Góp Lời
cho Im lặng
Huỳnh
Như Phương
Sau nhiều năm không trở lại Huế, tôi có chuyến
đi đến thành phố này vào những ngày hè trong dịp kỷ niệm 50 năm biến cố
pháp nạn Phật giáo 1963. Sáng hôm đó tôi theo bạn đến lễ chùa Từ Đàm;
còn buổi chiều, tôi một mình đi bộ dọc bờ sông Hương, từ chân cầu Trường
Tiền, chỗ ngày xưa là trụ sở Đài Phát thanh Huế, nay đặt tượng Phan Bội
Châu, về phía bia Quốc học. Những tốp thiếu nhi và nữ sinh ngồi theo
vòng tròn ca hát trên bãi cỏ trong một buổi chiều nắng muộn chiếu trên
sông những làn sóng bạc và tỏa ánh vàng trên những tàn cây.
Tự nhiên, lúc ấy, trong tôi vang lên
hai câu thơ của Nhã Ca:
Mẹ hiền ơi thành phố cũ chiều nay
Có tiếng chuông nào rơi như lệ trên
tay.
Và câu hát của Trịnh Công Sơn:
Sau cơn bão qua im lặng mặt người
Nghe bao nỗi đau trên một bàn tay.
Cũng trong giây phút ấy tôi nhớ đến
những người Huế xa xứ từng chứng kiến lịch sử thăng trầm với những bão
dông, biến động của Huế, không có được hạnh phúc tận hưởng buổi chiều
thanh bình, tĩnh lặng như tôi, một người khách lạ.
Giáo sư Cao Huy Thuần là hình ảnh đầu
tiên hiện về trong tâm trí tôi lúc ấy, thật tự nhiên, vì mấy hôm trước
tôi mới gặp ông ở Bình Dương trong một cuộc hội thảo và vì tôi vừa đọc
bài “Thầy tôi” của ông, một bài báo lý giải những sự kiện bi tráng với
nhiều góc khuất của miền đất này mà đứa bé 9 - 10 tuổi như tôi thời đó
chỉ nghe vọng lại những tiếng động mơ hồ trong vẻ buồn của tỉnh lỵ Quảng
Ngãi, là nơi ông sinh ra rồi rời xa để về Huế khi vừa chín tuổi.
Phải mấy năm sau, tuổi niên thiếu khờ
dại của tôi mới tìm cách kết nối với tuổi thanh niên bùng nổ của thế hệ
Cao Huy Thuần, tất nhiên chỉ
là gián cách qua những lời kể trong đời hay trong sách báo. Tôi cố gắng
tìm lời giải đáp cho niềm tin xả thân của những người “chết mới được ra
lời” và xác định khoảng cách giữa “ngọn lửa tình thương” với “bạo động
của lịch sử”.
Tôi tìm đọc lại những bài báo của Cao
Huy Thuần trong mục “Chén thuốc đắng” trên báo
Lập Trường, những lời sôi
động, cuộn trào của một thế hệ đã qua vẫn còn ít nhiều xa cách. Hình như
tôi gặp ông, càng gần gũi hơn trong sự đồng cảm, khi đến với
Nắng và hoa,
Khi tựa gối khi cúi đầu,
Chuyện trò,
Nhật ký Sen trắng,
Sợi tơ nhện,
Sen thơm nắng hạ quê mình…
Cũng dễ hiểu thôi, vì người “tình nhân” đọc những “tình thư” của ông bây
giở đã đến cái tuổi cần có nhiều khoảng lặng hơn là những tiếng hò reo.
Kinh Thánh viết: “Khởi thủy là Lời”.
Ngôi Lời giảng về Nước Trời bằng những dụ ngôn. Goethe nói: “Khởi thủy
là Hành động”. Cao Huy Thuần đã dùng Lời để hành động, hành động bằng
Lời. Nhưng, như ông nói, Lời với Im lặng là hai mặt của một thực thể.
Lời cất lên từ sâu thẳm của Im lặng và Im lặng là nền tảng của Lời. “Im
lặng, không phải là không nói, mà là không nói bằng lời. Thượng Đế nói
bằng đám mây, bằng gió nhẹ, bằng hơi thở, bằng dấu hiệu. Tuyệt đỉnh:
Thượng Đế nói nhiều nhất khi không nói” (Cao Huy Thuần). Cũng như sách
Trang tử: “Suốt đời nói mà
chưa từng nói, suốt đời không nói mà chưa từng không nói”. Còn theo Kinh
Lăng Già thì “Không thuyết mới là Phật thuyết”.
Học đạo, cũng như học văn, là học cách
tu dưỡng, cách nói năng, học nghệ thuật ngôn từ, mà cũng là học nghệ
thuật lắng nghe và im lặng. Đôi khi chỉ cần một cái mỉm cười hay một cái
nhếch mép, bĩu môi cũng đủ tỏ một thái độ. Cuốn sách này nhắc đến giai
thoại Thiền “Niêm hoa vi tiếu”. Truyện kể rằng Đức Phật Thích Ca thuyết
pháp ở Hội Linh Sơn, được đại chúng dâng hoa, Ngài cầm một cành hoa đưa
ra trước mắt mọi người, không ai phản hồi gì, chỉ mình Ma Ha Ca Diếp nở
một nụ cười, nhờ đó Ma Ha Ca Diếp được Như Lai truyền tâm ấn. Tác phẩm
nghệ thuật là những lời hay ý đẹp đến với ta như bông hoa kia làm nở
trên môi ta một nụ cười. Nụ cười trong im lặng, nhưng là im lặng của
hiện hữu, vì đó là im lặng của hiệp nhất và hòa hợp.
