FB Lưu Trọng Văn 2/6 - 6/6/17
Lượm lặt ở đám giỗ thủ tướng Võ Văn Kiệt Lưu Trọng Văn
Thế là thời gian lùi thêm 365 ngày nữa để cán đích 9 năm ông Võ Văn Kiệt
đi xa.
Đúng hẹn, gã và Huỳnh Sơn Phước người từng cùng Kim Hạnh đình đám báo
Tuổi Trẻ một thời, đến nhà GS Tương Lai. Xe của Hiếu Dân con gái cưng
của ông Kiệt chờ sẵn. Đón thêm Lê Công Giàu, thế là một mạch đến Nghĩa
trang TP viếng mộ ông Kiệt.
Trên xe lại rôm rả chuyện.
Gã nói mới đây Nhà báo Quốc Phong, nguyên phó TBT báo Thanh Niên có kể
chuyện ông Vũ Kỳ thư ký riêng cụ Hồ trước khi mất có mời cán bộ Viện Bảo
tàng HCM tới ghi âm ông bật mí về những gì liên quan đến tình riêng của
cụ Hồ. Trong đó có nói Trung ương tính giới thiệu một cô gái nết na xinh
đẹp cho cụ, nhưng rồi một cán bộ trẻ từ Nam bộ ra dự Đại hội Đảng ở
chiến khu Việt Bắc đã rước nàng trước.
Gã khoái tính cách anh hai Nam Bộ này quá. Yêu là bất chấp tất cả.
Gã thú thật có nghe đồn rằng anh hai Nam Bộ này chính là ông Kiệt. Nhưng
đây là chuyện vô cùng tế nhị, gã được bác Tương Lai phê cho một trận tơi
bời khi một lần vui miệng toe toe chuyện đồn mà bác Tương Lai bảo là
"bậy bạ" này. Gã hiểu có thể chuyện đồn đại ấy đối với cha gã một nhà
thơ đa tình thì cả nhà gã reo vui và chúc mừng cha gã, nhưng với nhiều
gia đình khác nhất là gia đình của những chính khách nghiêm túc thì dễ
bị phản ứng quyết liệt. Thôi, tốt nhất bỏ qua chuyện này. Gã cảm thấy có
lỗi với người thân của ông Kiệt khi từng truyền bá cái tin đồn thất
thiệt ấy. Gã xưa nay vốn dễ mà, có lỗi, chân thành nhận lỗi ngay.
Vẫn là chuyện yêu đương của các cụ.
Lê Công Giàu kể hồi qua Quảng Tây, Trung Quốc công tác, ông tổng lãnh sự
VN tại Quảng Tây dẫn ông Giàu đi thăm Viện bảo tàng Cách mạng. Ông chỉ
một bộ áo quần của phụ nữ Trung Hoa xếp trong tủ kính và bảo đây là bộ
đồ của bạn gái của cụ Hồ do vợ chồng Chu Ân Lai giới thiệu.
Chuyện này hình như ai cũng biết rồi nên gã không khai thác, người phụ
nữ Trung Hoa ấy là ai và có cưới xin gì với cụ nhà mình không, nhưng gã
ghi nhận trên xe trừ bác lái xe thì bốn tên đàn ông đều nhất trí cao ở
nhận định: đàn ông nào hăng hái chuyện trai gái, tình tang thì đều mạnh
mẽ tính cách và máu phiêu lưu sáng tạo. Xưa nay đàn ông xìu xìu ển ển
chuyện yêu đương đều chả làm nên cơm cháo gì.
Hê hê, vì vậy tất cả nhất trí ngợi ca cụ nhà mình nếu biết cụ rất... đàn
ông.
Vẫn tiếp chuyện tình của các cụ nhà mình, gã hỏi bác Tương Lai và nhà
báo nổi tiếng Huỳnh Sơn Phước về chuyện cô X.
Phước kể có lần ông Vũ Kỳ có đến báo Tuổi Trẻ kể về người con của bà X.
tên là Tr. Ông Kỳ có thời gian chăm sóc Tr., ngày lễ 1.6 là dẫn Tr. vào
Chủ tịch phủ chơi và Tr. thường xuyên được cụ Hồ cho kẹo.
Còn Tr. là con của ai với bà X..?
