Văn Học- Nghệ Thuật Góp Phần
Nhân Đạo Hóa Hoàn Cảnh
Ngô Thảo
Nếu
hoàn cảnh quyết định tính cách, thì nhiệm vụ của chúng ta là làm cho
hoàn cảnh trở thành nhân đạo hơn.
Nhìn lại hiện tình hôm nay, chắc không
ai không nhìn thấy những thay đổi lớn lao trên bề mặt của đất nước, từ
thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi lên miền ngược.Mới 20 năm đầu thế
kỷ XXI, rõ ràng chúng ta đã thực hiện được giấc mơ ngàn đời :Thay
trời đổi đất, sắp đặt lại giang sơn.Về cơ bản, nước ta đã thực hiện
được ba mục tiêu ngày đầu Cách mạng Tháng Tám năm 1945:
Diệt giặc đói, giặc dốt, giặc
ngoại xâm.Đất nước thống nhất trong hòa bình đã dài hơn 1,5 thời
gian chiến tranh.Theo Nghị quyết của Đảng, nước ta từ xây dựng
Cơ sở vật chất và kỹ thuật cho
chủ nghĩa xã hội đã chuyển sang xây dựng
nền kinh tế thị trường định hướng
XHCN;từ xây dựng một nước VN Hòa bình, Thống nhất, Độc lập, Dân chủ và
Giàu mạnh chuyển thành mục tiêu
Dân giàu, Nước mạnh, xã hội Dân
chủ, Công bằng và Văn minh. Tất nhiên, đây không chỉ là thay đổi của
ngôn từ, mà nội dung của nó là những thay đổi lớn trong chiến lược xây
dựng đất nước của Đảng trong từng thời điểm khác nhau. Nhờ thế, kinh tế
nước ta đã có những phát triển vượt bậc, thoát khỏi vị trí một nước nông
nghiệp lạc hậu. Vị thế nước ta trên trường quốc tế không còn là một nước
đáng thương vì liên miên chiến tranh và nghèo đói. Về dân số đã ở vị trí
13 trên hơn 200 quốc gia, thu nhập đầu người được xếp hạng ngày càng
cao. Đặc biệt, trong thời gian cả thế giới,kể cả các nước lớn, lao đao
vì dịch Covid, thì Việt Nam nổi lên như một điểm sáng, vì bao vây, khống
chế được sự lây lan của dịch bệnh, duy trì được sự phát triển của cả nền
kinh tế, với một xã hội và hệ thống chính trị ổn định.Tổng bí thư Nguyễn
Phú Trọng nhiều lần khẳng định :
Đất
nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế,và uy tín quốc tế
như ngày nay.
Nhưng điều đáng suy nghĩ, là trong khi
kinh tế phát triển, hệ thống chính trị ổn định, nhưng xã hội lại đã và
đang phát sinh nhiều vấn đề làm cho đời sống người dân chưa cảm thấy
Hạnh phúc.Chiến tranh đã kết
thúc gần nửa thế kỷ, đất nước hòa bình mà người dân chưa có cảm giác
Thanh bình.Mỗi sáng mai thức
dậy, dự báo thời tiết, hầu như ngày nào cũng nhắc nhỡ : Không khí bị
nhiễm độc cao. Tai nạn các loại luôn rình rập, mà có nguy cơ ngày càng
tăng. Theo thông báo của Bộ Công An, quý 1 năm 2021,toàn quốc có 3.206
vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.672 và bị thương 2.386 người, trong
khi dịch Covid dữ dội là vậy mà hơn
một năm chỉ số người bị chết vẫn dưới hai con số ( Báo Lao động ngày
14-2-2021)..Ngay cả các đợt dịch tiếp theo, cả nước nhiều nơi bùng phát,
virut nguy hiểm hơn, nhưng do được kiểm soát tốt, nên số người chết cũng
kém xa tai nạn giao thông và các loại bệnh khác.Trường học là khu vực
được quản lý chặt chẽ và cần bảo đảm an ninh, thì thành phố Hồ Chí Minh
và một số tỉnh vừa phải ra thông
báo khẩn về bảo đảm an ninh học đường ( 11-4-2021 ).Theo số liệu Bộ
Công an, từ 2018-2020, toàn quốc có 10.786 vụ vị thành niên phạm luật
pháp với 16.583 đối tượng, có 5% là nữ. Năm 2020, có 4.262 vụ với 6.588
đối tượng,không chỉ trong trường học. ( Baó Thanh niên ngày 12-4-2021
).Hệ thống viên chức các cấp là bộ khung của
cả thể chế, được lựa chọn bằng sát hạch, bồi dưỡng, đào tạo qua
nhiều trường lớp chính trị và chuyên môn, mà số người vi phạm là
một
bộ phận không nhỏ.Cán bộ Đảng và Chính quyền các cấp đáng ra là tấm
gương chấp hành pháp luật và kiểm tra người dân sống và làm việc theo
pháp luật, thì số người vi phạm khá phổ biến. Chỉ một nhiệm kỳ gần đây,
mà cùng lúc. Cán bộ Đảng và Chính quyền ở 3 thành phố lớn nhất nước :
Thành Phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẳng đều vi phạm pháp luật với nhiều
mức độ khác nhau, nhưng đều nghiêm trọng. Không chỉ Ủy viên Trung ương
Đảng, Bộ - Thứ trưởng mà cả Ủy viên Bộ Chính Trị , các tướng lĩnh cao
cấp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng dính vòng lao lý, tù tội.Ngoài mọi hệ
lụy, điều đáng suy nghĩ nhất, là không có một Môi trường, vị trí công
tác nào mà người làm việc ở đó
được bảo đảm an toàn tính mạng và tư cách.
