Thánh chửi, thần y,
danh hài, và các ngôi sao đang lặn
Nguyễn Quang Dy
Gần đây, dư luận ồn ào về câu chuyện “thần y” Võ Hoàng Yên đang bị
“thánh chửi” Nguyễn Phương Hằng (CEO của Đại Nam, vợ đại gia “Dũng Lò
Vôi”) tố cáo dùng bùa ngải để lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản. Theo bà
Phương Hằng, 14 năm qua ông Yên đã hành nghề “lang băm”, lừa đảo nhiều
người cả trong và ngoài nước, làm họ “tiền mất tật mang”. Bà còn tố cáo
một số “nghệ sỹ” đã ẩn danh nói xấu mình để bênh vực cho ông Yên.
Bà Phương Hằng cũng lên án “danh hài” Võ Hoài Linh, không chỉ vì đồng
bóng, mà sáu tháng qua đã ỉm đi gần 14 tỷ VNĐ mà những người hảo tâm đã
ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Về pháp lý, phải chờ cơ quan chức năng điều
tra làm rõ sự thực, nhưng nếu sự thực được phanh phui thì đây là tiếng
chuông cảnh tỉnh về một nhóm lợi ích có bóng dáng một giáo phái tà đạo
mà chính bà ấy là nạn nhân, nay đang làm thay đổi cuộc chơi (game
changer).
Các
loại siêu lừa Tuy lừa đảo không chỉ có ở Việt Nam mà nước nào
cũng có, nhưng ở các nước văn minh, họ thường lừa đảo “chuyên nghiệp
hơn”. Siêu lừa Bernie Madoff bị bắt vào tháng 12/2008, sau khi công ty
quản lý tài sản mà ông ta điều hành ở Manhattan (New York) bị cáo buộc
lừa đảo bằng “mô hình kim tự tháp” (Ponzi), với số tiền lên tới 65 tỷ
USD. Nhưng ở Việt Nam, họ thường lừa đảo dân chúng một cách “thô thiển
hơn”, như một đặc thù riêng. Hai năm trước, siêu lừa
Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt) đã bị tuyên án tù
chung thân. Theo Viện Kiểm Soát, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Lê
Xuân Giang và các đồng phạm đã sử dụng mạng lưới bán hàng đa cấp gồm 34
chi nhánh và đại lý tại 27 tỉnh/thành, chiếm đoạt 2.090 tỷ VNĐ của hơn
68.000 người. Giang và đồng bọn đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản,
gây ngộ nhận rằng Liên Kết Việt là công ty của Bộ Quốc phòng, và
tổ
chức lễ đón nhận bằng khen (giả) của thủ tướng chính phủ. (Lao
Động, 23/12/2020). Trước đó là vụ “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh
Tuấn phạm tội lừa đảo. Tuấn vốn lái taxi nên được nhận vào làm lái xe ở
cục Phòng chống Tham nhũng (Thanh tra Chính phủ). Vì quen với Chủ tịch
Hội Luật gia và Hội Nhà báo, nên Tuấn được kết nạp làm hội viên, và đã
“thỉnh giảng” tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Tuấn còn làm “trợ lý”
cho ông Võ Kim Cự (Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh). Năm 2016, với danh nghĩa
“Viện trưởng Viện Pháp luật & Kinh doanh” (thuộc Hội Luật gia Việt Nam),
Tuấn định ứng cử vào Quốc Hội. (VOV, 19/5/2019). Người Việt lừa đảo không chỉ trong nước mà còn ở
nước ngoài. Năm 2016, cô gái Lê Mỹ Trúc bị bắt ở Sydney (Australia) và
bị tuyên án 18 tháng tù treo vì tội lừa đảo với số tiền là 466.000 AUD
(khoảng 8 tỷ VNĐ). Trên 300 du học sinh người Việt ở Sydney và Melbourne
là nạn nhân của trang Facebook Vi Tran, bán vé máy bay giá rẻ trên mạng.
