PHONG VỊ TẾT
THỜI NAY
Nguyễn Thị Hậu
Hương vị tết Sài Gòn
Từ
nhiều năm nay
không khí
và sinh hoạt
Tết cổ truyền
ở các đô thị
đã
có nhiều thay đổi.
Trong sinh hoạt gia đình là
xu hướng
“chuyển dịch” từ truyền thống, hướng nội sang hiện đại, hướng ngọai.
Nếu trước đây ngày Tết mang ý nghĩa đón chào năm mới và sum họp
gia đình thì giờ đây ý nghĩa đón chào năm mới đã đến sớm hơn, vào dịp
Noel và Tết dương lịch. Đó là vì nhịp sống đô thị và
lối sống
công nghiệp đã phổ biến ở các thành phố lớn, nơi mà có rất nhiều người
nhập cư
đến
lao động, học tập, làm việc…
Ý nghĩa ngày Tết giờ đây chủ yếu là lưu giữ truyền thống sum họp gia
đình và mừng thọ ông bà cha mẹ. Còn chuyện ăn uống cúng quảy thì được
gia giảm
nhiều. Ngày trước lo cho ba ngày Tết phải từ cả tháng trước, chủ yếu lo
Ăn Tết: mua trữ nhiều lọai thực phẩm gạo nếp bánh kẹo măng miến đậu xanh
bánh tráng, rồi mua rau làm các lọai dưa muối… Từ ngày Ông Táo 23 tháng
Chạp đã lo mua thịt làm thức ăn sẵn như giò chả, rồi mấy ngày Tết loay
hoay nấu ăn cúng kiếng, có đi đâu cũng quanh quanh bà con, láng giềng,
ít đi chơi xa…
Nhưng bây giờ Ăn Tết, chơi Tết có nhiều dịch vụ
về
các lọai thực phẩm,
nhất
là ở thành phố thì hầu như không cần phải quá lo lắng đến việc ăn uống,
vì chỉ cần có tiền đi siêu thị,
đi chợ
một buổi là có đầy đủ.
Những biểu tượng Tết trong câu
ca dao
“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ. Cây
nêu tràng pháo bánh chưng xanh” thì đã mất cây nêu tràng pháo,
câu đối gần đây được phục hồi lại với nhiều ông đồ trẻ viết thư pháp chữ
Việt nhiều hơn chữ Nho… Hương vị ngày Tết có lẽ không
còn cảm giác “ngon”
như xưa vì bây giờ thịt mỡ dưa hành bánh chưng mứt kẹo ngày thường muốn
ăn lúc nào cũng có.
Tất cả những điều đó vẫn làm cho không
khí Tết
hiện
nay có một chút ngậm ngùi...
Dường như sự bận rộn của lo lắng,
lối sống
tình nghĩa thời thiếu thốn, niềm vui ấm áp của sự sum họp… đang mất theo
thời gian.
Bây giờ
người thành phố
lo
“chơi
Tết”
nhiều
hơn, từ tháng 9 tháng 10 đã tìm tour du lịch Tết mua sớm vì sợ hết chỗ.
Sài Gòn, Hà Nội ngày Tết vắng hoe, dân tình về quê, đi du lịch trong
ngòai nước… Các thành phố trở nên yên tĩnh lạ lùng…
Những thay đổi của Tết thấy rất rõ ở TP. Hồ Chí Minh – một đô thị chịu
tác động của “hiện đại hóa” nhanh chóng. Xưa nay người Sài Gòn đều thích
đi
chơi
các dịp Lễ
Tết, ra ngòai ăn tiệm,
tụ tập
bạn bè thường rủ nhau ra hàng quán, ít khi bày vẽ nấu nướng ở nhà.
Các bà nội trợ
thường
mua thực phẩm làm sẵn: việc đặt giò chả, bánh chưng bánh tét,
các loại bánh mứt đến cả trái cây...
