Về cuốn
Chủ nghĩa cộng sản
của Richard Pipes
Lữ Phương
Tôi có mấy nhận xét nhỏ sau đây khi đọc cuốn
Chủ nghĩa cộng
sản nói trên của Richard Pipes (do
Phạm Minh Ngọc dịch từ tiếng
Nga, xuất hiện 6 kỳ trên
talawas). Những ý kiến này giả định sự trung thực của sự
chuyển ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Nga và từ tiếng Nga sang tiếng
Việt.
Về tên sách và tác giả:
Tên đầy đủ của cuốn sách:
Communism: a
History (Modern Library, 2001 bìa cứng, 192 trang). Có bài
giới thiệu là
Communism: A Brief History (2001, Random House). Dù sao thì
cũng không phải là cuốn
Communism, the
Vanished Specter cũng của Pipes xuất bản 1994.
Tác giả là một người Mỹ gốc Ba Lan,
sinh năm 1923.
Theo nhiều bài giới thiệu thì R.
Pipes là một sử gia về Nga và về cộng sản ở Đại học Harvard mà cũng
là một thập tự quân then chốt chống Liên bang Xô viết vào những năm
1970 và 1980. Từng cố vấn cho Stanford Research Institute từ 1973
đến 1978, cũng cố vấn cho một khuôn mặt tân bảo thủ là Thượng nghị
sĩ Henry M. Jackson ở Washington. Năm 1981, thành viên của Uỷ ban An
ninh Quốc gia, giữ chức Giám đốc Cơ quan East European and Soviet
Affairs trong nhiệm kỳ của Ronald Reagan. Thành viên của Committee
on the Present Danger, được George H.W. Bush phụ trách CIA vào lúc
bấy giờ giao cho chủ trì “Team B” Strategic Objectives Panel – trong
đó có Paul Wolfowitz – để đối trọng với “Team A”, cùng với National
Intelligence Estimates đánh giá khả năng và ý định của Liên xô.
Khách quan là như vậy nhưng trong
thực tế nhóm của Pipes đã liên kết với những chính khách cực đoan
bên ngoài như William Van Cleave, John S. Foster, Donald Rumsfeld,
Dick Cheney, vận động cho một đường lối chống cộng, chống Liên Xô
hết sức cứng rắn trong giới cầm quyền Mỹ, đối lập với đường lối gọi
là “thực tế” (Realpolitik) của Henry Kissinger và cổ xuý cho một chủ
trương chôn vùi chính sách hoà hoãn của Mỹ với khối cộng sản, xoá bỏ
Liên Xô, cho rằng tuy là một đế quốc nguyên tử mang tham vọng thống
trị thế giới nhưng Liên Xô vẫn có thể đánh bại được.
Trong sự nghiệp thẩm định tình báo
chống cộng căng thẳng này, có một sự kiện mà khi viết về Richard
Pipes, người ta hay nhắc lại với một giọng điệu chế giễu vì tính
chất kỳ quái của nó là việc “Đội B” đã phát hiện ra một thứ tầu ngầm
nguyên tử của Liên Xô mà ông ta cho rằng với kỹ thuật của mình, Mỹ
không thể phát hiện được vì thứ tầu ngầm ấy đã được trang bị bằng
một thứ thiết bị âm thanh… phi âm thanh (non-acoustic)! Đó là một
điều cực kỳ nguy hiểm nếu không nói là liều lĩnh: dựa vào một phát
kiến tưởng tượng để đề ra một đường lối thực tế. Nhưng Pipes vẫn cho
là có đủ lý do để bảo vệ phát hiện ấy.
Thái độ hiếu chiến, cực đoan của nhóm
Pipes trong Chiến tranh Lạnh đã bộc lộ thành những hình thức vận
động nhiều khi không che giấu. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn,
Pipes hớ hênh tuyên bố là “chính sách hoà hoãn đã chết” và vì đó
phải quay trở lại Đại học Harvard hành nghề dạy học. Mưu toan không
thành công, nhưng âm thầm bên trong chính giới Mỹ, những lý lẽ của
xu hướng cực đoan này đã tạo ra những áp lực thúc đẩy việc sản xuất
vũ khí ồ ạt diễn ra vào cuối nhiệm kỳ Carter và tăng mạnh vào thời
Reagan.
Thật sự thì thái độ cứng rắn của
Pipes không hẳn là thất bại, tiềm tàng nó vẫn chờ dịp để bột phát.