Bác Tương Lai bảo, có lần bác có hỏi nhà thơ Việt Phương là người gần cụ
Hồ và thủ tướng Phạm Văn Đồng chuyện bà X.
Nhà thơ kể, hồi đó Trung ương vẫn muốn giới thiệu cho cụ Hồ một cô gái
nết na, dễ coi để làm vợ. Thế là cánh thanh niên giới thiệu cô X. một
đoàn viên trẻ về làm việc ở Chủ tịch phủ. Lúc ấy nhà thơ Việt Phương là
bí thư Đoàn Văn phòng Chính phủ nên được đặc trách hướng dẫn công việc
cho cô X. Cô X. rất chăm chỉ làm việc, chăm sóc cụ Hồ, thường xuyên lên
nhà sàn quét dọn vệ sinh .
Được một thời gian thì nhà thơ Việt Phương đề cập ý định của cấp trên
muốn cô X. và cụ Hồ có quan hệ khắng khít hơn. Nhà thơ Việt Phương kể
cho GS Tương Lai là cô X. giãy nảy không chịu, thế là cụ Hồ bảo đừng ép
cô ấy, để cô ấy trở về quê.
Gã nghĩ, ông cụ nhà mình sao cái chuyện ấy của riêng mình cứ thụ động
thế, hừ phải tay gã ấy à...
Thực hư thế nào, chịu, nhưng theo nhà báo Quốc Phong thì ông Vũ Kỳ có kể
mà bà Tình giám đốc Viện bảo tàng HCM ghi lại thì sau này mấy tay bảo vệ
có cưa cẩm cô X. rồi cô X. mang thai...Gã mở ngoặc ở đây một tẹo, theo
Quốc Phong thì không hiểu sao cuốn băng ghi âm lời ông Vũ Kỳ bị ... mất
nên chả thể biết được ghi chép của bà Tình về chuyện mấy tay bảo vệ ẩm à
ẩm ương với cô X. có đúng không. Hơn nữa gã trộm nghĩ nếu Tr. là con của
tay bảo vệ nào đó thì việc gì ông Vũ Kỳ lại phải nuôi nhể? Còn chuyện cô
X. sống chết ra sao, thôi gã chỉ đọc lơ mơ nên không dám luận bàn.
Xe đi vòng vèo vẫn chưa tới Nghĩa trang, thế là vẫn chuyện tình.
Lần này là chuyện tình của bà Ngọc Toản chị ruột GS Tương Lai. Chả là
ngày này 63 năm trước tại chính hầm Đe cát xto ri ở Điện Biên phủ ngay
sau chiến thắng Điện Biên có đám cưới của bà Ngọc Toản với một chỉ huy
chiến dịch ĐBP là Cao Văn Khánh.
Trước đó tướng Vương Thừa Vũ sư trưởng sư 308 gặp mẹ bà Toản xin bà cho
phép sư phó Cao Văn Khánh được yêu cô gái quân y xinh đẹp Ngọc Toản.
Tướng Vũ khoe, cậu Khánh này đánh giặc rất giỏi. Bà cụ bảo: tôi chỉ cần
thằng rể tử tế thôi chứ không cần đánh ai giỏi cả.
Thôi, tới nghĩa trang rồi.
Mộ ông Kiệt gần mộ luật sư Nguyễn Hữu Thọ và mộ TBT Nguyễn Văn Linh. Duy
nhất bia đá bên mộ ông Kiệt có hình ông và vợ cùng tên của hai vợ chồng.
Hiếu Dân đã trồng hai bồn hoa sen Nam Bộ mùa sen nở rực trước mộ.
Trên mộ lúc này chỉ vòng hoa của phó thủ tướng Vũ Đức Đam - người từng
là thư ký thân thiết của ông Kiệt. Năm ngoái ngày này gã tới cũng chỉ
thấy vòng hoa của ông Đam mà không thấy vòng hoa của quan chức nào khác.
GS Tương Lai rớm nước mắt đứng trước mộ ông Kiệt. Gã nghe từ GS điều mà
GS thường đau đáu khi nhớ về ông Kiệt: ước gì lúc này có anh, anh Sáu
ơi! Dân tộc và đất nước cần anh biết chừng nào.
