Thành Lập “Tổ Tư Vấn Về Văn Hóa -
Giáo Dục”, Tại Sao Không?
Nguyễn Trọng Bình
Có khá nhiều sự kiện xảy ra trong những ngày tháng 7 vừa qua, mà nếu
nhìn từ giác độ văn hóa thì theo tôi là rất nghiêm trọng và nguy
hiểm cho sự phát triển bền vững của đất nước. Vụ Đồng Tâm với bản
kết luận được không ít người dự báo đã trở thành hiện thực: chính
quyền tiếp tục “thắng” dân trong vụ tranh chấp đất đai; vụ chụp mũ
và xúc xiểm GS Ngô Bảo Châu của những kẻ làm nhiệm vụ “gác cửa” với
tư tưởng cực đoan và tầm nhìn hạn hẹp; vụ Biển Đông khi Trung Quốc
tiếp tục dọa nạt không cho Việt Nam tiếp tục khoan thăm dò dầu khí
dù không biết bao nhiêu lần lãnh đạo hai bên trấn an dân chúng sẽ
“mãi là đồng chí tốt” và “láng giềng hữu hảo”; vụ Trịnh Xuân Thanh
tự trở về nước đầu thú hay bị chính quyền “bắt cóc” làm ảnh hưởng
đến ban giao Việt – Đức; rồi vụ ông Trầm Bê
“cuối cùng cũng phải bắt”
như cách nói của nhà báo Huy Đức..v.v và v.v… Nhìn chung, sự kiện
nào nào cũng đình đám và gây xôn xao dư luận. Tuy vậy, nếu ai đó hỏi
tôi sự kiện nào là trầm trọng nhất thì câu trả lời của tôi sẽ là vụ
“Thông qua chương trình giáo
dục phổ thông tổng thể” của Ban chỉ đạo Đổi mới chương trình SGK
ngày 27/7/2017 [1]. Vì sao tôi lại chọn sự kiện này? Rất đơn giản,
tôi cho rằng: về sâu xa, dưới góc nhìn văn hóa, sự thất bại của một
nền giáo dục quốc gia tất yếu sẽ kéo theo bấn loạn của con người
trong xã hội và đất nước. Vì vậy, nếu
công cuộc “đổi mới căn bản và
toàn diện”
lần này đi vào vết xe đổ của
những lần đổi mới trước đó thì ngoài chuyện hơn 90 triệu người Việt
phải nai lưng ra trả số nợ vay 77 triệu USD điều quan trọng hơn là
những bất cập và tồn tại của đất nước hôm nay sẽ không bao giờ được
giải quyết một cách triệt để và rốt ráo.
Còn cụ thể và rõ ràng nhất, tôi thấy, trong chuyện này những người có
trách nhiệm trong Ban soạn thảo và đổi mới Chương trình giáo dục dường
như đang cố tình diễn trò và nhất là coi dân chúng không ra gì.
1.
Nếu
đã quyết rồi thì xin ý kiến để làm gì?
Trong bài trả lời phỏng vấn ngay sau khi
Chương trình giáo dục phổ thông
tổng thể được thông qua, GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên
chương trình đã ít nhất 3 lần nhấn mạnh Chương trình được thông qua về
cơ bản
hoàn toàn không có thay đổi
gì so với bản Dự thảo công bố ngày 12/4 (nhằm xin ý kiến của các chuyên
gia cũng như mọi tầng lớp nhân dân). Ông Thuyết nói rành rọt như sau:
“Những nội dung lớn như định
hướng phát triển chương trình, quan điểm xây dựng chương trình, yêu cầu
cần đạt được về phẩm chất, nằng lực của học sinh, hệ thống các môn học
và hoạt động giáo dục ở cả ba cấp học,…đều không thay đổi. Nói cách
khác, đó chỉ là một số điều chỉnh về chi tiết cho phù hợp hơn với thực
tế, chứ không phải thay đổi về cơ sở lý luận.” [2].
Trước đó, khi phóng viên hỏi việc có nhiều người đề nghị lùi thời gian
áp dụng chương trình mới, ông Thuyết cũng trả lời:
“Theo
ý kiến cá nhân tôi, việc lùi thời hạn cũng tạo điều kiện để các tổ chức
cá nhân khác có đủ thời gian biên soạn sách giáo khoa, đảm bảo một cuộc
“thi đua” công bằng, góp phần nâng cao chất lượng sách giáo khoa. Nếu
bây giờ làm gấp thì chỉ có bộ SGK mà Bộ tổ chức biên soạn theo yêu cầu
của Nghị quyết 88 và một, hai quyển SGK khác là kịp”.