Nhóm người theo đường lối bảo thủ do Pipes tập hợp đó hiện nay đã
được Tổng thống Bush quy tụ để thực hiện đường lối đơn phương của
một siêu cường chưa từ bỏ giấc mộng làm bá chủ thế giới. Việc Bush
bịa ra kho vũ khí giết người hàng loạt của Saddam Hussein để huy
động phe cánh lao vào cuộc xâm lăng Iraq thực hiện chính sách bá
quyền của Mỹ ở Trung Đông chính là một thứ kịch bản của “Đội B”, an
toàn hơn cho Mỹ (vì Iraq không phải là Liên Xô) nhưng tính chất
phiêu lưu thì cũng y như vậy.
Sau khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt,
Pipes vẫn giữ thái độ chống cộng và chống Nga quyết liệt. Quan hệ
chặt chẽ với những tổ chức hữu khuynh và tân bảo thủ như Freedom
House, Hudson Institute, Heritage Foundation. Tháng 6-2007 ra tuyên
bố chung với Hudson Institute kết án Nga “đã
quay trở vể cách ứng xử kiểu Liên bang Xô viết”. Dự bàn tròn
do Heritage Foundation tổ chức thảo luận về đề tài “Nạn nhân và tội
ác của cộng sản từ 1917 đến nay”… sau đó cùng với một số tổ chức
chống cộng khác thiết lập đài tưởng niệm nạn nhân cộng sản ở
Washington, DC. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn một tờ báo ở Milan,
Pipes cảnh báo rằng “cuộc Chiến
tranh Lạnh mới” có thể sẽ phát khởi trong trường hợp Nga từ
chối tham gia chương trình tên lửa bảo vệ Đông Âu và bành trướng ảnh
hưởng trong khối xô viết cũ. V.v…
(Xem Wikipedia/
Richard Pipes;
Boston.com/news, 11/2/2003; Right Web/Profile/Richard Pipes,
5-9-2007… )
Về cuốn Chủ nghĩa
cộng sản:Cuốn sách mới này chỉ
là một trong 18 cuốn sách mà Pipes đã viết về Nga và Liên Xô từ 1961
đến nay với tư cách vừa là một nhà nghiên cứu về chủ nghĩa cộng sản
nhưng cũng vừa là quan điểm của một nhân vật cao cấp trong ngành
tình báo chống cộng của Nhà nước Mỹ trong thời Chiến tranh Lạnh đã
nói trên. Cuốn sách xuất hiện sau khi khối cộng sản đã sụp đổ một
thời gian khá lâu, nội dung có thể nói là không có gì mới mẻ: trước
Pipes, người ta đã viết quá nhiều điều tương tự rồi (trong đó có cả
những nhà nghiên cứu xuất thân trong khối xô viết cũ), những gì
Pipes viết được cho là đúng đều đã trở thành những chuyện hiển
nhiên. Cái mới trong sách của Pipes chỉ là tổng hợp lại thành một
tài liệu phổ thông, ngắn gọn, dễ đọc, mục đích để gọi là nói lên một
“lời ai điếu” muộn màng cho chủ nghĩa cộng sản mà ông căm ghét suốt
đời và đã góp phần chôn vùi nó xong rồi mà vẫn chưa hết căm ghét nên
cần thiết phải kích động người khác căm ghét tiếp tục.
Một đồng nghiệp của Pipes đã coi thái
độ ấy ấy là cực đoan cho nên có lẽ cũng chính vì đó không ít người
đọc thận trọng, sau khi biết được hành trạng chính trị của ông, đã
rất khó tránh khỏi nghi ngại khi tiếp xúc với những ý tưởng mà ông
đã dàn trải qua cuốn sách ấy. Cố ý tìm trên mạng một bài phê bình
nghiêm chỉnh sau khi đã đọc cuốn sách (qua bản dịch của Phạm Minh
Ngọc) nhưng không thấy, tôi đã thử tự mình kiểm tra một vài dẫn
chứng của Pipes dính líu đến đề tài quen thuộc từ lâu của tôi là học
thuyết Marx, và bỗng thấy lòng tin tưởng của tôi về phương diện học
thuật (điều mà tôi vẫn cho rằng người ta vẫn có thể giữ được sự tinh
khiết cho nó, độc lập với các quan điểm chính trị khác nhau) đối với
vị giáo sư ở Harvard này đã sụp đổ hoàn toàn.
Tôi xin dẫn chứng ra đây mấy biện luận hết sức bậy bạ – đúng thế,
không thể nói khác – về Marx và chủ nghĩa Marx của Pipes để chứng
minh cho thái độ phản học thuật của chuyên viên chống cộng này là
như thế nào.