Sau khi viếng mộ, gã theo GS Tương Lai, ông Lê Công Giàu, nhà báo Huỳnh
Sơn Phước tới đám giỗ ông Kiệt ở nhà Hiếu Dân, gã thấy gì, nghe gì ở đám
giỗ này, ngày mai xin kể tiếp. ***
Khi xe chở gã tới Khu Lan Anh bên sông Sài Gòn thấy ngoài cổng có nhiều
xe hơi biển xanh trắng tùm lum. Hiếu Dân trong bộ đồ màu đen tới bên xe
dìu GS Tương Lai tuổi 82 vào nhà. Có chú Sáu Phong đang ngồi trỏng. Hiếu
Dân nói.
10g30 rồi, gã nghĩ theo như mọi lần thì ông Tư Sang không dự tiệc chắc
đã tới và đã về, còn đương nhiên ông Ba Dũng theo "đúng quy trình" sẽ
tới muộn hơn.
Qua một cây cầu gỗ nhỏ vào ngôi nhà thờ giữa hồ nước có sen và cá lượn
bơi. Bàn thờ nghi ngút khói hương và tràn ngập hoa và vòng hoa, liếc
cái, gã thấy nhiều vòng hoa đề tên, chức vụ của các bác lãnh đạo hàng
đầu cũ và mới.
Gã nhớ hồi đám tang cha gã, vòng hoa nào cũng có băng rôn đề chức vụ,
vai vế người viếng. Riêng vòng hoa của ông Võ Nguyên Giáp và ông Lê
Quang Đạo không đề chức tước gì sất mà chỉ đề "Võ Nguyên Gíáp và vợ' và
"Lê Quang Đạo và vợ" kính viếng nhà thơ... Tại sao vậy? Vì họ hiểu cha
gã thích gì và ghét gì.
Gã có nói với Huỳnh Sơn Phước tại nghĩa trang khi thấy trên mộ ông Kiệt
có vòng hoa đề "phó thủ tướng Võ Đức Đam kính viếng nguyên Thủ tướng Võ
Văn Kiệt": nếu tôi là ông Đam một cộng sự thân thiết của ông Kiệt thì
tôi sẽ đề "Cháu Đam đây, chú Sáu ơi!". Chắc ông Kiệt sẽ vui lắm vì thấy
đứa cháu thư ký của mình hiểu mình.
Hiểu ông Kiệt người đặt tên con gái yêu là Hiếu Dân và lấy bí danh là
Sáu Dân có gì đâu ngoài một chữ "tình". Tình với nhau, tình với nước,
tình với dân.
Hiếu Dân có ý mời nhóm của bác Tương Lai ngồi cùng bác Sáu Phong ở bàn
uống nước chờ nhập tiệc. Chiếc bàn này ở bên dưới bức ảnh ông Kiệt nơi
ông Kiệt thường ngồi tiếp khách khi cuối đời ông bỏ biệt thự trên đường
Tú Xương của nhà nước về ở với con gái để chuẩn bị làm thủ tục trả nhà
cho Nhà nước. Bác Tương Lai cười bảo: để chú về chỗ xưa nay thường ngồi
thôi. Đó là chiếc bàn chầu rìa mà Hiếu Dân cười bảo: bàn quan sát.
Ngồi trong phòng khách một lúc, ông Sáu Phong tức nguyên chủ tịch Nguyễn
Minh Triết đòi ra bàn ngoài trời kê bên sông Sài Gòn khúc nhìn ra cầu
Thủ Thiêm, để ngồi cho thoáng mát. Ông cười rất bình dị như bản tính xuề
xòa nông dân của ông: tui quen ngồi giữa trời đất rồi.
Trong Chính phủ một thời có hai ông Sáu. Thủ tướng Võ Văn Kiệt là Sáu
lớn còn phó thủ tướng Phan Văn Khải là Sáu nhỏ. Vì Ông Nguyễn Minh Triết
lúc ấy là bí thư thành ủy TP.HCM nên không được xếp hạng gọi là Sáu gì
sất ngoài thẳng đượt "Sáu Phong" bí danh xưa nay của ông.
