PHAN KHÔI: TÁC PHẨM
ĐĂNG BÁO 1928
Nói một lần nầy nữa thôi, về việc
“nước Pháp giúp nước Nam”
Một cuốn sách Tàu minh oan cho chúng ta
Trên tờ báo nầy, số 742,
chúng tôi có nói lại việc nầy, chúng tôi có kể ra mấy đoạn trong hai
thứ sách Tàu mà đoán chắc rằng họ đã bị cái ngụy thuyết kia phỉnh
gạt, tức là cái thuyết "nước Pháp giúp nước Nam" mà chúng tôi đã bác
đi trong mấy kỳ báo lâu rồi.
Đường đi hay tối, nói dối
hay cùng; sự dối trá khó mà làm mê hoặc hết thảy người thiên hạ. Cái
ngụy thuyết ấy đã phỉnh được bao nhiêu người Tàu, song trong người
Tàu há lại không có một hạng thông minh biết ra được mà bôi vôi vào
mặt nó?
Ấy là như ông Lưu Văn Hải,
một nhà quốc tế pháp(*) học giả nước Tàu, làm ra quyển sách Cận
thế đại quốc gia chủ nghĩa, mới xuất bản năm Dân quốc 14, cách
ba năm nay.
Trong sách ấy có một đoạn
nói về việc nước Pháp lấy nước Nam. Ông ấy tìm ra nhiều chứng cớ ở
các sách vở của người Pháp, người Anh mà kiện lại cái ngụy thuyết
ấy, làm trắng án cho nước Việt Nam.
Ông Lưu Văn Hải nói rằng:
".........................
"Khi chúa Nguyễn Ánh
chạy qua nước Xiêm, có một vị giáo sĩ người Pháp tên là Pigneau
de Béhaine, Evêque d'Adran (tức là giám mục Bá Đa Lộc) chịu vì
Nguyễn chúa đi cầu viện bên nước Pháp. Năm 1787, d'Adran đi với
con trai chúa Nguyễn sang Pháp cầu viện cùng Chánh phủ Ba-lê.
Bấy giờ "cuộc chiến tranh bảy năm" vừa xong, nước Pháp mất cả
các thuộc địa trọng yếu, cho nên triều đình Pháp rất muốn nhơn
dịp may mắn nầy khoách trương cái thế lực mình ở cõi viễn đông,
để mà bù lại sự tổn thất mới vừa rồi. Vì vậy mới có sự lập điều
ước với vua An Nam tại cung Versailles trong năm 1787.
"Bản điều ước ấy theo
lối công thủ đồng minh. Bên nước Pháp chịu phái qua 20 chục(**)
chiếc tàu binh, năm đội lục quân Âu châu, hai đội lục quân thuộc
địa cùng lương thực bao nhiêu đó; bên chúa Nguyễn chịu nhường
đứt cho nước Pháp một cái cửa biển, một miếng đất gần biển và
một cái cù lao. Chúa Nguyễn lại chịu rằng, nếu sau nầy vua Louis
nước Pháp có gây việc với nước Anh trong nước Ấn Độ, hay là có
cần dùng quân lính để bảo hộ các quyền lợi đã chiếm được trong
cõi Indochina, thì vua An Nam phải xuất binh mà giúp cho.
"Sau khi điều ước ấy
thành lập chưa bao lâu thì trong nước Pháp nổi lên cuộc Cách
mạng, cho nên bản điều ước ấy chưa ký tên và các điều khoản
trong đó cũng chưa thi hành. Năm 1789, d'Adran đem sang một ít
viện binh đến Sài Gòn;(1) song bấy giờ chúa Nguyễn ở Sài Gòn đã
lấy lại được nhiều nơi trọng yếu rồi, và từ đó thế lực càng thêm
lớn ra, cho đến thâu phục cả đất An Nam (Trung Kỳ) và Đông Kinh
(Bắc Kỳ) mà dựng nước gọi là Việt Nam.
"Trong lúc d'Adran còn
sống, người Pháp ở An Nam đều được đãi ngộ cách tử tế; song đến
khi y chết rồi, sự ngược đãi các cố đạo mới phát sanh ra, mấy
đời vua sau vua Gia Long, lại càng phản đối đạo Thiên Chúa ra
mặt. Năm 1818, vua Louis XVIII nước Pháp muốn khôi phục lại các
điều ước Versailles ngày xưa, bèn sai sứ thần đến Sài Gòn, song
không được việc gì mà trở về. Sau đó, nước Pháp còn sai sứ
qua An Nam nhiều lần, cũng không được gì cả, người An Nam
cứ việc phản đối các cố đạo như cũ.