ở
đây
phổ biến từ lâu do lối sống đô thị
nên
các dịch vụ phát triển sớm. Người Sài Gòn trọng lễ nghĩa nhưng không quá
câu nệ chuyện phải đi thăm viếng họ hàng vào
ngày
Tết, họ có thể đến thăm vào trước hay sau Tết miễn là thuận tiện cho cả
hai bên.
Hiện nay,
TP. Hồ Chí Minh
có nhiều người từ nơi khác đến làm ăn, vì vậy càng có nhiều quán ăn, đặc
sản của các vùng miền. Ngày Tết ở Sài Gòn có thể thưởng thức nhiều món
ăn khác nhau chứ không chỉ có những món truyền thống
Nam bộ.
Dù nghỉ Tết dài ngày nhưng
người nhập cư về quê ăn Tết khỏang mùng
bốn mùng năm
lại lên Sài Gòn,
chơi vài ngày để
chuẩn bị đi làm.
Tết cũng là dịp Sài Gòn đón nhiều người Việt sống ở nước ngòai về ăn Tết
cùng gia đình.
Ngày
Tết các khu vui chơi giải trí, rạp phim rạp hát, hàng quán bán như ngày
thường, nhiều quán bán ngay từ sáng Mùng Một, “ăn theo” là dịch vụ giữ
xe và những hàng rong khác… Tất nhiên, giá cả
thì “Tết mà”, có cao hơn chút đỉnh cũng là hợp lý!
Bởi vậy
Tết
còn
là dịp “kiếm thêm” của nhiều người, một khía cạnh nào đó có thể coi là
sự “phân phối lại thu nhập” (một cách tự phát) trong dịp Tết của những
tầng lớp khác nhau trong xã hội.
Chính vì vậy có người nói, những phong tục, thói quen được coi là truyền
thống đẹp của người Việt mỗi dịp Tết dường như chỉ còn… trên báo Tết chứ
đời thường chúng ta đón Tết vội vàng, cái gì cũng ồn ã.
Thật ra đây cũng là “quy luật” của nhiều hiện tượng văn hóa. Những phong
tục tập quán
cũ
dần dần chỉ còn lưu lại trong ký ức thế hệ trước
rồi
lưu truyền cho đời sau. Không thể bắt cuộc sống giữ nguyên tất cả phong
tục cũ vì có những điều không phù hợp, không thuận tiện cho đời sống
hiện đại. Bảo tồn truyền thống không phải là luôn giữ nguyên
nếp sống xưa lối sinh hoạt cũ.
Cái gì không phù hợp thì tự cuộc sống sẽ thay thế và xuất hiện những
“truyền thống” mới, còn
sinh hoạt lối sống xưa cũ
sẽ
được lưu
lại
trong
sách vở, báo chí, phim ảnh,
bảo tàng... bằng những phương
tiện kỹ thuật
hiện đại
cho thế hệ sau biết về quá khứ.
Tuy nhiên, những ngày Tết vẫn là thời gian ký ức truyền thống quay về
hiện hữu với mỗi người mỗi gia đình. Đó là sinh hoạt gia đình đầm ấm, là
lễ nghĩa với ông bà tổ tiên, là tình tương thân tương ái với người nghèo
khó... Những điều ấy ở Sài Gòn đã không mất đi dù đô thị này có thay đổi
“hiện đại” đến thế nào...
Tết vui tốt lành cả năm
Quá trình giao lưu và hội nhập văn hóa giữa nước ta và thế giới
đã
mang đến nhiều
sinh họat mang tính quốc tế như
từ Giáng sinh đến
Tết dương lịch là dịp
những
họat
động
văn hóa giải trí từ lễ hội đến
các
chương trình trên truyền thông… Bài hát
Happy New Year của ABBA
vang lên khắp nơi
báo hiệu một năm mới sắp đến, dù năm đó là năm dương lịch.
Chính vì vậy, trong xã hội Việt Nam hiện nay Tết âm lịch cũng đã ít
nhiều thay đổi, cả về sinh hoạt và quan niệm.