Khi ông Sáu Phong cùng một loạt quan chức ra ngoài trời thì gã thấy
trung tướng Võ Viết Thanh, cao, gầy ngẳng, trán rộng xuất hiện. Ông được
mời ra ngồi cùng bàn với ông Sáu Phong nhưng ông từ chối, ông chọn một
chiếc ghế đối diện với bác Tương Lai rồi bảo: Giữ ghế này cho tui, tui
ra chào cụng một ly với ông Sáu sẽ quay lại ngay.
Bàn gã ngồi ngoài bốn anh em chung một chuyến xe có thêm nàng nhà báo
Thế Thanh, nguyên phó chủ tịch Hội Phụ nữ TP.HCM người mặc áo có viết
dòng chữ trên lưng "Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam" trong các cuộc
xuống đường chống Trung Quốc xâm lấn biển đảo, nhà thơ Nguyễn Duy và
thỉnh thoảng nhạc sĩ Hà Dũng có làm kinh doanh cũng chỉ để mua vui cho
các nàng ca sĩ trẻ xinh, thoắt ngồi thoắt biến.
Ông Lê Hồng Anh thân hình bệ vệ mặc sơ mi nâu lững thững bước vào. Ông
có khuôn mặt với đôi mày rậm như Trương Phi cứ thế đi về phía hình như
ông đã biết trước chỗ nào dành cho ông.
Trung tướng Võ Việt Thanh đã trở lại chỗ mà ông "xí" trước. Gã quý ông
tướng từng một thời là anh hùng chỉ huy những trận đánh đầy mưu lược
trong chiến tranh ở xứ dừa Bến Tre, và cũng là một người chịu học, chịu
mày mò, sáng tạo ra những khẩu pháo bắn không giật làm GS Trần Đại Nghĩa
chuyên gia chế tạo vũ khí phải kinh ngạc.
Gã càng quý ông hơn khi chính ông khi là thứ trưởng Công an phụ trách an
ninh đã có những chính sách thông thoáng để Việt Kiều về thăm quê hương.
Và, đặc biệt chính ông đã là người bất chấp các áp lực của cấp cao nhất
trong vụ án Sáu Sứ vu khống tướng Võ Nguyên Giáp và tướng Trần Văn Trà
âm mưu đảo chính chống đảng để tìm ra sự thật bảo vệ danh dự cho tướng
Giáp và tướng Trà.
Chính vì sự dũng cảm cương quyết ấy ông đã bị vu khống về lý lịch, rằng
bố mẹ ông là Việt gian bị cách mạng trừng trị chứ không phải đã hy sinh
cho cách mạng. Khi nghe những lời xúc phạm bố mẹ mình như vậy, ông kể
cho nhà báo Huy Đức và nhà báo Lê Phú Khải là ông đã tính rút súng bắn
những người vu khống bố mẹ ông.
Bây giờ ông ngồi đó cười hiền lành biết bao.
Gã bảo trông anh Bảy khỏe ra đấy. Ông nói nhờ tập luyện và chơi thể
thao. Gã hỏi anh chơi món gì? Ông bảo chơi golf. Nói xong ông trầm ngâm
một chút rồi nói tiếp:
Không vì tôi khoái chơi golf mà tôi ủng hộ chuyện mấy cha xây sân golf
trong sân bay Tân Sơn Nhất đâu. Đi đâu tôi cũng phản ứng. Tôi đã kiến
nghị lên các cấp cao đòi dẹp bỏ sân golf này trả cho sân bay để mở rộng
sân bay. Tôi nói có cái việc đó mà các anh không làm được thì sao dân
tin các anh?
Gã hỏi tướng Võ Viết Thanh nghĩ gì về quyết định mới đây của Bộ Chính
trị sẽ kiểm tra tài sản của 1.000 cán bộ cấp cao mà Bộ Chính trị quản
lý. Tướng Thanh đáp: Thật ra tôi không quan tâm lắm chuyện này. Tôi chỉ
quan tâm cái gốc là cần phải thay đổi thể chế sang dân chủ.
Huỳnh Sơn Phước nghe vậy thì máu nhà báo nổi lên độp hỏi ngay:
-Vậy thì cách nào theo anh?
-Phải có đối lập xây dựng.
-Anh nói rõ hơn được không?
-Điều này tôi đã kiến nghị công khai với các vị cao cấp nhất. Đó là
thành lập thêm bên cạnh đảng cộng sản như hiện nay một đảng mà cụ Hồ
từng thành lập đó là đảng Lao động.
