Vụ GS Chu Hảo:
Có Bao Giờ Tầng Lớp Trí Thức Chân Chính Và Tử Tế Ở Việt Nam
Quách Hạo Nhiên
1. Lên tiếng về việc GS Chu Hảo bị UBKT Trung ương Đảng xem xét “kỷ
luật” vì “tội” tổ chức dịch và xuất bản những quyền sách “trái với cương
lĩnh, đường lối của Đảng”, mới đây GS Cao Huy Thuần có bài viết tuy ngắn
nhưng vô cùng sâu sắc. Ông gọi sự kiện này là một
“nỗi đau” về một “vấn đề
không mới” – vấn đề “lạc hậu về văn hóa” của người Việt trong thời đại
tri thức. Quả đúng như vậy, đây thật sự một là
“nỗi đau” không chỉ đối
với tầng lớp trí thức chân chính, tử tế (vốn rất hiếm hoi ở xã hội VN
hôm nay) mà còn là nỗi đau chung của một dân tộc với bề dầy văn hóa 4000
năm lịch sử. Riêng tôi, sau khi đọc bài viết của GS Cao Huy Thuần thấy
cũng cần thiết phải đặt ra thêm một câu hỏi:
có bao giờ tầng lớp trí thức chân
chính và tử tế ở Việt Nam lại bị xúc phạm và gạt ra lên lề như thế này
không?
2. Cách đây mười mấy năm, để củng cố và duy trì sự độc quyền lãnh đạo
của Đảng, ông Nông Đức Mạnh – nguyên Tổng bí thư lúc bấy giờ đã ký và
ban bố “sắc lệnh”: toàn dân thực hiện phong trào
“học tập và làm theo tấm gương đạo
đức Chủ tịch Hồ Chí Minh” cho phù hợp với xu thế và tình hình mới
của đất nước – xu thế cấu kết và bắt tay giữa các “nhóm lợi ích” nhằm
lủng đoạn chính sách và “ăn không chừa một thứ gì của dân”. Phong trào
này kéo dài cho đến tận hôm nay và kết quả cụ thể của nó như thế nào hẳn
mọi người đã nhìn thấy. Thật oái oăm làm sao, càng ra sức
“học tập và làm theo Bác” thì
các đồng chí đảng viên của chúng ta hôm nay (nhất là giới quan chức,
lãnh đạo cấp cao) càng tệ hại và suy đồi hơn. Đến nỗi quần chúng nhân
dân mỗi khi nhắc đến tên nếu không ngậm ngùi, ngao ngán cũng xổ toẹt,
khinh khi, thậm chí nguyền rủa trong sự cay nghiệt, bất bình. Vậy nên,
dù ghi nhận tinh thần chống tha hóa và suy thoái của Đảng ta, nhưng cũng
phải trung thực mà nói rằng, phong trào này là một “đỉnh cao của sự dối
trá” (vì đã mang Bác ra làm tấm bình phong để tiếp tục mỵ dân cũng như
để che đậy tất cả những yếu kém và tệ hại của mình). Không những vậy, nó
còn là cái tát đau đớn vào mặt những kẻ lúc nào cũng ra rả về chuyện xây
dựng“Nhà nước pháp quyền XHCN”.
Vì thực tế, không có một Nhà nước
pháp quyền nào trên thế giới lại đề ra những giải pháp vừa cải lương
vừa duy ý chí như thế để quản lý xã hội và đất nước. Nói đến nhà nước
pháp quyền là nói đến tinh thần thượng tôn pháp luật và sự bình đẳng của
mọi công dân chứ không phải là chuyện “nêu gương” hay “phê và tự phê”
một cách gượng gạo và đầy giả trá. Nhà nước pháp quyền cũng không bao
giờ có chuyện nếu cán bộ cấp cao mà vi phạm pháp luật đến khi ra tòa thì
bản án đã được Đảng dàn xếp trước theo một quy trình hoàn toàn khép tín
và bí mật. Hay nói khác đi, nhà nước pháp quyền hoàn toàn không có
chuyện một đảng phái chính trị lại ngang nhiên cho mình cái quyền ngồi
xổm trên Hiến pháp và pháp luật trong vấn đề xử lý cán bộ cấp cao vi
phạm.
3. Chân thành và
khách quan mà nói, nhìn lại cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh,
hoàn toàn có thể xem ông như một “trí thức dấn thân” giàu trí tuệ và đầy
bản lĩnh. Ở khía cạnh này, dù sao Hồ Chí Minh vẫn rất xứng đáng là một
tấm gương để những người Việt hôm nay nhìn vào đó và soi lại mình. Vì
cách đây hơn một thế kỷ, trong hoàn cảnh nước mất nhà tan, chàng thanh
niên Nguyễn Tất Thành khi ấy vừa tròn 20 tuổi nhưng đã một mình bôn ba
sang tận các nước phương Tây với một khát vọng và ý chí rất mãnh liệt:
“tôi muốn đi ra ngoài, xem nước
Pháp và các nước khác, sau khi xem xét họ làm như thế nào, sẽ trở về
giúp đồng bào ta”.