Y tế là ngành có yêu cầu cao
về đạo đức, thì rất nhiều cán bộ y tế các tỉnh thành, cả ở các bệnh viện
đầu ngành Trung ương cũng bị tù tội vì nâng giá vật tư và thuốc men ,
nghĩa là ăn trên đau khổ của bệnh nhân.Trong một Nhà nước hiện đại và
phát triển, với một thể chế chính trị tự thấy là tốt đẹp , có sự lãnh
đạo tuyệt đối và toàn diện của Đảng, thì với hệ thống nhân sự được đào
tạo và tuyển chọn, không cần thiết phải răn dạy về đạo đức và tư
cách, mà chỉ bàn về khả năng chuyên môn và kế hoạch hành động để
đạt các mục tiêu đề ra. Với một bộ máy hành chính mà luôn lấy Liêm Chính
tức sự trong sạch và trung thực làm nhiệm vụ thường xuyên, thì rất cần
xem lại hệ thống tổ chức, đào tạo, tuyển chọn và kiểm soát nhân sự. Mục
đích cao nhất vẫn là bảo đảm độ
An toàn cao nhất cho những người thi hành công vụ đúng luật pháp.
Việc các cán bộ, Đảng viên ở mọi cấp bị kỷ luật, tù tội, vì những tội
lỗi họ vi phạm, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, răn đe những
người khác, cũng đồng thời gây những hiệu ứng
bất an với các nhân thân
trong gia đình và có khi cả dòng tộc : Từ đâu, và tại sao, những con
người có tài năng, đức độ, được lựa chọn chặt chẽ, có sự kiểm soát
thường xuyên của các cấp, mới được cất nhắc, bổ nhiệm
mà bỗng nhiên phạm những tội lớn
đến không ai ngờ ? Không phải ông bố, bà mẹ nào cũng là đồng phạm, tiếp
tay cho con cái phạm pháp cả.
Không chỉ viên chức Nhà nước, mà những người dân trong các công ty kinh
doanh lớn nhỏ, cũng không có được sự bảo đảm an toàn trong hoạt động sản
xuất, kinh doanh của mình.An toàn thực phẩm cũng là nỗi lo thường trực
của cả xã hội.