"Giữa thế kỷ XIX, cuộc
cách mạng nước Pháp đã tiệm yên, Chánh phủ Pháp bèn lại bắt đầu
kinh dinh các thuộc địa. Bấy giờ họ mới kiếm cớ đến đánh lấy
nước An Nam. Sự kiếm cớ của họ có hai thuyết: một là căn cứ bản
điều ước Versailles; một là sự An Nam giết cố đạo".
(Nhẫn lên xem sách Cận
thế đại quốc gia chủ nghĩa trang 192-194).
Một đoạn tự sự đại lược
trên đó, ông Lưu Văn Hải tự xưng rằng phần nhiều cứ theo sách
China and Her Neighbours của ông R. S. Gundry xuất bản năm 1893
tại London. Xem qua một đoạn đó thì đại để cũng chẳng khác gì với
những lời của ông Gosselin và ông Maybon, mà chúng tôi đã dẫn chứng
trong mấy bài trước.
Ông Lưu Văn Hải là một nhà
học giả về quốc tế công pháp, cho nên sự kiếm cớ của người Pháp đã
nói trên kia nảy ra cho ông một cái hứng vị nghiên cứu. Về cái
thuyết thứ nhứt mà người Pháp đã mượn để sang đánh nước Nam đó thì
ông bác đi mà rằng:
"Người Pháp căn cứ ở bản
điều ước năm 1787 và nói rằng, nước Pháp đã lý hành theo điều
ước ấy mà giúp vua Gia Long cho được khôi phục lại nước Nam (1).
"Vả chăng, d'Adran vốn
có đem ít nhiều người Pháp và vài chiếc tàu binh từ Pondichéry
qua Sài Gòn để làm thanh viện cho Nguyễn chúa. Song khi ấy,
Nguyễn chúa đã tự mình hành động, đánh lấy được các chỗ đất
trọng yếu xứ Nam Kỳ rồi. Cứ thực mà nói thì trừ chút đỉnh viện
binh của d'Adran ra, các điều kiện trong tờ giao ước năm 1787
nước Pháp chưa hề thi hành, có lẽ nào người Pháp căn cứ tờ giao
ước ấy mà đòi nước An Nam về các quyền lợi được? Theo vạn quốc
công pháp, cách luận biện ngang trái như vậy không thể đứng
được; bằng chẳng vậy thì sự giao ước của hai nước chẳng hóa ra
là trò trẻ con và tờ giao ước thần thánh chẳng hóa ra là cái kế
xảo quyệt của các nước mạnh hay sao? Còn chi là sự trung tín
giữa vạn quốc?
"Dẫu cho rằng sự d'Adran
sang cứu viện ấy là lý hành điều ước Versailles, song cũng còn
không thể nhờ đó mà làm cho cả bản điều ước thành ra hữu hiệu;
huống chi bản điều ước ấy theo pháp luật có thể thành lập được
không, lại là một vấn đề. Nay thử cắt nghĩa cho rõ ra mà nghe:
nói theo nguyên lý của vạn quốc công pháp, phàm lập một tờ giao
ước nào, mà ở trong có mòi khi trá(***), thì giao ước ấy trở nên
vô hiệu. Bản điều ước Versailles nầy về phía An Nam, người đại
biểu là một đứa con nít mới có tám tuổi; vả lại những người cùng
đi cùng ở với cậu bé ấy đều là người Pháp cả; còn về phía nước
Pháp, thì là vua Louis cùng các nhà chánh trị có tiếng trong
nước Pháp thời bấy giờ. Độc giả thử nghĩ xem, có cái tình hình
không công bình như vậy thì bản điều ước đã lập ra há có thể cho
là hữu hiệu được sao?
"Lại còn lẽ nầy nữa: cái
mục đích của bản điều ước ấy cốt là cần người Pháp cứu viện để
Nguyễn chúa chiếm được ngôi vua cả nước An Nam, mà ngôi vua ấy
trước kia Nguyễn chúa chưa hề chiếm lấy một lần nào; còn về phía
Nguyễn chúa toan việc báo đền cho người Pháp thì hứa sẽ nhường
đất và cho tự do buôn bán. Vả, cứ theo nguyên lý mà nói, thì sự
hai nước lập giao ước cùng nhau cũng chẳng khác gì hai người lập
tờ giao kèo với nhau là mấy. Giả sử có người đem của mình chưa
có, vả lại của mà cả đời mình chưa chắc lấy được, đem mà hứa với
người khác để làm một cái điều kiện trao đổi cho nhau, thì phàm
ai có biết về pháp luật chút đỉnh đều phải cho rằng sự hứa ấy
đối với pháp luật không có giá trị chút nào cả.