Theo quan niệm truyền thống,
Tết với người Việt là thời gian sum họp gia đình.
Những
bữa ăn ngày Tết không chỉ để cúng ông bà mà còn là lúc gia đình trò
chuyện về những điều đạo lý, hiếu thảo. Hơn hết cả
Tết
là dịp để
những mối quan hệ trong
gia đình gắn bó hơn. Tuy nhiên
ở thành thị, do nhịp sống công nghiệp ngày càng vội vã bận rộn,
truyền thống này đã ít nhiều phôi phai.
Ngày nay
mỗi
gia đình
có
ít người hơn trước, kể cả ở nông thôn. Thanh niên lên thành phố, các khu
công nghiệp,
thậm chí ra nước ngoài
làm việc. Trong
nước dịp Tết tàu
xe đi lại khó khăn nhưng có điện thọai, có internet
tiện cho việc
thăm hỏi
gia đình
bất cứ lúc nào,
không chỉ trong nước mà
cả
ở nước ngòai.
Sự
hiếu đễ với cha mẹ ông bà,
tình cảm gia đình
vẫn
gắn bó
tuy không gặp gỡ nhiều như xưa.
Những
ngày
lễ
Tết
hay giỗ
chạp
là ngày
có thể tập hợp
đông đủ người
nhà. Vì vậy tổ chức ăn uống nhân dịp
này
là
một
phong tục truyền thống. Phần lớn
các
gia đình Việt Nam còn giữ được tập tục “ăn giỗ, ăn tết” nhất là những
gia đình
“tam tứ đại đồng đường”.
Ở
nông thôn
có nhiều
gia đình tính sơ sơ
mỗi
năm tới chục đám giỗ, rồi mấy ngày tết là những bữa cúng sáng trưa chiều
tối từ ngày Ba mươi rước ông bà tới ngày mùng Ba đưa ông bà đi. Chưa kể
những ngày Rằm hay mùng Một lớn nhỏ trong năm.
Trong những ngày này phụ nữ thường giữ vai trò bếp núc bày dọn, đàn ông
chỉ thắp nhang và sau đó
lo… nhậu. Từ sáng sớm các bà các mẹ sửa soạn cúng trà nước bánh trái
trên bàn thờ, rồi xuống bếp nấu đồ cúng chay hay mặn. Chừng nửa buổi là
dọn mâm cơm cúng với bảy, tám món nóng nguội chiên xào canh kho… đủ cả.
Tàn nhang mâm cúng được mang xuống, có khi cả nhà quay quần mỗi người
vài ba miếng, cũng có khi để đó rồi… dọn cất vô tủ lạnh
vì không có ai ăn. Ngày
Tết
mà, nhìn
thức ăn ê hề
cũng đủ no ngang, huống hồ bữa nào cũng vậy, tới nhà ai cũng
chừng đó món!
Thanh niên và trẻ em thường kéo nhau đi chơi,
cả tuần lễ
Tết
những người phụ nữ hầu như ít có dịp đi ra ngoài
thăm viếng
bạn bè, bà con…
Họ
phải lo toan cơm nước hơn cả ngày thường vì là mâm cơm cúng không thể
đơn sơ đạm bạc.
Vì vậy hiện này ở thành phố và
nhiều
gia đình
ở nông thôn đã “cải tiến” tục lệ này để phụ nữ có thời giờ nghỉ ngơi,
vui chơi, và cũng đỡ lãng phí thức ăn! Tục lệ
cũ
được giữ lại
là
từ ngày Hai mươi ba Ông Táo mới bắt đầu mua sắm, ở thành phố thì đặt mua
trước một số đặc sản hay thực phẩm ngon để biếu ông bà và người thân. Từ
ngày này chợ Tết nhộn nhịp, hình ảnh
các mẹ, các chị đi chợ cùng
con gái luôn là
một ký ức
đẹp của
nhiều thế hệ
phụ nữ
Việt Nam…
Ở nông thôn nhiều gia đình chung nhau gói bánh tét bánh ít, đây là dịp
cho các cô gái học
mẹ học bà cách
làm
bánh gói bánh.