Mặc cho mức sống toàn dân được nâng
cao, điều kiện sống được cải thiện rõ rệt,nhưng chính
hoàn cảnh sống không an toàn đã
làm nảy sinh tâm lý tập thể
ngã về mê tín dị đoan. Theo các nhà khoa học chủ nghĩa xã hội khoa học,
nguồn gốc tôn giáo nằm trong quan hệ con người với tự nhiên, và con
người với xã hội,đó là sự sợ hãi của con người trước những tai họa bất
thường của tự nhiên,và sự bất lực của con người trước các thế lực xã
hội;buộc người ta mù quáng tin vào những thế lực huyền bí ở một thế giới
khác có thể giúp họ thóat khỏi những tai ương, hiểm họa khôn lường. Đã
có thời kỳ, người ta ngỡ, khi khoa học phát triển, chủ nghĩa duy vật có
thể đánh bạt ý thức tôn giáo. Thơ Tố Hữu :
Trời không có thiên thần./Đất
không có thánh nhân. / Chỉ có Nhân dân : Thần thánh./ Và chỉ Đảng , làm
nên sức mạnh./ Cho ta đôi cánh/ Bay tới chân trời .Nhưng hình như
ngày nay, ý thức khoa học của một bộ phận không hề nhỏ , kể cả cán bộ,
Đảng viên cao cấp đã đầu hàng niềm tin tôn giáo. Không ít những nhà khoa
học vật lý lý thuyết hàng đầu nước ta- mà không chỉ nước ta- trở thành
những nhà thực hành tâm linh một cách tận tụy.Những năm qua, theo đà
phát triển kinh tế, các cơ sở chùa chiền, nhân danh Tâm linh, cũng biến
thành một ngành kinh doanh rất hiệu quả. Chưa bao giờ niềm tin vào những
điều huyền bí- dưới nhiều hình thức tôn giáo cổ truyền và hiện đại- được
bộc lộ công khai và rộng rãi như hiện nay. Không chỉ dân chúng, mà cán
bộ, Đảng viên cũng không hề che dấu, khi lễ bái, xin xỏ ở mọi nơi, mọi
lúc có thể. Ngoài nhiều lý do, có thể thấy rõ nhất là
tâm thế bất an của hầu hết người
dân. Đó là một thực tế cần nhìn nhận để cùng tìm ra những phương
cách gỡ rối không hề và không thể đơn giản.
Hiện trạng xã hội để có thể thay đổi,
cần có thời gian và cả hệ thống chính trị tham gia. Nhưng văn học nghệ
thuật có thể góp phần tích cực vào thay đổi tâm thế đó bằng những sáng
tác của mỗi loại hình.Quan hệ văn học- nghệ thuật với đời sống, từ lý
luận cũng như thực tiễn là vấn đề được giải quyết từ lâu. Nhờ thế, trong
cách mạng, kháng chiến, và những năm xây dựng đất nước, văn nghệ nước ta
đã có nhiều thành tựu quan trọng.Vai trò của văn học- nghệ thuật và vị
trí văn nghệ sĩ được cả hệ thống chính trị và xã hội coi trọng.Nhưng
bước vào thời kỳ kinh tế thị trường,sản phẩm văn nghệ biến thành hàng
hóa . Những tác phẩm đặc sắc là không thiếu, nhưng tác động đối với xã
hội của VHNT rõ ràng đang giám sút nghiêm trọng. VHNT không còn được coi
là một Mặt trận,và dĩ nhiên
văn nghệ sĩ không còn được coi là
Chiến sĩ. Cũng nên mừng, vì đất nước đã hòa bình.Nhưng giấc mơ của
Nguyễn Trãi là làm sao : Trong
thôn cùng xóm vắng không có
một tiếng hờn giận, oán sầu, thì hình như vẫn còn phải tiếp tục …mơ.
Tôi nhớ lại, những năm 60 của thế kỷ
trước,lứa học sinh, sinh viên buông bút, cầm súng ra trận,mê say văn học
Nga –Xô viết, say sưa đọc Thép đã
tôi thế đấy, Con đường đau khổ,đều chung ý nghĩ : Được tôi luyện qua
cuộc chiến đấu này, ai còn sống , đều sẽ thành thép, để không môi trường
nào có thể làm nó han rỉ. Và được an ủi biết bao, khi giữa chiến trường
đầy bom đạn,nhớ lời một nhân vật trong
Con đường đau khổ : Năm tháng qua
đi, những cuộc chiến tranh rồi sẽ chấm dứt, các cuộc cách mạng rồi sẽ
thôi gầm lên bão táp, và chỉ còn lại bất diệt tấm lòng yêu mến dịu dàng
và đầy tình thương mến của Em.Những ai đi ra từ chiến tranh, đủ thời
gian để kiểm nghiệm lại những điều đó chỉ lá giấc mơ trong trang
sách.Bao nhiêu người gan dạ, dũng cảm trong chiến tranh, đã bị hoàn cảnh
hòa bình làm cho sa ngã theo nhiều hoàn cảnh khác nhau. Chiến tranh kết
thúc, không có nghĩa là sẽ có ngay cuộc sống êm đềm. Hậu quả chiến
tranh, cũng làm tan nát bao nhiêu mối tình ngỡ là tuyệt đẹp. Nhưng chẳng
thể vì vậy mà quay lưng lại với Văn học nghệ thuật, coi nó chỉ là
ánh
trăng lừa dối.