-
«Quan
điểm Mác-xít về tiến hoá xã hội xuất hiện dưới ảnh hưởng của học
thuyết Darwin, được trình bày trong
Nguồn gốc các loài (1859) (…). Ảnh hưởng của Darwin đối
với Marx và Engels cao đến nỗi Engels, trong đám tang bạn mình,
đã nói: “ Giống như Darwin phát minh ra quy luật phát
triển của thế giới hữu cơ, Marx phát minh ra qui luật phát triển
của lịch sử loài người”». (Chương 1)
Đây là một nhận xét hết sức dễ dãi,
vì không tìm hiểu mà chỉ hời hợt căn cứ vào câu của Engels để nói về
Marx, trong khi đó nội dung của câu nói ấy lại hoàn toàn không thích
hợp với Marx. On
the Origin of Species (Nguồn
gốc các loài) của Charles Darwin xuất hiện năm 1859, trong
khi đó thì những luận điểm về chủ nghĩa xã hội của Marx đã hình
thành xong vào những năm 1843, 1844 trong những tác phẩm như On
the Jewish Question, Contribution
to the Critique of Hegel’s Philosophy of Right, Economic
and Philosophical Manuscript (Xem
Karl Marx,
Early Writings,
Translated and Edited by T. B Bottomore (McGraw-Hill Book Company,
N.Y, 1964). Ngay cả
Tuyên ngôn cộng
sản do Marx và Engels viết chung (1848) cũng ra đời trước
cuốn sách của Darwin 11 năm.
-
«Đây
là một học thuyết cứng nhắc, không chấp nhận bất kì một quan
điểm khác biệt nào. Marx không hề che giấu thái độ đối với những
người bất đồng ý kiến với ông: phê bình, có lần ông đã viết
“không phải là con dao mổ mà là vũ khí. Đối tượng của nó cũng là
kẻ thù của nó, một đối tượng mà nó không muốn cải chính mà là
muốn tiêu diệt”.
Vì vậy có thể khẳng định chủ
nghĩa Marx là một giáo điều đeo mặt nạ khoa học.» (Chương
1)
Pipes không cho biết nguồn, nhưng câu
dẫn trên của Marx là trong bài Góp
phần phê phán triết học pháp quyền cùa Hegel (Các Mác,
Phri-đrích Ăng-ghen:
Tuyển tập,
Sự Thật, Hà nội, 1980, Tuyển tập 1, tr. 17). Nguyên văn như sau: “Chiến
tranh chống tình hình của nước Đức! Nhất định rồi (…) Đấu tranh
chống tình hình đó, sự phê phán không phải là nhiệt tình của đầu óc,
mà là đầu óc của nhiệt tình. Sự phê phán không phải là con dao mổ,
mà là vũ khí. Đối tượng của nó là kẻ thù của nó, kẻ thù mà nó muốn
không phải là bác bỏ mà là tiêu diệt đi. Vì tinh thần của tình hình
đó đã bị bác bỏ rồi
”. Rõ rệt Marx đang nói về sự cần thiết phải có một cuộc cách mạng
quyết liệt thay đổi “tình hình của
nước Đức” thời đó, chẳng dính dáng gì đến điều mà Pipes gọi
là cái học thuyết của Marx được cho rằng “không
chấp nhận bất kì một quan điểm khác biệt nào” cũng như chẳng
dính dáng gì đến thái độ về phê bình của cá nhân Marx mà Pipes cho
rằng chỉ muốn “tiêu diệt” “những
người bất đồng ý kiến với ông”!
-
«Nếu
ai đó còn băn khoăn là làm sao mà một chính phủ lại có thể gây
ra tai hoạ lớn như thế đối với chính nhân dân nước mình thì xin
thưa rằng những người cách mạng – những người cộng sản ở Nga
cũng như ở các nước khác cho rằng con người với hình hài như
hiện nay chỉ là bản sao không hoàn chỉnh của cái mà họ có thể và
nhất định phải là trong tương lai. Quan niệm này bắt nguồn từ
chủ nghĩa Marx. Marx viết: “Thế hệ hiện nay làm ta nhớ
đến những người Do Thái được Moses dẫn qua sa mạc. Thế hệ này
cần phải không chỉ chinh phục thế giới mà còn rút lui khỏi vũ
đài để nhường chỗ cho những con người xứng đáng với cái thế giới
mới đó. [22]
Mặc dù Marx và
Engels không kêu gọi các đệ tử của mình tiến hành những vụ giết
người hàng loạt nhưng họ sẵn sàng hi sinh những người đang sống cho
các thế hệ tương lai”. (Chương Ba)
[22] Karl Marx,
Đấu tranh
giai cấp ở Pháp (K. Marx, F. Engels, Toàn tập, tập 7), p.
