Lư con sáo sang sông Nguyễn Ngọc Tư Bấc về. Như thể trong đời này chỉ c̣n gió. Gió lạnh căm căm mà khô nẻ môi người ta. Da tôi mốc cời. Tàu chạy lừ lừ dọc theo sông, những quăng không có nhà, sậy mọc thành rừng. Những bông sậy chín mềm, trắng phau phau. Đă nhiều bông ĺa cành, trùng tŕnh bay. Nước mặn rin rít da. Nghe gió này là mùa cưới đến. Nét chữ không bay bướm trong tấm thiệp mộc của út Thà mang cho tôi một cảm giác lạ lùng. Vui, buồn, chua xót lẫn lộn. Má tôi bảo: "Con về sớm mấy ngày cho thằng Phi đỡ buồn". Tôi lật lịch khẽ cười, má à, có những nỗi buồn không ai trị được đâu. Nó day dứt tháng năm, nó dài dăng dẳng. Người yêu đi lấy chồng mà, biết bao người tự tử. Cái lần gần đây nhất tôi đi Tân Thuận có ghé qua nhà, Phi đang lui cui đóng giường, Thà cũng qua chơi, vo gạo ngoài sàn lăn, d́ Tư - má Phi lột bông súng nấu canh chua, Phi nói nửa đùa nửa thật: "Đóng giường mới cưới vợ chơi". "Cưới ai?". "Út Thà". Nghe tiếng kêu cùng tiếng cười gịn trong bếp. Tôi ở lại ăn cơm chiều. Một bữa cơm ắp tiếng cười rộn ră. Khói ấm bừng nở trên những tia nắng xuyên qua khe lá. Họ làm tôi vui quá. Vậy th́ làm sao đến nông nỗi này? Phi cười cười, từ từ rồi nói. Nhưng d́ Tư th́ chắt lưỡi hít hà lúc tôi bước chân vô nhà. D́ có vẻ giận Thà lắm. Phi nhún vai th́ thầm: "Má tao cằn nhằn nhức ḿnh muốn chết". Tôi hiểu d́ Tư như hiểu má tôi. Trong ḷng mọi người thằng Phi tội nghiệp lẽ ra phải được hạnh phúc. Nó hy sinh quá nhiều rồi. Với má tôi, bà thương Phi như con ruột. Phi từng trọ học ở nhà tôi gần tṛn năm. Có lần nó về thăm nhà, rồi không trở lên học nữa. D́ Tư kể, lần đó nó đem cây cúp móng tay về, nằng nặc đ̣i cắt cho ba má. Khi nâng cái chân của dượng lên, nó rớt nước mắt. Những móng chân thúi sạm, kẽ chân nước ăn lở đến tận xương. "Con thấy ba má con cực khổ con chịu không nổi, d́ Hai à", Phi trở lên lấy đồ, từ giă bạn học, từ giă cả nhà chúng tôi, má tôi khóc. Rồi dượng Tư chết, thằng Phi là trụ cột trong nhà chống đỡ cho người mẹ với hai đứa em gái. Mùa mưa nó xoay trần với mười tám công ruộng. Trở bấc là nó lang bạt kỳ hồ. Nó sắm dàn nhạc cũ đi hát phục vụ đám tiệc. Ban nhạc nhỏ, gồm sáu bảy người trong xóm, già có, trẻ có, vừa đờn vừa ca. Phi có giọng ca hay nức tiếng nên ban nhạc của nó khá đắt khách. Nói Phi ai cũng buột miệng khen "Thằng đó ca mùi rụng rún". Trăm ngă sông, ngàn ngơ xóm, Phi rành đất này như ông thổ địa. Có lần nó rủ tôi đi chơi cho biết, dặn "về đừng viết báo nghe cha nội!" nhưng tôi không ḱm được, viết ngay về loại h́nh sinh hoạt văn hóa nông thôn này. Lần ấy, tôi phát hiện ra, Phi càng uống say càng ca thần sầu. Lời ca rơ tiếng vành vành, làn hơi ấm áp. Giọng ca của nó không giống út Trà Ôn, Minh Cảnh hay Minh Vương, chỉ là của Phi thôi. Nó thuộc nhiều bài nhạc, bài cải lương, nhiều vô kể. Tôi ngạc nhiên về một thằng Phi mặc áo phèn đi cắm câu với một thằng Phi nghệ sĩ mặc cái quần kaki mười hai túi trên sân khấu lót bằng bộ ván ngựa. Khuya, Phi rủ tôi xuống ghe nó nằm, nó gác chân lên bụng tôi, kê tay làm đầu gối. - Mày hát hay vậy sao không kiếm dịp đi thi? Nó cười: - Thôi, giọng ca tao, thiếu sông, thiếu nước, coi như hết hay rồi. Tôi ngó sao trời, lan man một nỗi sợ hăi mơ hồ, có người thợ xây không xây nổi cho ḿnh ngôi nhà, có người thợ mộc nằm đất ngủ lạnh, Phi chuyên hát phục vụ đám cưới cho người ta, bao giờ mới hát cưới ḿnh đây? - Chừng nào mày cưới út Thà? Quen người ta ba năm rồi, ngâm tới chừng nào? - Không biết, lo cho con Minh, con Thúy trước đă. Ba năm nữa tụi nó mới ra trường. Tụi nó học ở thành phố mới một năm mà về chê dàn nhạc tao là đồ dỏm, đồ cũ. Tao giận tụi nó, th́ nhờ mấy món đồ cổ đó mà tao mới nuôi nổi tụi nó học đại học. Cũng tội nghiệp, hai đứa nó biết lỡ lời nên buồn hiu. Tao thương tụi nó quá. - Vậy không thương út Thà sao? - Thương. Thương thiệt. Thương mà sao không biết tính làm sao. Nhà út Thà ngó xéo bên sông. Hôm nay là nhóm họ, qua đám dừa nước thưa, thấy đằng trước rạp đă lùm xùm những tàu dừa bẻ ṿng nguyệt, lá đùng đ́nh vắt x̣a quanh mấy cây cột rạp ốp bẹ chuối non. Phi ngượng nghịu: - Lẽ ra tao phải qua bển phụ một tay. - Sao vậy? - Bữa trước gặp ngoài chợ huyện tao lỡ nói dóc là kẹt không về. Lúc đó tao tưởng là không chịu nổi? - Bây giờ chịu nổi rồi à. - Ừ! Phi nói có vẻ nhẹ nhàng như thể nó đă chuẩn bị điều này từ lâu lắm rồi. Hai đứa nằm trên cái vơng giăng ngoài chái dựa hàng lu nước. Tôi nghe rất rơ gió cuộn thành lọn, lăn miết trên da ḿnh. Có nỗi buồn nào đó đang thở rất mạnh. D́ Tư buồn t́nh chèo xuồng về bên ngoại chắc chiều mới về. Một chút ai ngờ út Thà qua. Cô mang cho chúng tôi một tiếng cười gịn. - Em biết anh Kiên bữa nay về mà. Phi nạt: - Ở bên nhà đang lu bu... - Thiếu ǵ người làm. C̣n em, qua đây lâu lắm mới qua nữa. Mà, biết đâu là... lần cuối. Chữ "lần cuối" Thà buông xuống, lạnh như bấc cuộn gai ốc trên tay tôi. Thà chợt cười (lại cười... gịn): - Hai người nằm làm ǵ, đi nhậu đi. Tôi với Phi trợn mắt nh́n nhau, nghe tiếng chân Thà lẹp xẹp vào bếp. Thà rành từng ngóc ngách nhà Phi nên không lâu lôi ra từ bộ vạc tre chai rượu trắng với đĩa mắm lóc xé trộn gừng. Một chút bổ sung thêm chén khế chua xắt lát. Chúng tôi kéo lại ngồi với nhau. Và với gió. Thà là con gái nhưng uống rượu khá mạnh. Phi năy giờ không nói ǵ, ngó Thà lom lom: - Làm ǵ ngộ vậy Thà...? - Uống rượu cho dễ nói chuyện. - Chuyện ǵ? - Chuyện anh Phi nói gạt, ảnh tránh em. Đám em mà ảnh c̣n không qua vậy mà nói thương em. Tụi ḿnh là bạn bè, anh Kiên coi phải không? Tôi cười cười, chịu Thà thôi. Khi chúng tôi c̣n nhỏ, thật t́nh có dạo tôi tranh Thà với Phi. Bởi v́ Thà có đôi mắt một mí nhưng đen, mái tóc đen, khuôn mặt xinh xinh duyên dáng và cũng bởi v́ cô nói chuyện rất cuốn hút, thuyết phục người ta, điều này với các cô gái quê là rất hiếm hoi. - Nghe nói Thà lấy chồng về Cái Nước? - Dạ, xa lắm, chắc lâu nữa mới về một lần. Anh Kiên đi công tác ngang chợ Rau Dừa, nhớ ghé nhà máy Phú Phong thăm em. Anh Phi cũng vậy nghen! Phi "ừ", nâng ly uống "chóc". - Sanh con cứ lấy tên anh mà đặt. - Dạ. Nhưng vái trời cho nó đừng ca hay như anh. Có nhiều cô mê lắm. Thà cười. Tôi ngơ ngác giữa đôi bạn thân. Họ đang đứng ở bên bờ chia xa mà thanh thản vậy sao? Tôi đùa: - Uổng công anh nhường em cho thằng Phi, nghe tin Thà lấy chồng như trời sập. Quả t́nh anh giận em lắm... Thà bảo không uống nữa, trở bộ duỗi chân. Em biết, ai không hiểu chuyện th́ giận em lắm. Lần đó, bên chồng em qua hỏi, ba má em hẹn ba ngày trả lời. Trước đó em đă từ chối bốn mối rồi. Một ḿnh em chạy máy đi ḷng ṿng kiếm