Trong
đục
tâm
linh
Trần Chiến
Cuối năm là mùa trả lễ, thiên hạ lục tục
chọn ngày, soạn sửa, thuê xe, dọn mình sạch sẽ… Nhờ đám “ô sin” kháo
chuyện, tôi biết được sự nhiêu khê của tục lệ này. Mỗi người một “địa
chỉ tâm linh”, chỉ lui tới chỗ ấy. Vụ trưởng này hành lễ ở đền Bảo Hà
Lào Cai, nhà thơ ấy và tiến sĩ mới nọ cất công vào đền Ông Hoàng Mười –
vốn hay độ trì cho dân văn nghệ, trí giả - bên bờ sông Lam. Phủ Tây Hồ
gần gụi tiện cho bà ngồi chợ. Bộ trưởng, ủy viên nọ yên tâm kê cao gối
ngủ, mấy tháng trước đã bỏ cả lạng vàng vào bụng pho tượng Phật nghe nói
là lớn nhất Đông Nam Á rồi. Ngoài ra là những Thác Bờ Hòa Bình, Bắc Lệ
Lạng Sơn.
Ngạc
nhiên là Z. lại không đi. Đền Bà Chúa Kho vay ba thì trả mười, nhưng năm
nay Z. làm ăn thua thiệt, là không được Bà Chúa
độ. Nhưng vay rồi mà không
trả, chả hóa ra quỵt a, Z. không trả lời mà bảo “Còn khối chỗ, ra giêng
tôi đi đền Trần hay hội Phủ Dầy dưới Nam, Đức Thánh Trần Bà Chúa Liễu
phóng tay hơn nhiều”. Ơ hay cái nhà anh doanh nhân này, thay Thánh như
thay áo rứa thì có kính tín không, chẳng biết sợ à, ông bà trên bàn thờ
ở nhà không độ thì cũng thay các cụ chắc…, nghĩ thế nhưng không dám nói
ra.
Z. không đi thì “chợ” vẫn đông. Tưởng
tượng ra cảnh nườm nượp, rừng rực, nhang đèn mù mắt, người nọ vái lưng
người kia, kẻ đứng xa không đành, cả nắm nhang, vàng mã phi qua đầu phía
trên vào lò thiêu hương. “Đêm kính tín” tàn, núi rác mọc lên, đất trời
khét lẹt, hành lễ lấy được vậy thì tục nhỉ, không khéo cái họa biến đổi
khí hậu đang đe cả thế giới là từ đây. Mặc lòng, làng Phúc Am Thường Tín
sớm khuya sản xuất voi ngựa tiến sĩ giấy và bằng cấp, ô tô, tủ lạnh ti
vi giấy đời mới nhất. Làng Đông Hồ Bắc Ninh “chuyển đổi mũi nhọn” từ
tranh dân gian sang vàng mã. Sống khỏe vô cùng. Một đêm lễ Phủ Dày đốt
cả trăm triệu đồ mã, chưa kể tiền thật đặt lên từng nấy ban, hầu đồng,
công đức…
Trần
sao âm vậy, có cúng có thiêng có kiêng có lành, thật là tốn kém, mệt
nhọc. Nhưng cái day dứt nhất không phải những gì nhìn thấy được, mà là
về đức tin con người ta đang nhao lên. “Tâm linh” là cái chi chi, hình
dáng ra sao, tra từ điển tiếng ta chả rõ nào, nên đành giãi ra, tất
nhiên không được rành rọt…
*
Tôi không rành về tôn giáo. Kinh Thánh
kinh Phật đọc lốm đốm, nhìn vào các “hệ” tôn thờ rất chóng hoa mắt.