Hình như, phản
ứng lại thứ văn học nghệ thuật
Lãng mạn cách mạng,những năm qua, văn học – nghệ thuật nước ta đã
nghiêng về xu hướng Hiện thực phê
phán,và tràn ngập trong văn chương cũng như điện ảnh, truyền hình là
một cái nhìn hiện thực đa chiều,các nhân vật đa cực,đa diện. Tìm một
nhân vật tốt trong văn chương thật hiếm. Hàng trăm nam thanh nữ tú, qua
hàng trăm vai diễn trong điện ảnh , phim truyền hình- trừ phim Nhà nước
đặt hàng- thấy thật nhiều lừa đảo, mưu ma chước quỷ,bạo lực các kiểu,
cướp giết hiếp, hầu vắng bóng những nhân vật mà khán giả, bạn đọc có thể
ước ao trở thành. Thậm chí, không thỏa mãn với sáng tác trong nước, một
số bộ phim hình sự còn mua kịch bản nước ngoài về dựng lại với các tập
đoàn tội phạm, mức độ bạo lực, số lượng và thế lực băng đảng công khai
trắng trợn khá xa lạ với hiện thực nước ta
( Người phán xử).Không
có gì lạ, khi một bộ phận khán giả mê các chàng trai, cô gái Hàn quốc ,
thậm chí còn chọn tên họ đặt tên cho con mình. Hỏi có bao nhiêu diễn
viên trong nước, xây dựng được hình tượng của mình trong lòng khán giả
?Ngỡ là đáp ứng thị hiếu người xem, các tác giả và
nghệ sĩ qua các vai diễn loại
này đã đánh mất tình yêu và sự tôn trọng của khán giả và xã hội.
Chạy theo khuynh hướng phê phán, không
biết văn học- nghệ thuật có
góp phần làm trong lành môi trường xã hội không- chỉ đơn giản là những
kẻ xấu, không mấy khi đọc sách, xem phim-nhưng rõ ràng, bằng tác phẩm
của mình, họ đã làm cho người đọc thường xuyên tiếp xúc, làm quen , sống
chung với cái ác, cái xấu, lâu rồi coi nó là bình thường.
Nhà văn Nguyễn Khải, trong tiểu thuyết
Cõi nhân gian bé tí, đã để
cho một nhân vật làm kiểm sát viên, một đời cúi mặt xuống các hồ sơ tội
ác, khi về cuối đời nghĩ :Trong
thực tế,tội ác gần gủi và quen thuộc hơn ta nghĩ về nó nhiều. Con người
đã từng có ý nghĩ đó,đã từng có hành động đó,trong những trường hợp có
thể xẩy ra.Đã có rất nhiều người lương thiện phạm tội trong những hoàn
cảnh chẳng có gì là kỳ quái.Tốt nhất là không nên biết tới tội ác, cũng
không nên bình luận và thuật kể về tội ác. Nó có khả năng thâm nhiễm và
tiềm phục tận trong đáy sâu của tiềm thức.Khi có cơ hội, một cơ hội rất
khó ngờ ( Tr 92 ). Một nền văn học nghệ thuật lành mạnh, không thể
chỉ có vài ba màu sắc,Nhưng nhân danh hiện thực cuộc sống mà nghiêng về
cái nhìn mặt tiêu cực, chỉ thấy khoái cảm khi phát hiện cái xấu, cái
ác,những nhân cách méo mó, bất như ý, là bất công với số đông những con
người chân chính, lao động, tìm tòi, sáng tạo, hy sinh thầm lặng để tạo
nên một đất nước bình yên,với những đổi mới từng ngày. Chẳng thể vừa
lòng với những gì đang có, và cũng không nên đem những viễn cảnh tương
lai xa gần để buộc người dân tiếp tục hy sinh hạnh phúc trong cuộc sống
hiện tại, kiểu : Nhà tan cửa nát
cũng ừ./ Đánh tan giặc Mỹ, cực chừ sướng sau.Bởi vì hơn 40 năm hòa
bình đã là thời điểm Sau của
ngày ấy rồi.Cực đoan và thường xuyên nuôi dưỡng tâm thế không hài lòng
với hiện tại, rất có thể tự đánh mất niềm vui và thưởng thức những gì
cuộc sống đang mang tới cho mỗi người.Người xưa nói :
Dĩ vãng bao giờ cũng đẹp, nhưng
thấy được cái đẹp vô song của
hiện tại thì khó hơn nhiều.Đánh mất điều đó, sẽ dẫn tới tâm lý mặc