Nhà
nào cũng nấu vài món truyền thống cúng ngày Ba mươi và mùng Ba theo đúng
phong tục,
như thịt kho hột vịt, thịt khìa nước dừa, làm bì cuốn, canh khổ qua hầm
hay canh măng tươi, làm vài hũ đồ chua dưa món...
nhưng việc cúng kiếng đã
đơn giản hơn nhiều,
vẫn
thắp nhang bàn thờ ông bà nhưng không quá câu nệ phải cúng
cơm
ngày ba bữa như trước.
Phần lớn các gia đình không có sự “xung đột” vì
sự
thay đổi này do thời thế đã có nhiều thay đổi, hòan cảnh công việc bận
rộn nên cần gia giảm ít nhiều tục lệ cũ. Tuy vậy những việc như đi chợ
Tết,
mâm
cúng Ông Táo,
bữa cơm
trưa Ba Mươi đón ông bà, cúng Giao thừa, Mùng Một thăm
hai
bên nội bên ngoại, Mùng Ba
cúng cơm
đưa ông bà… thì hầu như vẫn được
duy trì.
Tuy không quá bày vẽ cầu kỳ nhưng nếu không còn
những tục lệ này thì không
phải
là Tết Việt Nam nữa.
Hiện nay nhiều gia đình trẻ thích đi du lịch vào dịp Tết, một phong cách
nghỉ lễ được du nhập từ sự giao lưu văn hóa với phương Tây. Giới trẻ có
thu nhập khá trở lên quan niệm không chỉ
biết
kiếm tiền mà còn
phải biết
hưởng thụ từ đồng tiền kiếm được. Vì vậy khi có điều kiện thì họ đi du
lịch nghỉ ngơi
và
mở mang
hiểu biết…
Tuy nhiên Tết nào cũng đi xa nhà thì không nên, cũng như các gia đình
trẻ chỉ thích ăn tiệm mà để bếp nhà lạnh tanh thì… dễ “có chuyện”.
Vì
trong
văn hóa Việt Nam bữa ăn không chỉ là ăn mà còn là sinh họat gia đình,
duy trì văn hóa gia đình. Ngày Tết lại càng nên như vậy.
Xu hướng hiện này được nhiều người mong muốn là ăn
tết
và
chơi tết vừa đủ,
không
phung phí,
không quá sức mệt mỏi.
Nhưng thế nào là “vừa đủ” thì không phải ai cũng nghĩ
như
ai. Tùy vào hòan cảnh điều kiện của từng người mà nhu cầu “vừa đủ” cũng
khác nhau cho việc
chi tiêu
mua sắm thực phẩm, quần áo, đồ dùng, phân bố thời gian cho việc nghỉ
ngơi, thăm viếng
gia đình,
vui
chơi giải trí…
Vì vậy cần biết dung hòa những sinh hoạt, nhu cầu khác nhau của người
trong gia đình
để tránh
lo lắng,
xung khắc
trong
dịp
Tết,
để năm mới được vui vẻ may mắn như những câu chúc tốt lành đầu năm. Hạ Nêu
Qua ba ngày Tết mùng bốn mùng năm đường
phố trở lại nhịp sống bình thường. Mùng 7 Tết là ngày Hạ nêu theo tục lệ
ông bà để lại. Không cây nêu, không cung tên không vôi bột… Hình như
cũng không còn nơi nào làm lễ Dựng nêu và Hạ nêu. Ngay cả khái niệm Cây
nêu cũng đang trôi vào quên lãng. Bao nhiêu tập tục đã biến mất trong
cái thế giới, trong cái xã hội thực tế đến mức quá thực dụng này. Nhiều
thứ trong câu đối Tết ngày xưa đã mất và sắp mất, giờ chắc chỉ những
người lớn tuổi là còn nhớ đến:
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh
Sắc đỏ của câu đối tết trong mỗi gia
đình giờ rất hiếm. Còn chăng chỉ có ở nơi đình chùa hay thấp thóang
trong khu phố người Hoa. Tiếng pháo báo hiệu giao thừa, mở đầu ngày mùng
Một Tết cũng đã im ắng từ mấy năm nay. Bánh chưng (và bánh tét) không
còn là “đặc sản” ngày Tết. Bước chân ra đường ở đâu cũng có thể tìm thấy
nơi bán bánh chưng. Lớn có nhỏ có, gói bằng lá dong cũng có mà bằng lá
chuối cũng nhiều. Bánh vẫn xanh màu lá, nhưng không chắc. Nhân bánh vẫn
có miếng thịt mỡ và đậu xanh… gọi là. Cũng phải thôi, giờ ăn bánh chưng
lấy no làm chính, mấy ai biết thưởng thức miếng ngon từ nhân đậu xanh
lựa từng hạt nấu nhỏ lửa cho thật nhừ để có thể thấm đẫm mỡ thịt tan ra
trong miệng, miếng bánh nếp chắc dẻo quánh mà ngọt ngào như lắng đọng từ
dòng nước ngọt mát chở nặng phù sa.
Bây giờ, bất cứ ngày nào ta vào một quán
cơm bụi hay quán café bán cơm trưa văn phòng cũng có thể ăn thịt (nấu)
đông giữa Sài Gòn nắng như đổ lửa, không cần phải có cái giá lạnh của
mùa đông miền Bắc. Dưa hành bán trong các siêu thị quanh năm, chưa kể
tại các cửa hàng thức ăn Hà Nội luôn có nhiều lọai hành củ hành muối.
Thức ăn ngày thường chẳng khác ngày Tết bao nhiêu, vị ngon đặc biệt của
món ăn ngày Tết theo đó cũng mất dần, chỉ còn lại trong ký ức…
Vậy nhưng mâm cơm cúng ngày Tết vẫn là
những món ăn được người bà, người mẹ, người chị chăm chút: Chiều Ba Mươi
đón ông bà thì có nồi thịt kho tàu kho bằng nước dừa, hột vịt và từng
miếng thịt màu nâu vàng, mỡ trong veo mềm rục, này đĩa thịt đầu heo ngâm
dấm trộn vài cọng dưa rau muống xanh điểm lát tỏi trắng lát ớt đỏ sợi
gừng vàng, dĩa dưa góp củ cải cà rốt mặn ngọt thơm thơm, đĩa chả giò
chiên và rau sống, tô canh khổ qua hầm thịt, tô canh măng tươi hầm chân
giò… Tất nhiên không thể thiếu đĩa bánh tét từng khoanh và những món đồ
nguội như giò chả, nem, bì… Ngày mùng Ba cúng đưa ông bà không thể không
có đĩa Tam sên gồm miếng thịt ba chỉ, con tôm càng xanh và hột vịt luộc,
nồi cá kho và tô canh chua, rau củ Đà Lạt xào thịt bò, nấm hương, cần
tây… Vẫn biết trước cúng sau ăn, nhưng bữa cơm đông đủ cả nhà, lại có
ông bà về chứng kiến, chắc chắn là bữa cơm ngon nhất trong năm!
Tháng Giêng rồi cũng qua nhanh. Người tứ
xứ lại dổ vào Sài Gòn. Người về Sài Gòn sẽ lần lượt ra đi. Sài Gòn
gần mười triệu dân, vậy nhưng nỗi
cô đơn của sự chờ đợi dường như vẫn ẩn hiện đâu đó trên những con đường.
Mùa nắng dần nhường chỗ cho mùa mưa đến sớm…
Em còn nhớ hay em đã quên…*
Tác giả gửi cho viet-studies ngày 7-2-19 |