Đốt rừng và đốt đời
Hồ Anh Thái
Đợt cháy rừng kinh hoàng ở Úc vào cuối
năm 2019 đầu 2020, dư luận Úc phẫn nộ trước việc một gã Michael Truong
nào đó đốt lửa ở bang Victoria. Rừng đang cháy khắp xung quanh, trong
vùng đã có mấy người chết, thế mà gã nọ còn định thêm dầu vào lửa. Gã
lấy mấy tờ giấy để đốt một bụi cây khô bên đường. Thế là dân địa phương
gào thét đuổi bắt và đánh, rồi giao gã cho cảnh sát địa phương.
Chỉ nghe cái họ Truong thôi, cộng đồng
người Việt ở Úc dù không biết mặt gã cũng đã biết đấy là người gốc Việt
và hổ thẹn thay cho gã. Nhiều người Việt ở nước ngoài đã và đang nỗ lực
xây dựng hình ảnh cho cộng đồng mình. Nhưng chỉ cần một kẻ ngu dốt như
thế là đủ hủy hoại thanh danh cộng đồng. Tất thảy.
Chuyện đốt này khiến người ta nghĩ đến
những đám cháy khác. Những cái lò hương đồ sộ trong chùa chiền. Nhắc nhở
ngăn cản mãi không được, nhà chùa phải thỏa hiệp với người thắp hương và
đốt vàng mã bằng cách làm những cái lò hương thật to thật lớn. Thôi thì
khói hương mù mịt.
Chưa đủ, trong những khu chung cư cao
cấp, thoạt nhìn thì như những khu phố Âu - Mỹ, tưởng chẳng dính dáng gì
đến hương khói, thế mà ban quản lý cũng phải có thỏa hiệp với cái gọi là
tín ngưỡng. Góc các chung cư cũng xây hẳn những lò hương to tướng. Ngày
rằm mùng một, ai thích đốt thì ra đấy mà đốt. Gọi là thỏa hiệp vì nếu
không có chỗ cho họ đốt, khéo họ đốt luôn trong căn hộ hoặc đốt cả phòng
chứa rác trên tầng cao. Đêm ba mươi tết lượn một vòng qua các chung cư
mà xem, quanh lò hương cứ gọi là tấp nập. Ùn ùn kéo đến đốt, có khi phải
rồng rắn xếp hàng mới đến lượt đốt, lễ mễ bê cả dăm bảy cân vàng mã ra
mà đốt. Có khi cả vợ chồng con cái chung tay mới đốt hết chỗ vàng mã, mồ
hôi đầm đìa giữa đêm khuya.
Đức tin hay tự ám thị, chân tín hay mê
tín, những chuyện này đã nói mãi, chẳng cần nhắc lại.
Thích nhìn thấy lửa, và thấy được lửa
rồi thì có cảm giác được giải tỏa uẩn ức, thanh thỏa trong lòng. Thích
đốt thì đốt, nhưng cũng nên một vừa hai phải. Một tập tiền mong mỏng,
một bộ quần áo nhỏ, đôi hài nhỏ, con hình nhân thế mạng nhỏ… cái gì cũng
rất nhỏ thôi, tượng trưng mà. Chẳng nhẽ muốn gửi cho người chết cái nhà
thì cái nhà ấy cũng phải to tướng với tòa ngang dãy dọc?
Nhưng mà người đốt chắc sẽ sững lại một
lúc khi được bảo rằng họ đang đốt rừng đấy. Họ không khác gì cái gã
Michael Truong kia đốt rừng bên xứ Úc. Họ không khác gì đồng bào trên
núi, vỡ đất làm nương rẫy, đốt một đám cỏ tranh nho nhỏ là đốt luôn cả
cánh rừng. Rừng trơ trụi, núi trọc lốc, lũ rừng đổ xuống cuốn trôi cả
bản làng.
Những người đang đốt vàng mã kia cũng
đang đốt rừng. Cây trên rừng bị đốn bị chặt, cây hạ xuống để làm giấy,
giấy biến thành vàng mã, ai chẳng biết. Và vàng mã bị đốt. Đốt trong
chùa chiền, đốt trong xóm làng, đốt trong các khu chung cư.
***
Có một cái đốt nữa: đốt than tổ ong. Bản
thân than tổ ong không có tội. Vấn đề là cách sử dụng nó. Buổi đầu của
công nghiệp, than còn được coi trọng là thực phẩm của công nghiệp. Nhớ
thời bao cấp, trước khi biết dùng đến bếp dầu, các hộ gia đình phải mua
củi mua than theo tem phiếu. Mỗi nhà một cái bếp than tổ ong, mùa đông
ngồi nấu cơm còn là cách để được sưởi ấm. Khi dần dần bỏ được cái bếp
than trong các gia đình rồi, người ta mới nhận thức được rằng bếp than
ấy là nguy hiểm. Ngồi cạnh mà hít khói than ấy một vài năm có thể gây
ung thư, không ung thư ngay thì cũng mươi mười lăm năm sau. Nhiều lúc
nhìn ông bà hàng phở ngồi cạnh cái bếp than như không mà chỉ còn biết
thương thay. Một thành phố lớn vẫn còn hàng vạn cái bếp than, tính ra
tiềm tàng con bệnh ung thư là rất nhiều.
Nhưng khi kêu gọi người dân bỏ bếp than
tổ ong, người ta đã mất nhiều năm để đưa ra những lời khuyên không hiệu
quả. Hãy bỏ bếp than vì nó có hại cho môi trường. Nói như vậy với người
Việt thì cũng như bảo đừng có ném chuột chết ra đường vì nó làm hỏng mỹ
quan thành phố và ô nhiễm môi trường. Môi trường là một cái gì mông lung
xa vời, nó ô nhiễm thì muôn người cùng hít chứ không chỉ riêng mình ta.
Đúng ra, với người Việt thì phải bảo:
đừng có dùng bếp than tổ ong nữa. Cái bếp than ấy sẽ làm cho chính người
đun nó bị ung thư.
Và với người quản lý đô thị thì phải
bảo: tiếp tục sử dụng vài chục cái nhà máy nhiệt điện dùng than bao vây
thành phố thì sẽ biến thành phố thành một cái thung lũng ung thư.
Tuyên truyền muốn có hiệu quả thì ngôn
ngữ phải chân thật và trực tiếp, không uyển ngữ vòng vèo xa xôi.
***
Nói về cái sự đốt thì còn có muôn vàn
sự. Người từng có chút công trạng mà tha hóa, thành kẻ tham nhũng, phản
nước hại dân thì người đời bảo: kiếm củi ba năm thiêu một giờ. Đấy là
một kiểu đốt. Nhoằng một cái đã thấy mình ra trước vành móng ngựa hoặc
chưa bị vào lò thì cũng coi như đã đốt hết cả danh dự lương tâm.
Đốt rừng, đốt vàng mã và đốt than tổ ong
kể trên thực ra là những kiểu tự đốt đời. Hút thuốc thì đốt đời trên
những ngón tay. Hút hít thì đốt đời bằng kim tiêm bằng mũi. Đốt sách
chán học thì bằng ghêm ghiếc phôn phiếc… liệt kê hết ra đây thì phải cần
đến muôn vạn con chữ.
Tuổi Trẻ cuối tuần, 23-2-2020 |