Gã cười như để làm nhẹ tính chất nghiêm trọng của vấn đề: Thì hai anh em
trong nhà cạnh tranh lành mạnh với nhau thôi phải không anh? Thì vẫn tư
tưởng Hồ Chí Minh, thì vẫn chủ nghĩa xã hội như đảng Dân chủ với Cộng
hòa bên Mỹ vẫn chung một tư tưởng đó là lợi ích nước Mỹ và Hiến pháp Mỹ.
Hê, thực tình gã cho rằng đây là vấn đề nội bộ của đảng cộng sản, với tư
cách một quần chúng ngoài đảng và thú thật từng là cảm tình đảng...lão
thành vì chờ hoài vẫn chả ma nào chịu kết nạp, gã trộm nghĩ, đất nước
vẫn trong tay các bác ấy, anh em, con cháu một nhà dù là Cộng sản hay
Lao động có đi đâu mà sợ nhể?
Chuyện đang rôm rả trong bàn gã ngồi nào là nếu có tổ chức đối lập xây
dựng do chính Đảng lập ra thì ai sẽ giơ tay đăng ký là đảng viên Lao
động, ai sẽ giơ tay đăng ký ở lại đảng Cộng sản thì xuất hiện trung
tướng Lưu Phước Lượng nguyên phó tư lệnh quân khu Chín.
Thấy Thế Thanh, tướng Năm Lượng nắm chặt tay: Lúc ba em hy sinh năm Mậu
thân 68 ngay cửa ngõ Sài Gòn tôi ở cách hầm của ổng 200 mét. Khúc ấy chỉ
có ruộng, tụi trực thăng rà bắn rất rát trúng hầm của ba em. Ba em lúc
đó là sư trưởng sư Năm. Nè chồng em luật sư Trương Trọng Nghĩa phát biểu
ở Quốc Hội hay lắm, tôi rất ủng hộ đó. À, mà các ông đang bàn chuyện gì
vậy?
Huỳnh Sơn Phước nói ý của tướng Võ Viết Thanh rồi hỏi tướng Năm Lượng,
anh ủng hộ không?
Tướng Năm Lượng đáp: Tôi nghĩ cái gì thì cái đảng phải triệt để đổi mới.
Tôi nói các nhà báo ở đây cứ việc ghi âm vì những điều này tôi đều đã
công khai phát biểu cho các cấp lãnh đạo rồi.
Gã hỏi, nếu đảng không triệt để đổi mới thì sao ạ?
Tướng Năm Lượng xòe hai cánh tay ra và nói: Thì sẽ mất ráo lòng dân,
thì... có quy luật cả rồi, có ai thoát khỏi quy luật đâu?
Bàn đã lấp đầy những món ăn dân dã đặt trên mẹt, trên lá hoa sen, trên
vỏ thân chuối. Rượu được rót ra. Tướng Năm Lượng với tính cách lính
chiến Nam Bộ cầm ly rượu tớp cái ực: Phải triệt để đổi mới thôi mới tồn
tại được.
***
Gã có điện thoại của một chú em quê Nam Định say mê làm phân bón hữu cơ,
ra ngoài nghe, tám, trở lại nghe ai đó nói ông Ba Dũng vừa tới.
Gã hỏi bác Tương Lai, ông Ba có đến không? Bác Tương Lai nói, hình như
có tới đấy. Chiếc bàn ở trung tâm phòng khách đối diện với chiếc bàn mà
gã đang ngồi năm ngoái, ông Ba ngồi cùng các ông Lê Hồng Anh, Trương Hòa
Bình, Đinh La Thăng, Phan Thanh Bình, Trần Hồng Quân giờ để trống.
Vì sao nhể?
Gã cảm nhận vì sao rồi. Nhưng không thể toẹt ra được.
Xuất hiện GS Nguyễn Thiện Nhân, tân bí thư thành ủy TP.HCM. Năm ngoái
thì tân bí thư Đinh La Thăng.
Xuật hiện Võ Văn Thưởng, chàng trai ủy viên BCT trẻ nhất, người vừa gây
bão dư luận với tuyên bố: Sẵn sàng đối thoại với những người khác chính
kiến.