Có thể thấy, tất cả những gì ông Thuyết nói đã vô tình để lộ ra một “bí
mật” - cũng là một sự thật đáng buồn: hóa ra, trong khi công bố dự thảo
và xin ý kiến công luận thì Bộ GD đã âm thầm tổ chức biên soạn SGK mới
cho kịp tiến độ theo yêu cầu của Nghị quyết. Điều đó cũng có nghĩa cho
dù người dân có đóng góp ý bao nhiêu ý kiến đi nữa thì ông Thuyết và Ban
chỉ đạo đổi mới chương trình cũng để ngoài tai, nghe thì nghe vậy chứ sẽ
không có chuyện tiếp thu, thay đổi. Nói khác đi, có thể khẳng định, ngay
từ đầu vấn đề xin ý kiến nhân nhân về Chương trình dự thảo vốn chỉ là
một “màn diễn” cho vui, cho “đúng quy trình” mà thôi. Bởi lẽ, khi kết
thúc thời gian lấy ý kiến và nhất là sau khi đã thống kê, tổng hợp các ý
kiến đóng góp của nhân dân lại, ông Thuyết và Ban chỉ đạo chương trình
không một lần lên tiếng trao đổi công khai, sòng phẳng về những vấn đề
mà các nhà giáo hay những chuyên gia giáo dục đã đóng góp hoặc phản
biện. Ví như, ý kiến của nhiều nhà giáo dục đề nghị làm rõ cơ sở lý luận
và thực tiễn về vấn đề “triết lý giáo dục” khai phóng; hay cơ sở lý luận
nào để ban soạn thảo đề ra mục tiêu về “5 phẩm chất” (trước đây là 6) và
“10 năng lực” cần đạt được; hay thậm chí ý kiến rất quyết liệt của nhà
giáo Phạm Toàn là đề nghị tạm dừng lại chương trình để làm lại cho tốt
hơn…
Tại sao như vậy? Cá nhân tôi cho rằng việc Ban chỉ đạo đổi mới chương
trình sau khi lấy ý kiến nhân dân nhưng không phản hồi rồi lẳng lặng
thông qua chương trình là việc làm không những lừa dối mà còn xem thường
và xúc phạm các tầng lớp nhân dân đặc biệt là những chuyên gia, những
nhà giáo đã rất tâm huyết đã đóng góp ý kiến phản biện và xây dựng. Nếu
đã như thế thì tôi đề nghị từ nay về sau GS Nguyễn Minh Thuyết cùng
những người trong Ban chỉ đạo đổi mới chương trình giáo dục cứ theo Nghị
quyết mà làm chứ không nên mất thời gian cho việc lấy ý kiến nhân dân về
bất cứ vấn đề nào nữa.
Thử hỏi, mọi chuyện đã được quyết hết
rồi thì các vị còn giả vờ xin ý kiến nhân dân làm gì? Ngay cả chuyện
(cũng theo lời ông Thuyết) trong tháng 8 và
tháng 9 tới đây
“sẽ tổ chức lấy ý kiến chuyên gia
về chương trình từng môn học và hoạt động giáo dục, chỉnh sửa và công bố
trên Cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến rộng rãi như đối với Chương
trình tổng thể...” cũng vậy.
Thay vì mất thời gian về chuyện lấy ý kiến, tôi đề nghị GS
Nguyễn Minh Thuyết cùng Bộ giáo dục và Đào tạo nếu đã tự tin về cách làm
của mình hãy mạnh dạng đứng ra cam kết và chịu trách nhiệm trước Đảng,
Chính phủ, Quốc hội và toàn thể 90 triệu dân nước Việt về khả năng THÀNH
CÔNG của công cuộc “Đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục” lần này (trong đó có Đổi mới Chương trình
và SGK Trung học Phổ thông). Cụ thể, hãy cam kết với dân chúng về
khả năng thành công của đề án đổi
mới này là bao nhiêu phần trăm? Chỉ cần cam kết vậy thôi là đủ,
rồi sau đó muốn làm gì thì làm để mọi chuyện đỡ rắc rối và phức tạp hơn.