Thời trẻ đọc Jean-Paul Sartre, tôi
hoang mang quá đỗi. Hư vô là gì? Hư vô là mặt trái của Hữu thể hay là sự
hủy diệt của Hữu thể? Im lặng có đồng nghĩa với Hư vô? Hay Im lặng là
đối chứng của Hiện hữu? Tôi đang ở đâu và sẽ về đâu giữa Hiện hữu và Hư
vô? Tôi, “kẻ bị nhìn”, là ai giữa muôn người, giữa “địa ngục” của những
kẻ khác? Tôi thật sự muốn quên những câu hỏi siêu hình ấy. Sau này, Cao
Huy Thuần lại đặt những câu hỏi tiếp tục làm tôi ám ảnh: “Tôi là tôi vì
tôi nhìn tôi như thế hay tôi là tôi vì như thế người khác nhìn tôi? Nếu
tôi nhìn tôi qua cái nhìn của người khác, phải chăng có người khác giữa
tôi với tôi? Câu hỏi ấy chảy máu trong lòng người ở xa. Tôi xa tôi rồi
chăng?”. (Diễn từ nhận Giải
thưởng Phan Châu Trinh, 2007). Nhưng “tôi xa tôi” rồi cũng lại về
gần nếu tâm thức tôi luôn luôn hòa kết với đất mẹ.
Cao Huy Thuần viết văn xuôi bằng ngôn
ngữ thi ca. Văn ông có nhiều khoảng trống mời gọi người đọc liên tưởng.
Văn chương ấy không làm nở những bông hoa, làm tươi những giọt nắng,
nhưng có thể vĩnh cửu hóa màu nắng hạ và mùi thơm của bông sen quê nhà.
Phải chăng những cuốn sách triết luận và tùy bút của ông cũng là để
chuẩn bị cho cuốn Im lặng như lời
chia tay này?
Trong một lá thư gần đây, Cao Huy Thuần
tâm sự: “Như một cái hoa, tôi đã im lặng nở. Như một cái hoa, tôi nghĩ
sẽ im lặng tàn. Từ đó, trong im lặng và cô đơn, cùng với bước chân đi
dần đến điểm hẹn cuối cùng, điểm hẹn với im lặng cuối cùng, tôi tìm chút
vui với thơ văn để viết về im lặng. Thực sự không cốt để làm gì, chỉ để
sống qua ngày với mặt trời mọc rồi mặt trời lặn, vô tích sự. Mơ mộng hơn
một chút, tôi nghĩ về im lặng của cánh hoa rụng: trong im lặng, chắc nó
cũng biết chia tay với bao nhiêu cánh bướm. Tôi cũng phải chia tay với
bao nhiêu bạn bè. Và như vậy, tôi viết về im lặng trong thơ văn, như một
lá thư mỏng, như một lời chia tay…” (Trích thư 04 -10 -2022).
Phải chăng tuổi tác và sức khỏe làm
cho Cao Huy Thuần bi quan và yếm thế? Lời trong văn Cao Huy Thuần từng
an ủi, khích lệ, nâng đỡ những người đọc ông, trong đó có tôi. Năm năm
trước, Giải thưởng Phan Châu Trinh đã vinh danh những thành tựu và đóng
góp của ông về văn hóa - giáo dục. Mới năm ngoái đây thôi, 22 người bạn
của ông từ khắp các miền đất đã tụ hội trong cuốn sách
Việt Nam hôm nay và ngày mai
để mừng sinh nhật ông. Vậy là ông đâu có cô đơn.
Làm nghề văn, tôi luôn nhớ câu này của
Tô Đông Pha mà Lê Quý Đôn dẫn lại trong
Vân Đài Loại Ngữ: “Ý hết mà
lời dừng, ấy là lời đúng mực trong thiên hạ, song lời dừng mà ý chưa hết
thì càng hay hơn nữa”. Nhiều khi tôi không biết làm thế nào để thực hành
yêu cầu quá khó khăn đó của Tô Đông Pha. Thành ra, tôi hay viết dài lời,
vì nghĩ ngày rộng tháng dài.
Trong cuốn sách này, qua cách nói hàm
súc mà âm vang, Cao Huy Thuần nhắn gửi chúng ta: “hãy hướng về mặt trăng
thay vì chăm chăm nhìn vào ngón tay”, hãy biết cách im lặng và dừng lời
đúng lúc, không phải để ra đi, mà để ngồi lại tiếp tục cùng lắng nghe và
giao cảm với mọi người.
Cao Huy Thuần nói rằng tất cả những bài
viết của ông đều là những lá thư tình, thư tình cho quê hương, cho bạn
bè, cho những người trẻ đang đến và sắp đến trên quê hương này. 12
chương sách này cũng là 12 lá thư tình.
Lặng im
Lặng im thì mới nghe
Nhựa đong đầy các nhánh
Như hồn anh
đầy em.
(Chế Lan Viên)
Giờ là lúc tôi phải dừng lại để bạn đọc
lắng nghe Cao Huy Thuần.
Lắng nghe trong im lặng.
Im lặng để nghe ông và nghe chính lòng
ta.
HUỲNH NHƯ PHƯƠNG
Bài in trong sách Im lặng như lời
chia tay của Cao Huy Thuần, NXB Đà Nẵng – Công ty Sách Khai Tâm,
tháng 12-2022.
Nguyệt san Giác Ngộ Xuân Quý
Mão 2023. |