Nhắc lại điều này để thấy, khi ấy, tuy còn rất trẻ nhưng Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã có thái độ và nhận thức rất đúng đắn về những hạn chế và lạc hậu
của chính bản thân ông cũng như của dân tộc Việt Nam. Nghĩa là, để có
thể giải cứu dân tộc thoát khỏi áp bức và xiềng xích nô lệ thì nhất định
phải“sang nước Pháp và các nước khác” để quan sát và học hỏi. Vì
muốn chiến thắng kẻ đang cai trị mình thì nhất định phải tự nâng mình
lên từ bằng hoặc hơn họ. Cho nên, ở giác độ văn hóa, có thể nói hành
trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói cho cùng, đó là
hành trình đi tìm tri thức, tìm đến ánh sáng văn minh và tiến bộ của
nhân loại. Nói khác đi, đó hành trình khai minh, khai sáng cho bản thân
và dân tộc. Chỉ riêng điều này thôi đã cho thấy Hồ Chí Minh là người rất
thức thời chứ không bảo thủ, giáo điều.
Trong cái nhìn như vậy, thật sự tôi không hiểu sao những kẻ luôn miệng
bảo toàn dân ra sức“học tập và làm
theo tấm gương Hồ Chí Minh” lại có thể kỷ luật và kết tội GS Chu
Hảo? Nếu như trước đây Chủ tịch Hồ Chí Minh mất mấy mươi năm ra nước
ngoài để học tập cái hay, cái tiến bộ của nhân loại sau đó trở về “giúp
đồng bào giải phóng dân tộc” thì trong thời đại tri thức hôm nay, GS Chu
Hảo và các cộng sự của mình đã tổ chức dịch và xuất bản những quyển sách
(vốn cũng được xem như một kho tàng tri thức của nhân loại) nhằm khai
sáng cho quần chúng nhân dân thì xét về bản chất cả hai sự việc này
chẳng có gì khác nhau cả. “Ông vua” Nguyễn Phú Trọng hẵn là người đang
ngày đêm học tập và làm theo tấm gương của Bác nhưng lẽ nào ông lại
không hiểu những gì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói, nhất là về vấn đề “tự
chuyển hóa” trong hành trình nhận thức của con người như một lẽ tất yếu:
“Tình hình khách
quan thay đổi hàng giờ, hàng phút, một chủ trương của ta hôm nay đúng,
hôm sau đã không hợp thời, nếu ta không tỉnh táo kiểm điểm những tư
tưởng, hành vi của ta để bỏ đi những cái quá thời, sai hỏng, nhất định
ta sẽ không theo kịp tình thế!” – (“Hồ Chí Minh toàn tập”, NXB Chính trị
quốc gia, H.2011, t.4, trang 28).
Rõ ràng, nếu ông Trọng và các thuộc cấp của ông ta thật sự học, hiểu và
làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh thì những việc làm của GS Chu Hảo lẽ ra
phải được biểu dương và khen ngợi chứ không có lý do gì lại kết tội người ta.
Trong thời đại tri thức mà lại kỷ luật “đồng chí” mình vì cái tội xuất
bản những cuốn sách mang tầm tư tưởng của nhân loại thì những kẻ kết tội
hoặc là đã thật sự bị đứt sợi dây thần kinh xấu hổ, đang tự đưa tay lột
cái mặt nạ bảo thủ, giáo điều của mình xuống; hoặc là đang mắc chứng tự
kỷ rất nặng nên lúc nào cũng lo sợ, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Càng xấu
hổ hơn nữa, khi đất nước có hàng trăm, hàng nghìn GS, TS tự nhận là “hậu
duệ”, hay học trò xuất sắc của Mác nhưng lại lo sợ trước lý lẽ của những
học giả trên thế giới khi họ lên tiếng phản biện chủ nghĩa cộng sản cách
đây gần một thế kỷ. Mà nếu cho rằng những người phản biện chủ nghĩa cộng
sản là sai trái thì sao không đứng lên tranh luận, đối thoại lại một
cách sòng phẳng trong tư cách của những trí thức chân chính mà lại hành
xử như vậy?
Than ôi, không biết sau khi biết tin GS Chu Hảo bị kết tội “suy thoái”
vì đã xuất bản những cuốn sách (thuộc hàng kinh điển và tinh hoa của
nhân loại) bạn bè quốc tế sẽ nghĩ gì về những người cộng sản Việt Nam
hôm nay? Có buồn cười không nếu ai đó có suy nghĩ khác về chủ nghĩa cộng
sản đều bị xem là “suy thoái về tư
tưởng và đạo đức lối sống”? Thế kỷ 21 rồi, thời đại “cờ mờ bốn chấm
không” rồi sao lại còn cái “cương lĩnh” hay “tư tưởng” gì kỳ cục vậy?
Nếu thế thì hàng tỉ người trên thế giới này đã và đang bị “suy thoái”
hết chỉ có số ít đảng viên cộng sản như ông Trọng và thuộc cấp trung
thành của ông ta là tốt đẹp hay sao?
Vậy nên, tiếp lời GS Cao Huy Thuần, tôi xin được mạo muội bổ sung thêm:
việc kỷ luật GS Chu Hảo vừa qua rõ ràng còn hơn cả một“nỗi
đau”. Nó là một
nỗi nhục! Có lẽ nào,
“đường về nô lệ” của dân tộc
này đang ở rất gần!?
QHN
CT, 0/11/2018
---------------------
Nguồn tham khảo:
- Cao Huy Thuần – “Nỗi đau”.
Xem tại: http://www.viet-studies.net/kinhte/CaoHuyThuan_NoiDau.html
|