cảm, phai nhạt lòng tự hào về truyền thống và bản lĩnh con người Việt
Nam, những nhân tố làm nên nguồn cảm hứng lớn cho sáng tạo văn học nghệ
thuật mọi thời đại.Những sáng tác VHNT thành công đều truyền tải tình
yêu đất nước, con người và cuộc sống đến mọi người. Sự phát triển vượt
bậc của các phương tiện truyền tải, không chỉ đòi hỏi các tác phẩm VHNT
chật lượng cao, mà cần thiết cả về số lượng, để dù mở rộng giao lưu quốc
tế, vẫn không thể mở cửa cho các sản phẩm văn hóa nước ngoài tràn ngập
như hiện nay. Hơn thế, phải hiện thực hóa chiến lược xây dựng nền Công
nghiệp Văn hóa, để VHNT ở một quốc gia giàu truyền thống lịch sử và bản
sắc như nước ta sớm thành một mũi nhọn kinh tế không chỉ nội địa với gần
100 triệu dân, mà còn tiến công ra thị trường quốc tế, ít ra cũng như
nông sản Việt đang vươn ra nhiều thị trường thế giới.Về kinh tế, chúng
ta coi nhập siêu là một nguy cơ, và phải phấn đấu để cân bằng giữa xuất
và nhập. Nhưng ở một đất nước rất coi trọng vai trò tư tưởng trong văn
hóa, thì trên mặt trận này, hiện tượng
Nhập siêu diễn ra từ nhiều
năm nay,sản phẩm văn hóa thất thủ ngay trên địa bàn nội địa mà ta vẫn
bình chân như vại. Phải chăng đó là một nguyên nhân chủ quan dẫn đến
hiện tình, như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định trong một bài viết
vừa được dư luận đồng thuận:
Về xã hội, khoảng cách giàu
nghèo gia tăng,chất lượng giáo dục,chăm sóc y tế và nhiều dịch vụ công
ích khác còn không ít hạn chế;văn hóa, đạo đức xã hội có mặt xuống cấp;
tội phạm và các tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Đặc biệt tình trạng
tham nhũng, lãng phí,suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối
sống vẫn diễn ra trong một bộ phận cán bộ ,Đảng viên. ( Dẫn theo báo
Tiền phong ngày 17-5-2021 )
Nếu được nói một suy nghĩ cá nhân, thì tôi
nghĩ , chúng ta không thiếu tiền, nhưng lựa chọn đàu tư chưa đúng hướng.
Để có thành tích trên các đấu trường quốc tế, những năm qua, ta đã đầu
tư khá lớn cho các môn Thể thao đỉnh cao.Từ cơ sở các Nhà thi đấu, tuyển
chọn, phát hiện, đào tạo, có những bộ môn phải luyện từ tuổi nhi
đồng,tập huấn trong và ngoài nước, mời những chuyên gia giỏi nhất, thi
đấu quốc tế, mới có một số thành tích rất đáng mừng về một số bộ
môn.Nhưng thi đấu thể thao kích động máu ăn thua, cạnh tranh, nhiều khi
là đối kháng,cay cú cả khi thắng thua. Mà thành tích chỉ là khoảnh khắc,
chen nhiều yếu tố may rủi,nhất là với một Tộc người vốn thấp bé, nhẹ cân
như nước ta,khi bước ra đấu trường lớn của thế giới. Tuổi thọ hành nghề
của các vận động viên thường không lâu dài. Do luôn cần cố gắng vượt sức
người bình thường, nhiều tai nạn trong thi đấu, nên phần đông những
người từng đạt giải cao – và cả số đông không bao giờ đoạt giải, có sức
khỏe không bình thường. Tâm lý của các vận động viên thi đấu, dù đã có
lúc đạt thành tích cao trong một vài khoảnh
khắc, thì phần đời còn lại thường là cảm giác cay đắng khi thua thiệt,
sa sút.Có lẽ đối với nước ta lúc này nên tập trung cho thể thao phong
trào của toàn dân, để trong vài thập niên, tự cải tạo giống nòi, nâng
tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ, thì sẽ tránh được những tâm lý thất
vọng, cay đắng tập thể trong các cuộc ganh đua quốc tế về các bộ môn thể