Các nạn nhân bị lừa do mua vé máy bay giá rẻ mà không thẩm định. (Thanh
Niên, 10/8/2016). Gần đây, các vụ lừa đảo ngày càng nhiều, với các
phương thức đa dạng hơn, kết hợp truyền thống với công nghệ cao, nên
càng khó đối phó, được cảnh báo thường xuyên như một hiện tượng “bình
thường mới” (new normal). Năm 2020, tiếp theo thiên tai là đại dịch
Covid, làm cho nền kinh tế suy thoái, càng tạo điều kiện cho bọn lừa đảo
hoạt động. Người ta nói “quan tham thì dân gian”, nên tình trạng buôn
gian bán lận không có gì lạ.
Các “siêu lừa” như Lê Xuân Giang,
Lê
Hoàng Anh Tuấn, hay Võ Hoàng Yên,
là những kẻ mạo danh (imposters), thu hút được rất nhiều người tham gia
và trở thành nạn nhân, bao gồm doanh nhân, trí thức và văn nghệ sỹ. Trong
thế giới đầy “tin vịt” (fake news), “nửa thật nửa hư” (half truth) và
“hậu sự thật” (post truth) mà Yuval Noah Harari đã cảnh báo, các
Youtubers bẩn đang mọc ra như nấm, thao túng thông tin làm nhiều người
dễ ngộ nhận.
Theo bà Phương Hằng và dư luận trên các trang mạng, “thần y” Võ Hoàng
Yên và “danh hài” Võ Hoài Linh đã thao túng một mạng lưới lừa đảo xuyên
quốc gia, vận dụng các phương thức truyền thống (như bùa ngải) và hiện
đại (như truyền thông mạng xã hội), nên khó nhận dạng và đối phó. Điều
đó vừa phản ánh sự phân hóa của cộng đồng, vừa bộc lộ hiện trạng dân trí
của đất nước. Tuy đã có nhiều bài viết về dân trí, nhưng có lẽ chưa đủ.
Bài học truyền thông và dân trí
Trong khi cộng
đồng người Việt khó đoàn kết và hòa giải, thì lại dễ chia rẽ và phân hóa
theo vùng miền hay phe nhóm. Trong khi người Việt coi nhẹ những vấn đề
cốt lõi, thì lại coi trọng những vấn đề vụn vặt. Họ thường lẫn lộn hệ
quy chiếu làm thước đo giá trị, nên dễ ngộ nhận.
Trong khi bị người khác lừa, họ lại thích lừa người khác vì tưởng
mình khôn ngoan hơn. Đó là một nghịch lý làm nhiều người tinh tướng và
“khôn nhà dại chợ”. Tuy có nhiều nguyên nhân, nhưng có ba nguyên nhân
chính. Một là dân trí thấp, làm nhiều người Việt không chịu lắng nghe để
học hỏi nên dễ nhầm lẫn. Hai là giáo dục và đào tạo có lỗ hổng lớn, làm
nhiều người Việt không có tư duy độc lập và thiếu phản biện nên dễ chấp
nhận. Ba là truyền thông yếu kém, làm nhiều người Việt ít được giao lưu
với thế giới bên ngoài và thiếu kinh nghiệm quốc tế (international
exposure) nên dễ bị lừa. Thực ra, chất lượng một cộng đồng trí thức hay
văn nghệ sỹ không phụ thuộc vào số giáo sư tiến sỹ hay nghệ sỹ ưu tú và
nghệ sỹ nhân dân, mà phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm của họ đóng góp
cho xã hội. Cũng như vậy, chất lượng của một thầy thuốc hay lang băm phụ
thuộc vào số người mà anh ta cứu sống hay làm chết oan. Nghe nói hàng
chục người đã chết dưới tay “thần y” Võ Hoàng Yên. Nếu đó là sự thực thì
phải truy tố như một tội ác.
Cuộc chiến đầy kịch tính giữa “thánh chửi” Phương Hằng với “thần y” Võ
Hoàng Yên và “danh hài” Võ Hoàng Linh, cùng một số “ngôi sao”, không chỉ
phản ánh sự phân hóa cộng đồng, mà còn bộc lộ thực trạng văn hóa và dân
trí của giới Showbiz. Đằng sau hào quang của các “ngôi sao” showbiz là
một khoảng tối của dân trí thấp. Trong đó, bà Phương Hằng nổi lên như
một hiện tượng truyền thông, trong một xã hội dân sự đang hình thành.