Và chuyện cà kê cũng dài rồi, gã buông gõ phím đây vì 6 giờ tối phải gặp
các bác Huỳnh Tấn Mẫm, Mai Anh Tài các chuyên gia chữa bệnh tự kỷ. Gã
thú thật những lúc thất tình gã đã từng là... trẻ tự kỷ mà chuyện thất
tình thì với gã sẽ còn dài dài nên cũng cần lắm những kinh nghiệm phòng
tránh... tự kỷ.
Đầu tiên gã xin nói về những phản hồi từ hai bài lượm lặt của gã đã.
Khi gã gửi bạn đọc của gã những lượm lặt của gã tại đám giỗ ông Võ Văn
Kiệt, gã biết có một số bạn của gã sùng sục, nóng vội cực đoan không hài
lòng thậm chí chê bai gã là người thân cộng. Gã tôn trọng các bạn ném đá
gã ấy và giản đơn mỉm cười.
Có lần gã nói với nhạc sĩ Phạm Duy, yêu nước như chú, tên tuổi như chú
nhưng cháu bảo đảm nếu chú ra Hồ Gươm đứng chả mấy chốc Hồ Gươm sẽ bị
lấp đầy đá của người thân cộng và chống cộng. Nhạc sĩ Phạm Duy cười rồi
nói: Chả thế mà có người bảo tôi chống cộng, tôi bảo tôi chỉ chống gậy
thôi. Có người bảo tôi yêu cộng, tôi bảo, tôi yêu gái đã đủ mệt nhoài
rồi.
Nhưng trong sâu thẳm gã biết nhạc sĩ Phạm Duy, người đã bỏ tất cả để trở
về quê hương, rất buồn vì ngay trong lòng đất nước vẫn còn quá nhiều
phân ly.
Thế giới mạng thật muôn màu. Gã thành thật yêu cái thế giới muôn màu đó
miễn là đừng phản bội dân tộc, đừng ác độc với con người.
Tiếp.
Gã nhận được hai cú điện thoại. Một của nguyên tổng biên tập một tờ báo
khẳng định rằng tướng Võ Viết Thanh có nói ông không hề có ý định rút
súng bắn ai khi vu khống bố mẹ ông là Việt gian.
Tiếp.
Gã nhận được một cú điện thoại của một người thân với phó thủ tướng Vũ
Đức Đam cho biết là ông Đam gửi tiền nguyên năm cho cô bán hoa ở nghĩa
trang để mỗi ngày cắm hoa tươi trên mộ ông Kiệt. Mỗi lần giỗ ông Kiệt
ông Đam đều trực tiếp đem hoa sen hồ Tây Hà Nội vào và trực tiếp cắm
trên mộ ông Kiệt.
Ông Đam chưa một lần làm vòng hoa có băng rôn "phó thủ tướng Vũ Đam Đam
kính viếng nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt" như gã hai lần trực tiếp thấy.
Hỏi ra thì chính cô bán hoa đã hăng hái làm việc này mà không hề báo với
ông Đam.
Người thân của ông Đam bảo: nếu anh không tin, em sẽ cho anh số điện
thoại của anh Đam để anh hỏi trực tiếp xem có đúng thế không. Gã đáp, gã
tin và gã rất vui và xúc động khi nghe câu chuyện trên. ***
LY RƯỢU CUỐI CÙNG.
Ngồi bên gã là Nguyễn Duy, người vừa đi một chuyến đọc thơ dọc các dòng
sông của Việt Nam, Lào, Thái Lan về. Nguyễn Duy xưa nay điềm tĩnh trước
thời cuộc mặc dù đã một thời ông không chỉ đẫm nước mắt "Nhìn tổ quốc từ
xa", trường ca về thân phận đất nước mà ông Trương Đình Tuyển, nguyên bộ
trưởng Thương mại thuộc làu làu, mà ông Võ Văn Kiệt lúc buồn lại bảo:
Cậu đọc lại cho mình nghe đi, mà còn luôn cùng ông Kiệt trong lòng tổ
quốc đau đáu chuyện mất còn của văn hóa, lịch sử dân tộc.