anh Phi. Cực khổ lắm. Kiếm được rồi hỏi ảnh tính sao? Ảnh kêu em về. Song ảnh chạy xuồng tắt qua Rau Dừa, ḍ hỏi kỹ bên chồng em. Hỏi từ ông già, bà già cho tới đứa con nít xong ảnh về kêu em ra nói một câu: "Em lấy chồng đi". Hai đứa ngồi ngoài bực tính kỹ lắm. Em thấy chắc không chờ được nữa rồi. Con gái xóm em mười bảy, mười tám tuổi có chồng, em đă hai bốn rồi, ba má em như ngồi trên đống lửa. Nói cho kỹ chuyến này là anh Phi gả em. Ảnh nói bên chồng em khá giả, lại đàng hoàng, xứ đó ai cũng biết tiếng chịu khó làm ăn. Xét cho cùng, em cũng có lỗi, em không chắc ḷng chắc dạ với anh Phi. Mỗi khi ảnh đi, em nhớ ảnh lắm, em nhớ giọng ca của ảnh. Rồi tưởng tượng ra biết bao cô cũng ngồi nhớ ảnh như em. Ảnh đi hoài, mai mốt biết ảnh có về cưới em không? Có câu "Bậu lỡ thời như giấy trôi sông..." anh Kiên nghe chưa? Đó, lỗi của em là nhiêu đó đó. Nghĩ lại cuối cùng em không xứng với cái t́nh của anh Phi. Tụi em thương nhau không lấy được nhau th́ không có thù hằn đâm chém đâu anh Kiên à. Khổ cái, đám em ảnh trốn không qua coi như không tha thứ cho em rồi. Phi ph́ cười: - Thôi mà, anh lỡ lần này thôi, Thà ơi. Thà nói xong, má đă ửng hồng. Đôi mắt cô đen và trong lắm. Đôi mắt Phi cũng đen và trong lắm. Trong ḷng tôi tự nhiên muốn ôm choàng hai đứa bạn vào ḷng. Ba chúng tôi ngồi với nhau như ngày xưa, lúc nhà tôi c̣n ở đây, chưa ngụp mặt dưới ḍng sông lở. Trước nhà tôi có giàn mướp vàng hoa. Những đứa trẻ lấy đó làm nhà, sống đầm ấm, và chúng yêu thương nhau cho tới bây giờ. Phi giục: - Thôi nói bao nhiêu đó đủ rồi, Thà về đi... - Dạ. - Đừng buồn anh. - Không buồn đâu. Mai mốt em có con, tối ngày nựng nịu nó, thời gian đâu mà buồn. Em mê con nít lắm. - Nhớ sanh hai đứa thôi, đúng chính sách. Sanh nhiều mau già, dễ chết - Phi dặn thêm. Chúng tôi đều cười. Cái mất mất rồi, cái c̣n h́nh như vẫn c̣n đó. Tôi cảm thấy hơi ấm từ ḷng ḿnh ấm phừng đến mặt. Chắc tại rượu ngon. Thà về, xuống tới bến c̣n quay lại phân trần: Sao tự nhiên em qua đây lăng xẹt vậy không biết? Cô cười gịn. Tôi có cảm giác cái cười níu chật vật làn nước mắt chực rơi ra. Th́ là người mà, có phải cây cỏ đâu. Phi không tiễn Thà mà ngồi trên nhà gơ chén ca, giọng ca thêm rượu thần sầu. "Ở ở... Ai xui mà con sáo ṇ sang sông cái ṇ sang sông. Cho nên mà con sáo ở ở sổ lồng cái ḱa bay xa cái ḱa bay xa, cái lư em ở, cái lư chàng đi...". Tôi xin thề với thiên thần thổ địa rằng chưa bao giờ được nghe một bài Lư con sáo sang sông điệu Bạc Liêu đứt ruột như vậy. Nó mênh mang, sâu rứt những nỗi nhớ thương từ tim, từ máu. Tôi buột miệng: "Th́ mày đưa con sáo của mày sang sông chớ ai". Phi ngưng hát, miệng lầm bầm: "Chớ bắt người ta chờ ḿnh tới chừng nào". D́ Tư về. Có vẻ như d́ về đă lâu. Bà hỏi: "Sao tự nhiên tụi bây nhậu vậy?" mà không đợi chúng tôi trả lời, ngồi thừ rất lâu. Rồi bà kể chuyện thằng em họ xa của Phi v́ ghen tuông đâm chết người bị bắt lên trên huyện. Bà chắt lưỡi: "Sao tụi trẻ bây giờ coi trọng chuyện trai gái vậy không biết". Phi quạt mạnh tay cho những bụi than hồng trong bàn ủi bay lên, tủm tỉm cười: "Bà già muốn nhắn gởi tao đó". Chạng vạng, chúng tôi xuống xuồng qua sông. D́ Tư biết chúng tôi đi đâu nhưng hỏi cho có: - Con đi đâu vậy Phi? Phi trả lời, giọng cố nghiêm túc: - Con đi ca, má à!
|