Nhưng bảo mình là “vô thần” thì bán tín bán nghi, trong đầu chỗ này báng
bổ giải thiêng chỗ nọ sợ sệt tránh né. Có những câu hỏi vu vơ, không trả
lời chả chết được: sao thiên hạ chỉ thờ một đức Jesus hay
Năm 2017, Phan Cẩm Thượng, vốn được biết
đến là nhà nghiên cứu mĩ thuật, ra sách “Tập tục đời người – văn hóa tập
tục của người nông dân Việt
“… Phật giáo Việt Nam hiện tại ngày càng
mang màu sắc Đạo giáo, vì các vị tu hành thích khoái lạc hơn khổ hạnh,
Phật tử thích được phù hộ hơn là giác ngộ, và bản thân Đạo giáo cũng có
những cơ hội phục hưng bởi tâm lý và tâm linh vừa huyền hoặc vừa thực
dụng của con người đương đại” (trang 332).
“Người Việt không chỉ tin, và tin tương
đối vào những thần linh từ bên ngoài đến, và dễ dàng thêm vào đó vài vị
thần của mình, nếu họ không hiểu các vị thần bên ngoài, thì suy diễn
những vị đó tương tự như những vị nào trong bản địa. Họ không quan tâm
đến triết lý, về triết lý thì sống hiện thực đơn giản thế là đủ, còn lại
phó mặc cho thần thánh và số phận, đã là thần thánh thì sẽ cứu vớt, phù
hộ độ trì, việc của người là kính lễ, dâng lễ và chờ mong…” (418).
Có nghiệt ngã quá, đến chỗ bất kính
không? Sách của Phan Cẩm Thượng giới thiệu tư liệu riêng của cán bộ Viện
Nghiên cứu Tôn giáo, cho biết cây tâm linh ở ta đang xum xuê thế nào:
ngoài những hệ lớn có 91 hiện tượng tôn giáo, gốc nước ngoài gốc Kitô
gốc Phật giáo đủ cả, lại giao thoa, bổ sung nhau. Người “lập đạo mới”
càng phong phú: nguyên cán
bộ, công nhân, đảng viên, giáo chức, y sĩ, hưu trí, tiểu thương… Không
ít “giáo” thờ Vua Hùng, Cụ Hồ. Xem cứ chóng cả mặt, và lung lay cái gì
đó tưởng đã rất cố thủ trong lòng mình rồi. Phan Cẩm Thượng liên hệ đến
cỗi rễ đa thần giáo từ xửa xưa của ta, khi con người bị nát dưới sức
mạnh của sấm sét lũ hạn. Tôi không tường cái xưa ấy, nhưng lên miền
ngược thấy người dân tộc họ cúng thần sông suối, để chỗ đất thiêng,
kiêng làm uế tạp đầu nguồn nước… rất thành kính, thực thà, tử tế. Có tin
mới vậy được.
Chùa Cổ Lễ dưới
*
Mặc lòng ai
nghĩ ngợi, ngoài kia trống chiêng đang thập thùng. Ra giêng là mùa hội,
con người ta tắm gội trong truyền thống, lại làm truyền thống oặt vai
gồng gánh những gì mình muốn. Vậy nên mùa hội còn là mùa xin sau khi đã
trả lễ cuối năm. Đền phủ chùa miếu tấp nập đổi tiền lẻ, cầm tập năm trăm
tha hồ dắt tay pho Nghìn mắt nghìn tay rồi xin nghìn nghịt. Ra Văn Miếu
kính bậc Vạn thế sư biểu[1]
tiện thể bỏ hẳn tờ to vào hòm
kính đựng di vật sự học. Giàu sang, chức tước, quyền lực, bằng cấp…, có
tiền âm phủ, vàng mã hay tiền vàng thực đều trao đổi được, chả phải là
đút lót Thần Phật a.
Chừng như là chứng kiến cảnh chợ búa
trên, người xưa thốt lên “Nhân tự liễu tâm nhân tự độ / Suy nhân quy
Phật Phật quy ma”, hiểu thô thiển là người tự biết mình sẽ tự cứu mình,
chứ bám vào Phật thì thực ra là bám vào ma thôi.
Mà chữ “ma” đây viết hoa hay không chả
biết…
|