80 »
Căn cứ vào chú thích trên đây để tìm
nhưng tôi không tìm được câu của Marx mà Pipes đã dẫn, dù trong bản
tiếng Việt của nhà xuất bản Sự thật, Hà Nội, (“Đấu
tranh giai cấp ở Pháp 1848-1850”,
Tuyển tập
2, 1981) hay trong bản tiếng Pháp (“La
lutte des classes en France, 1848-1850” trên mạng “Les
classiques des sciences humaines”) (http://classiques.uqac.ca/classiques/Marx_karl/marx_karl.html).
Tuy vậy tôi nghĩ những ai đã đọc Marx và quen với tư tưởng của Marx
về “những con người xứng đáng với cái thế giới mới” đều hiểu đó là
cái ý tưởng về sự đoạn tuyệt với cái quá khứ được Marx xem là “tiền
sử” của xã hội loài người mà ở một nơi khác đã được diễn tả một cách
mạnh mẽ như sau:
“Cuộc
cách mạng xã hội của thế kỷ XlX chỉ có thể tìm được thi hứng của
mình ở tương lai, chứ không phải ở quá khứ. Nó không thể bắt đầu
được với bản thân nó chừng nào nó chưa hoàn toàn tẩy trừ được mọi mê
tín với quá khứ. Các cuộc cách mạng trước kia cần có những sự hồi
tưởng lịch sử để tự mình ẩn giấu vào đó cái nội dung riêng của bản
thân. Cách mạng của thế klỷ XlX phải để cho những người chết chôn
cất những người chết của họ để (cách mạng) thực hiện mục tiêu của
chính mình. Trước kia lời nói vuợt khỏi nội dung, còn bây giờ thì
nội dung vượt khỏi lời nói”. (“Ngày
mười tám sương mù của Louis Bonaparte”, Sđd,
Tuyển tập
2, tr. 390; LP sửa một số chữ, dựa vào bản tiếng Pháp “Le
18 Brumaire de L.Bonaparte”,
http://www.marxists.org/francais/marx/works/1851/12/brum3.htm)
).
Dù ở đâu thì cái “thi hứng” về tương
lai của Marx cũng rất minh bạch, chẳng mảy may chứa đựng điều gì
liên hệ gì đến cái gọi là “sẵn sàng
hi sinh những người đang sống cho các thế hệ tương lai” như
Pipes suy luận và suy luận bằng cách ghép chuyện những người đi “chinh
phục thế giới” rồi sau đó “rút
lui khỏi vũ đài” vào những cuộc thanh trừng kiểu Stalin bằng
một tháí độ bôi bác, quy chụp, quá thô lậu, quá tầm thường!
Nếu có thì giờ rà soát lại một số tư liệu mà Pipes đã
dẫn ra để viết nên cuốn “lịch sử” về chủ nghĩa cộng sản như trên,
không chừng người ta có thể sẽ tìm thấy nhiều điều bôi bác tương tự,
nhất là những đoạn nói về Lenin. Cũng có thể dễ dàng nhận ra thái độ
chống trí thức quá lộ liễu của Pipes khi viết về lịch sử chủ nghĩa
cộng sản mà hoàn toàn bỏ qua những điều kiện lịch sử đã làm nẩy sinh
trong khi đó lại đổ tất cả mọi tội lỗi lên đầu cái tư duy không
tưởng của giới trí thức đã tạo ra nó. Tuy vậy tôi cho rằng những ai
đã có được những hiểu biết căn cơ về chủ nghĩa cộng sản mácxít, dù
là để phản bác nó, chắc hẳn đều không muốn mất thời giờ thêm với
những trò bôi bác có thể gặp thêm trong thái độ chống cộng kiểu
Pipes.
Riêng với tôi thì sau khi đi một vòng
nhỏ qua các mạng toàn cầu để hiểu thêm về sử gia này, tôi không thấy
đọng lại nơi tôi điều gì khác hơn là hình ảnh chiếc tàu ngầm Liên Xô
… với cái thiết bị “vô thanh” mà cái “Đội B” CIA (do ông ta cầm đầu)
đã “phát hiện” ra để thuyết phục nhà cầm quyền Mỹ trong cuộc thánh
chiến chống cộng thời Chiến tranh Lạnh. Tôi không cho rằng mọi điều
Pipes viết trong cuốn Chủ nghĩa cộng sản của Pipes đều mang tính
chất của “chiếc tầu ngầm” tình báo đó, nhưng với những gì mà sử gia
này nói về Karl Marx trong đó thì tôi dám khẳng định đó là những bôi
bác hiển nhiên, không thể nào biện bạch được.
21.9.2007Lữ Phương
|