thao.Tôi nói thế, vì thấy, nếu với số tiền lớn tương tự mà có chiến lược
cụ thể đầu tư cho Công nghiệp văn hóa- mà trung tâm là văn học nghệ
thuật, thì nền văn hóa nước nhà nhất định sẽ có những thành tựu xứng
đáng. Trong văn hóa, các sáng tạo, cần Bản sắc riêng, chứ không cần xếp
hạng trên dưới, tâm thế cùng sáng tạo sẽ tạo một môi trường cạnh tranh
lành mạnh, không cần triệt hạ lẫn nhau. Mấy nghìn năm tồn tại của nước
ta là một kho tài nguyên vô giá cho văn hóa. Không như các tài nguyên
vật chất đang mau chóng bị cạn kiệt vì các kỹ thuật khai thác ngày càng
hiện đại, kho tàng Văn hóa Việt Nam, với thiên nhiên tươi đẹp, lịch sử
dựng và giữ nước bi hùng, con người nhiều dân tộc,nhiều bản sắc văn hóa
và tài năng là những tài nguyên khai thác không bao giờ cạn, bởi nó
không như vật chất, chỉ đào, bới,tát, vét một lần.Quan trọng hơn, các
tác phẩm VHNT một khi đã đạt những chuẩn nhất định thì nó có sức sống
lâu bền, tuổi thọ của tác phẩm và tác giả cao,và giúp xây dựng một tâm
thế , một nếp sống có văn hóa, nói như lời Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nó
giúp mỗi người
vượt qua nhiều tai họa, cám dỗ.
Hơn bao giờ hết,trong những ngày cả
hành tinh bị đe dọa bởi một loại vi rut không dễ nhìn thấy,như là bắt
đầu một hình thái chiến tranh hoàn toàn mới, với cái đích diệt chủng quy
mô lớn, buộc cả loài người không phân biệt chính kiến, thể chế, tôn giáo
và khác biệt , đều phải chung tay tìm mọi biện pháp từ thô sơ đến hiện
đại, từ tự giác đến bắt buộc,để cứu vãn sự sống, và duy trì sự sinh tồn,
buộc chúng ta phải suy xét lại nhiều điều rất cơ bản.Sự phát triển của
khoa học kỹ thuật cũng đồng thời diễn ra một cuộc chiến tranh trên
mạng,hậu quả vô cùng nguy hiểm, mà quốc gia nào cũng phải chống đỡ rất
vất vả. Mỗi người đều phát hiện ra, có biết bao nhiêu giá trị quý báu,
đáng yêu, đáng tự hào, trong những ngày thường, mà mình đã bỏ qua.Hy
vọng đó cũng là cơ hội để mỗi người nghệ sĩ tìm thấy nguồn cảm hứng sáng
tạo từ chính hiện thực đất nước hôm nay. Chỉ cần nhớ lại những năm đất
nước trong chiến tranh, cuộc sống đầy gian khổ, mà những tác phẩm văn
học nghệ thuật nhiều loại hình vẫn thường xuyên xuất hiện, với
Giai điệu tự hào,mà hôm nay
vẫn luôn có mặt trong các chương trình nghệ thuật hoành tráng.Bởi vì
chính là trong những hoàn cảnh hiện thực còn nhiều điều không như mơ
ước, công chúng rộng rãi càng cần đến những tác phẩm văn học nghệ thuật
mới.Cần những tác phẩm lớn, như những ngày lễ hội. Nhưng cuộc sống
thường nhật, cần một số lượng lớn tác phẩm thuộc các loại hình để lấp
hàng trăm kênh sóng, đáp ứng những nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đã rất
khác nhau của nhiều lớp, loại công chúng rộng rãi trong xã hội.Các tác
phẩm đánh thức lòng yêu đời, yêu những gì chúng ta đã rất khó khăn mới
giành được,tình yêu quê hương, yêu những con người đầy sức sống và sáng
tạo để đổi thay cuộc sống mỗi ngày, trên hết là tình yêu và tự hào của
con người Việt Nam. Vị thế xã hội của văn nghệ sĩ cũng được xác định
bằng những sáng tác mới mang đến ánh sáng và hơi ấm, niềm tin và hy vọng
cho mỗi người bình thường. Phải
chăng, góp phần Nhân đạo
hóa hoàn cảnh vẫn là một sứ mệnh cao cả của Văn học – Nghệ thuật ?
Ngày 16-6-2021
NGÔ THẢO
|