Nhất là để dân chúng không có cơ hội mỉa mai, dị nghị như lâu nay họ đã
từng khái quát về những chuyện tương tự, rằng:
“Ý kiến đóng góp của các anh chị rất hay, nhưng thực hiện theo thì rất
gay, trong khi chờ đợi tiếp thu mời quý vị cứ phát biểu hăng say, xin
cho một tràng pháo tay…”
2. Văn hóa là giáo dục, giáo
dục là văn hóa
Như đã nói ở trên, những ngày này, đất nước, xã hội và con người Việt
Nam đang trải qua những biến cố rất nan giải, phức tạp nếu không muốn
nói là vô cùng nguy hiểm. Chủ quyền và hình ảnh quốc gia đã và đang bị
giảm sút nghiêm trọng trong vụ biển Đông và Trịnh Xuân Thanh. Ngoài ra,
sự xâu xé, chia rẽ tình cảm dân tộc trong vụ xúc phạm, miệt thị GS Ngô
Bảo Châu (từ một số người vơi scái nhìn nhỏ nhen, thiển cận và hồ đồ) là
điều ai cũng thấy. Và nếu như chủ quyền và hình ảnh quốc gia bị sứt mẻ
trong vụ biển Đông và Trịnh Xuân Thanh với trách nhiệm trước hết thuộc
về tầng lớp lãnh đạo cấp cao thì vụ xúc phạm GS Ngô Bảo Châu lại thuộc
về số đông dân chúng. Nói khác đi, trong một cái nhìn tổng thể, từ lãnh
đạo cấp cao cho đến thường dân không một ai vô can trước tình cảnh quốc
gia dân tộc đã và đang bị xâu xé, chia rẽ bởi “ngoại bang thân thiết” và
bởi chính những người trong cùng một nước hôm nay.
Có thể thấy, ở phương diện quốc gia, quốc thể, lẽ ra từ lâu các lãnh đạo
cấp cao nước nhà phải cương quyết trong vấn đề “chọn bạn mà chơi”; hay
ít ra phải phân biệt đâu là bạn bè thông thường, đâu là “bạn vàng”, “bạn
thân”, “bạn chí cốt” thì đâu phải rơi vào tình cảnh khó xử như hôm nay.
Ai đời, hết lần này đến lần khác, tuy bị đâm sau lưng nhưng vẫn không
chịu thức tỉnh; vẫn ôm vai bá cổ, tay bắt mặt mừng gọi nhau anh em đồng
chí như người trong nhà; thậm chí gần như là một sự cam chịu, lệ thuộc,
chấp nhận phận “kèo dưới” một cách mê muội và nhu nhược. Không những
vậy, trong vai trò lãnh đạo nhân dân, tuy miệng lúc nào cũng bảo “duy
vật” đến cùng nhưng thực tế trong đầu chưa bao giờ thôi “sùng bái cá
nhân”; tuy miệng lúc nào cũng nói phải “gác lại quá khứ, hướng về tương
lai” nhưng đầu vẫn say sưa tính chuyện “ăn mày dĩ vãng”; mở miệng ra là
rao giảng “đất nước là của Nhân Dân” nhưng thực tế chỉ thuộc về “Đảng
ta” và một nhóm người tự cho mình là số một,…
Ở phương diện đại chúng, sự nhân hậu, bao dung, vị tha trong đời sống
tinh thần của đại bộ phận dân chúng cứ ngày một mất đi; thay vào đó là
thói lưu manh, láu cá; hoặc không thì nịnh bợ, luồn cúi trong sự cuồng
tín, mê muội,... Thử hỏi, có đau không khi có không ít kẻ tuy cũng mang
danh “nhà văn”, “nhà báo”, “nhà phê bình” nhưng chỉ toàn viết nhăng,
viết cuội về những chuyện nhảm nhí không đâu; tự cho mình cái gì cũng
biết rồi huênh hoang đăng đàn mắng chửi tất cả những ai không cùng quan
điểm với mình thậm chí là một GS tài năng – người có trí tuệ mang tầm
vóc nhân loại? Đạo đức cách mạng, con người mới XHCN gì mà kỳ cục vậy?
Hay đạo nghĩa “đồng bào”, “con Hồng cháu Lạc”; “nhiễu điều phủ lấy giá
gương…” là như vậy đó sao? Tâm địa nhỏ nhen, lòng đầy hận thù và đố kỵ
như thế thì sao mà “hòa giải, hòa hợp dân tộc”?
Văn hóa và giáo dục là hai phạm trù có mối liên hệ mật thiết với nhau.
Điều này thì không phải bàn cãi. Hay nói cho cùng, văn hóa cũng chính là
giáo dục và giáo dục cũng chính là văn hóa. Từ đây mà suy, có thể nói
tất cả những vụ việc trên, về sâu xa cũng là hệ lụy tất yếu của một nền
giáo dục lạc hậu, giáo điều tồn tại kéo dài trong nhiều năm mà ra. Một
nền giáo dục mà mục đích duy nhất của nó là bằng mọi cách thực thi nhiệm
vụ tuyên truyền và nhồi nhét quan điểm chính trị một chiều nhằm phục vụ
cho sự độc quyền, độc tôn về tư tưởng của một nhóm người chứ không phải
vì sự tự do, văn minh và tiến bộ cho mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội.