Tuy bà sử dụng truyền thông mạng (lá cải), nhưng nó ngày càng hiệu quả
và có tác động tích cưc. Theo các chuyên gia, bà Phương Hằng không chỉ là
một doanh nhân giàu có, mà còn là một người giỏi truyền thông. Để lôi
kéo và thuyết phục đám đông, bà đạt được 4 concepts về truyền thông (một
tỷ lệ cao). Đó là: (1) nổi tiếng, (2) có tài sản lớn, (3) biết kiện cáo,
(4) biết bật mí. Bà phát động cùng lúc 2 cuộc chiến: (1) cuộc chiến
truyền thông (phương tiện) và (2) cuộc chiến pháp lý (mục đích). Bà biết
lồng ghép các thông điệp truyền thông đúng lúc đúng chỗ, và đối đầu với
giới showbiz làm phương tiện để đạt mục đích (chơi tất tay).
Trong một cuộc chiến
“đuổi cùng diện tận”, bà Phương Hằng biết chơi cờ, đưa mình vào thế bị
bắt nạt (họ ăn hiếp em), để đối phương bộc lộ điểm yếu (ai sập bẫy ai),
nhằm phân hóa đối phương (đi với
bụt mặc áo cà sa,
đi với ma mặc áo giấy). Để có chính
nghĩa (legitimacy), bà biết chiếm lĩnh điểm cao (positioning) là yêu
nước và đứng về phía người dân để “thế thiên hành đạo” (như Robinhood).
Bà biết cách khai thác điểm yếu của đối phương (như hiệu ứng bầy đàn) để
công kích họ đúng chỗ (tạm ứng niềm tin, đánh tráo khái niệm).
Trong một livestream dài ba tiếng đồng hồ (tối 25/5/2021), bà Phương
Hằng đã cùng lúc thu hút được nửa triệu người xem (một kỷ lục rất cao).
Theo các chuyên gia, bà nổi nên như một ngôi sao truyền thông và showbiz
có tài, đang làm chủ cuộc chơi và dẫn dắt dư luận. Trong khi các
nettizens gọi bà Phương Hằng là “thánh chửi” thì ông “Dũng Lò vôi” gọi
vợ mình là một “chiến binh”. Đó là một nữ chiến binh xinh đẹp, thông
minh và dũng cảm.
Tuy bị đám đông xúm vào tấn công, nhưng bà Phương Hằng vẫn bình tĩnh
livestream một cách chuyên nghiệp, với phong cách tự nhiên, tự tin và nữ
tính, sẵn sàng thách đấu các đối thủ “núp lùm”. Sau khi hạ đo ván
(knockout) “thần y” Võ Hoàng Yên và “danh hài” Võ Hoài Linh, chắc “thánh
chửi” không còn đối thủ. Có lẽ vì vậy, mà ông “Dũng Lò Vôi” đã tin tưởng
chống lưng cho vợ và nhường cho bà làm Tổng Giám đốc (CEO) của Đại Nam.
Lời
cuối
Cách đây hơn một thế kỷ, trong khi cụ Tản Đà than “Dân hai lăm triệu ai
người lớn. Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con”, thì cụ Phan Châu Trinh đề
xướng “Khai dân trí” như tư tưởng khai phóng để quốc gia khởi nghiệp.
Trong khi Nhật mở cửa canh tân thành công và cất cánh thành cường quốc
sau thời Minh Trị (Meiji Restoration) theo “Thoát Á luận” của Fukuzawa
Yukichi, thì Việt Nam vẫn “bế quan tỏa cảng”, nên trở thành thuộc địa
của Pháp. Đến nay, Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ, chưa
thoát khỏi “ngã ba đường”, thậm chí vẫn đang tụt hậu. Liệu Việt Nam có
thể phát triển nếu vẫn nhốt những người như Trần Huỳnh Duy Thức, và thả
rông Võ Hoàng Yên? Nay bàn về dân trí là hơi muộn, nhưng “muộn còn hơn
không”. Việt Nam không thể tiếp cận công nghệ 4.0 nếu vẫn theo hệ quy
chiếu 0.4. Triết gia Immanuel Kant (cha đẻ của thuyết khai sáng) đã nói:
“Khai sáng là ra khỏi trạng thái vị thành niên do tự mình chuốc lấy”.
Theo nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn, “khai sáng và trưởng
thành là quá trình con người ra khỏi hang tối của tư duy, để tiếp cận
ánh sáng”.
NQD. 27/5/2021
|