"Lại giả sử cái điều
kiện trao đổi ấy đối với pháp luật có giá trị đi nữa, và lại
nước Pháp đã lý hành theo điều ước rồi nữa, cũng còn có cái vấn
đề về thời gian làm cho nó trở nên vô hiệu. Vì từ ngày lập điều
ước ấy cho đến ngày nước Pháp mượn cớ mà sang đánh nước Nam đã
gần đến một trăm năm rồi mà?
Nói cho cạn lẽ, thôi thì
cho rằng điều ước của hai nước lập với nhau có khác với tờ giao
kèo của người thường, và trong tờ điều ước những của chưa có
hoặc của mong sẽ lấy được cũng có thể đem mà làm điều kiện trao
đổi cho nhau, song các điều kiện trao đổi nói trong điều ước
Versailles nầy thì có cái tánh chất ác liệt mà công lý không
dung được. Vì cứ theo nội dung điều ước ấy, thì sự cử động của
người Pháp bấy giờ hình như xúi giục cuộc nội loạn của một nước
khác hầu để tăng gia sự tư lợi cho mình. Sự hành động như vậy rõ
là trái với cái mục đích cầu hòa bình của vạn quốc, các dân tộc
văn minh nên đứng ra mà chê trách nước Pháp mới phải".
(Nhẫn lên xem sách Cận
thế đại quốc gia chủ nghĩa trang 195-196).
Xem những lời nghị luận trên
đó thì thấy ra ông Lưu Văn Hải chẳng những không bị cái ngụy thuyết
kia phỉnh gạt, mà lại đã ra công bài bác nó nữa và bài bác đến tận
gốc.
Về việc đính chánh một điều
sai lầm rất quan trọng trong lịch sử Việt Nam nầy tôi viết bài hôm
nay là hết. Tôi phải có mấy lời để kết luận.
Xin hết thảy người trong
nước phải biết tôn trọng quốc sử, phải biết tôn trọng sự thực của
lịch sử nước mình, đừng để cho người khác xáo bậy đi.
Mỗi một khi ta nghe ai kể ơn
với ta hay là nói xấu cho tổ tiên nhà ta, thì ta phải hồ nghi trước
đã, rồi phải tra xét lại cho kỹ, coi thử họ nói thế là thật hay dối;
chớ có vội tin mà mắc vội nghe mà lầm.
Chúng ta cũng đừng nên ngờ
cho hết thảy người Pháp ở đây đều có ý phỉnh gạt chúng ta, họ cũng
có nhiều kẻ trung hậu mà bị lầm như chúng ta vậy. Tức như mới rồi
báo l'Echo Annamite cũng có một mớ bài cãi với báo Tây
khác về các vấn đề trong lịch sử Việt Nam như những bài của chúng ta
đây. Có mấy người Pháp đọc đến rồi tỏ thật cùng ông chủ nhiệm báo
Ấy
rằng: "May mà có các ông nói ra, bằng không thì chúng tôi cứ tin như
thuở nay chúng tôi vẫn tin vậy!"
Cho hay sự nhồi sọ là ghê
lắm, bất cứ sọ nào cũng đều bị nhồi cả.
C. D.
Đông Pháp thời báo,Sài
Gòn, s. 752 (4.8.1928)
--------------
(1) Đây nói Sài Gòn tức là
chỉ cả Nam kỳ (nguyên chú của Phan Khôi)
* một nhà quốc tế pháp:
theo cách nói ngày nay: một nhà nghiên cứu công pháp quốc tế;
**
20 chục: có lẽ in lầm, đúng ra là "2 chục" hoặc "20" chứ nếu "20
chục" tức là 200, thì quá xa so với thực tế thời ấy;
*** có mòi: có dấu
hiệu, có triệu chứng (theo Từ điển phương ngữ Nam Bộ,sđd.);
khi trá: dối nhau, gạt nhau (theo Hùinh Tịnh Paulus Của: Đại
Nam quấc âm tự vị , Sài gòn, 1895, 1896)
Trở về mục
lục Trang Phan Khôi
|