Liên hệ, đề cập và phơi bày những vấn đề như thế để thấy rằng nếu công
cuộc “Đổi mới căn bản và toàn
diện nền giáo dục” sắp tới đây vẫn không góp phần nâng cao dân trí
và nhất là vẫn không thể khắc phục những
“giới hạn văn hóa” của người
Việt hôm nay thì tốt nhất là không nên làm. Còn nếu như, quyết tâm làm
thì thiển nghĩ, những người đứng đầu và trực tiếp phụ trách vấn đề này
nhất định phải là những người
ngoài tư cách của một nhà khoa học về giáo dục thì phải là tư cách của
những nhà văn hóa lớn – những trí thức chân chính, đàng hoàng và tử tế
trong xã hội. Vấn đề này nếu phải diễn giải cụ thể ra thì như
nhà văn Nguyên Ngọc đã có lần phát biểu như sau:
“Có thể nhận thấy điều
này: ở nhiều nước và là những nước tiên tiến, bộ trưởng giáo dục hầu như
bao giờ cũng là nhà văn hóa lớn. Hơn thế nữa, khi nảy sinh những vấn đề
quan trọng về giáo dục, vị bộ trưởng ấy, hoặc chính thủ tướng chính phủ,
thường mời một hay một số nhà văn hóa lớn, có tầm bao quát sâu rộng về
xã hội, thậm chí là nhà triết học xã hội hàng đầu, làm cố vấn, nghiên
cứu, thiết kế, đề xuất những dự án căn bản về cải cách giáo dục. Và
nhiều nhà văn hóa lớn thường cũng là nhà giáo dục lớn. Trường hợp Edgar
Morin ở Pháp là như vậy. Edgar Morin cố gắng nhận diện xã hội trước
những chuyển biến có tính cách mạng của thời đại tác động dữ dội đến tư
duy và cuộc sống của con người, để suy nghĩ, bàn luận và đưa ra những
kiến nghị cơ bản đối với giáo dục. Như vậy, nói theo cách nào đó, những
vấn đề của văn hóa và của giáo dục là một. Đó là những vấn đề con người
của một xã hội, với tất cả những điều kiện để lại từ quá khứ, những hoàn
cảnh hiện tại, và những thách thức sẽ đến, phải đối diện để tồn tại và
phát triển. Vấn đề lớn nhất của giáo dục bao giờ cũng là vấn đề văn hóa
(của xã hội) và để giải quyết văn hóa trong một xã hội, giáo dục phải
lãnh vai trò quan trọng nhất.”
[3]
3. Thay lời kết
Được biết, mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thành
lập “Tổ tư vấn kinh tế của Thủ
tướng” [4] nhằm giúp Chính phủ và bản thân ông đưa ra những quyết
sách phù hợp và đúng đắn để vực dậy nền kinh tế nước nhà trong thời gian
tới. Nếu xem “giáo dục là quốc
sách hàng đầu”, là “chìa khóa
để thành công”, đặc biệt là nếu
“kinh tế là chân ga, văn hóa là
chân thắng” (vẫn là ý của nhà văn Nguyên Ngọc) thì theo tôi một
“Tổ tư vấn về văn hóa - giáo dục”
cho Thủ tướng trong lúc này tại sao không thể trở thành hiện thực? Nếu
“Tổ tư vấn văn hóa – giáo dục”
được thành lập thì trước mắt tôi kiến nghị chỉ sẽ tập trung làm một việc
duy nhất đó là xem xét, đánh giá lại một cách toàn diện, khách quan,
khoa học mọi vấn đề liên quan đến đề án
“Đổi mới căn bản và toàn diện
giáo dục” hiện nay. Có thể công cuộc đổi mới sẽ chậm lại một chút
nhưng sẽ đảm bảo về một sự thành công mĩ mãn trong tương lai; thực sự
góp phần khai phóng, nâng tầm nhận thức và văn hóa cho các thế hệ người
Việt mai sau; từ đó xây dựng và phát triển đất nước một cách bền vững và
tiến bộ hơn là với những gì đang diễn ra hiện nay (mà theo tôi là rất có
nguy cơ 77 triệu USD của nhân dân một lần nữa sẽ đổ sông đổ bể).
---------------
Chú thích nguồn tham khảo:
1. “Thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể”. Xem tại:
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/thong-qua-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-386965.html
2. “Tại sao giáo dục phổ thông giảm thời gian, môn học”. Xem tại:
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/thong-qua-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-386965.html
3. “Nhà văn Nguyên Ngọc nói về văn hóa và giáo dục”.
Xem tại:
http://vietnam.ucanews.com/2012/09/06/nha-van-nguyen-ng%E1%BB%8Dc-noi-v%E1%BB%81-van-hoa-va-giao-d%E1%BB%A5c-2/
4. “Thành lập Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng”.
Xem tại:
http://thanhnien.vn/thoi-su/thanh-lap-to-tu-van-kinh-te-cua-thu-tuong-860302.html
Cần Thơ, 6/8/2017
NTB
|