|
Bài hát nào cho Bạc…
Tản văn
Nguyễn Ngọc Tư
Bạc
là tên của thằng nhỏ sẽ trở thành thợ mộc. Tôi thích một cái tủ sách
lớn đặt ở trên gác nhưng sợ cầu thang hẹp, di chuyển khó nên rước
thợ về nhà. Tốp thợ có bốn người, thằng Bạc đang học việc, lủn tủn
chạy đi lấy cái bào này, cây thước kia cho mấy anh. Nó hay lục lọi
đống sách của tôi nằm ngổn ngang trên sàn nhà, gặp cuốn dày, nó xoay
đi xoay lại, chắc lưỡi, “trời ơi, cầm cuốn sách này là thấy buồn ngủ
rồi. Toàn là chữ, không có hình gì hết vậy chị Hai?”. Cũng may,
không có hình mà nó không chỏng ngược sách xuống, chứng tỏ nó cũng
biết chữ, chút ít.
Lúc
đó tôi đang đọc Rừng Na-Uy, chính xác là đọc lại lần thứ hai, hít
thở lần nữa cái không khí u sầu, buồn bã của một mối tình. Thằng Bạc
thấy tôi dán vào cuốn sách, nó hỏi sách viết gì vậy chị Hai. Tôi đáp
ơ hờ, ờ thì tình yêu và cái chết. Thằng Bạc trề cái môi thâm sì của
nó dài thượt, “ai mà rảnh quá vậy, viết mấy chuyện tầm phào không.
Chị Hai có truyện vụ án, hay truyện ma không?” Tôi lắc đầu, thằng
Bạc ỉu xìu. Tôi mắc cười quá, nói, sách nói về cái chết cũng hay mà,
sao không thích. Thằng Bạc nguýt ngoáy, “hay gì, chết là hết
trơn…”.
Chết là hết trơn. Đó là quan điểm của thằng Bạc-thợ-mộc, nó chỉ cần
gọn lỏn bốn từ. Còn triết gia, văn sỹ, đạo giáo thì nói về chuyện
này hàng ngàn năm nay, vẫn chưa muốn dừng lại ở bờ bến nào. Thằng
Bạc kể, hồi má nó chết rồi thì chị Hai là má nó, chăm sóc mấy đứa
em, nấu cơm, giặt giũ, đi làm kiếm tiền… Má nó trở thành ma rồi, đâu
còn nhúng tay vô mấy chuyện đó. Nghĩa là hết rồi. Chấm dứt rồi.
Những người sống mắc đi làm để có cơm ăn.
Thế
còn nỗi nhớ? Sự tuyệt vọng? Sự tồn tại ở một thế giới khác? Sự ám
ảnh miên viễn của nỗi mất mát? Nhưng tôi đi cãi nhau với thằng nhóc
này thì tôi uổng công. Có lẽ tất cả điều đó vô nghĩa trước việc “đi
làm để có cơm ăn…”. Tôi đành cười trừ.
Tủ
sách đóng xong, thợ chính không tới nữa, phần đánh bóng, sơn, lau
chùi kính… tóm lại, phần “hậu kỳ” giao cho thằng Bạc. Tôi nhịn nghe
nhạc mấy bữa, cũng thèm. Ai ngờ thằng Bạc rất lấy làm phiền, nghe
“Đố ai” của Phạm Duy, nó cằn nhằn, “Cái ông này quởn thiệt quởn,
biểu người ta đếm lá, đếm sao trên trời, sống kiểu vậy không đói
chết mới lạ…”. Thái Thanh hát "Tìm nhau" thằng Bạc không mấy hài
lòng, "khó hiểu quá, tìm nhau mà tìm trong hoa nở, tìm trong gió...
sao mà có, trời? Sao không đăng tin trên đài cho gọn?". Cho tới
“Giết người trong mộng” nhạc sỹ phổ theo thơ của Hàn Mạc Tử thì
thằng Bạc bực bội thật sự, “Có giỏi thì đi giết mấy người ác đang
sống sờ sờ, nhởn nhơ kìa. Thương người này không được thì thôi, đi
thương người khác, hơi sức đâu hăm he lãng nhách …”. Tôi tức anh
ách, nhưng cố nhịn, cãi với thằng nhỏ này thì tôi cũng giống như con
nít.
Cố
nuốt cục tức, hỏi, vậy chứ nhạc gì hay? Nó cười, chị Hai có Đám
cưới nghèo? Có Hoa sứ nhà nàng
hông? Có Chuyến xe lam chiều hông? Thói đời? Sao gì
cũng hông có vậy trời? Mấy bài đó nghe hay lắm, vầy nghe, “đường
thương đau đày ải nhân gian ai chưa qua chưa phải là người, trông
thói đời, cười ra nước mắt…”, vầy nghe, “phố buồn mình tôi
bước chân lẻ loi. Ray rứt trời mưa bỗng nghe mặn môi…”, vầy nghe
“đừng nói xa nhau, cho tâm hồn đau khổ, đừng nói xa nhau, cho mắt
lệ hoen mờ…”, vầy nghe, “Em qua sông
gió thổi bên lòng, gió lạnh lùng đưa hoa tím long đong, nước lạnh
lùng trôi…”
Thằng Bạc nhắc tới bài nào là hồn nhiên hát luôn bài đó. Giọng nó
không tệ, ngọt và nhừa nhựa, tưởng nó đã uống vài ly rượu rồi. Những
bài hát nửa lạ nửa quen, tôi nghe suốt từ thời thơ ấu, giờ vẫn gặp
lại trong quán cafe, quán nhậu, trên đường phố… Tôi không mang về
nhà thì thằng Bạc đem về, như thể nó biết tôi đã để quên, đã đánh
rơi bên đường, như thể tất cả chúng là của tôi. Chỉ có bài hát “mèo
hoang” nào đó mà thằng nhỏ nhắc, tôi thấy hơi xa lạ. Bạc tỏ ra thất
vọng ghê gớm, bài đó hay lắm. Hát cho mấy người làm nghề bán bia ôm,
mà hay, “có phải em về trong đêm nay, bước
thấp bước cao ngã nghiêng trên đời này…”
Bỗng dưng thằng Bạc rưng rưng, chị Hai tui nghe lần nào cũng khóc
hết. Rồi bỗng dưng nó sợ tôi đoán ra điều gì đó, nó đột ngột gượng
cười, “hỏng biết chừng nào người ta mới viết bài hát về thợ mộc như
tui hen?”.
Tôi
không biết. Tôi cũng chưa biết bài hát làm rơi nước mắt những chị
cave, những người đàn bà sương gió. Nhưng giờ trở đi, tôi sẽ lắng
nghe…
“…đời còn nhiều bể dâu, người hỡi có thương nhau, thì xin chớ
buồn...”, tạm thời chưa tìm ra bài nhạc
nào viết về anh thợ mộc, tôi gửi mấy câu hát này đến Bạc, một người
từng gặp…
|