Duy thủ thỉ vào tai gã bỏ qua bên ngoài bàn tiệc những tiếng... ra vô:
Hôm ấy ông Sáu kêu tôi tới nơi ông ở bên Hồ Tây để bàn về việc tổ chức
Hội thảo về nhà Nguyễn. Ông Sáu muốn công bằng với các chúa Nguyễn, vua
Nguyễn và trả lại các giá trị cũng như công lao của nhà Nguyễn đối với
đất nước. Ông cho rằng Sài Gòn, Hà Nội khó có thể tổ chức hội thảo này
vì sẽ có nhiều tiếng nói cấm cản, Huế thì lại càng khó hơn. Ông hỏi tôi
theo cậu nên tổ chức ở đâu. Tôi bảo theo em nên tổ chức ở Thanh Hóa nơi
phát xuất nhà Nguyễn. Ông gật đầu tán đồng.
Ông bảo sẽ trao đổi với Phan Huy Lê để lo phần nội dung còn phân công
tôi lo phần tổ chức. Tiền thì ông vận động một số doanh nghiệp, địa
phương đóng góp. Ông còn nói thêm các địa phương Nam bộ, nhất là Sài Gòn
phải biết ơn các chúa Nguyễn khai khẩn, mở đất mới có hôm nay. Khi hội
thảo ông sẽ dẫn một đoàn đại biểu các tỉnh Nam bộ và Sài Gòn ra dự.
Tôi đi lo làm việc với lãnh đạo Thanh Hóa về, rất phấn khởi vì lãnh đạo
Thanh Hóa rất ủng hộ Hội thảo này, tôi điện thoại để hẹn gặp ông. Ông
Sáu trực tiếp hẹn tôi giờ và địa điểm để gặp.
Đúng giờ, tôi tới. Tôi ngạc nhiên chưa thấy ông Sáu đâu. Đây là lần đầu
tiên tôi thấy ông không đúng giờ hẹn với tôi. Vì các lần hẹn trước đúng
giờ tôi tới đều thấy ông ngồi chờ trước để thấy tôi thì cười rất tươi
rồi. Không phải với riêng tôi mà với bất cứ khách nào của ông, ông cũng
đối xử vậy.
Tôi im lặng chờ, hơn 15 phút sau thì từ phòng riêng của ông, ông Lê Hồng
Anh, lúc ấy là bộ trưởng bộ Công An bước ra. Ông Sáu bắt tay tôi vẫn cái
bắt tay ấm áp và chặt. Xong ông ngồi xuống im lặng. Tôi thấy nét buồn,
âu lo trên khuôn mặt ông. Ông nói:
Cậu à, mình vừa trao đổi với anh Lê Hồng Anh hãy thả ngay hai nhà báo
Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải trong vụ PMU18 ra. Mình bảo tại sao
lại bắt gấp thế ngay trong dịp diễn ra Đại hội Phật giáo thế giới ở nước
ta như thế này. Thất chính trị lắm. Hàng nghìn nhà tu hành trên khắp thế
giới tới ta, họ sẽ nghĩ sao? Anh Lê Hồng Anh bảo, anh ấy không thể thả
được,...
Khi gã ghi lại những dòng kể này chắc chắn những nhà báo Nguyễn Việt
Chiến, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Công khế, Nguyễn Quốc Phong những người
trong cuộc quá biết vì sao tướng Lê Hồng Anh không thể nghe lời khuyên
của ông Sáu Dân được.
Nguyễn Duy kể tiếp:
Tôi báo cáo việc tôi đã làm cho ông Sáu nghe. Ông bảo cần vụ đem ra chai
rượu. Ông rót cho tôi một ly, cho ông một ly gọi là để mừng cho Hội thảo
về vai trò của nhà Nguyễn sắp diễn ra như Hội thảo về Phan Thanh Giản do
chính ông tổ chức đã diễn ra góp phần khôi phục lại công lao của Phan
Thanh Giản đối với Nam Bộ.
Ông và tôi cạn ly.
Cả ông và tôi đều không thể ngờ rằng đó chính là ly rượu cuối cùng của
ông trên cõi đời này. Cõi đời mà ông vô cùng thiết tha yêu và luôn nôn
nóng mong làm được thật nhiều việc lợi ích cho nó.
Hôm sau ông bị ốm.
Một thời gian sau, ông vĩnh viễn ra đi.
Có bạn của gã trách gã, đến đám giỗ nhà người ta tại sao kể chuyện linh
tinh, linh ta về những người đều là người thân của nhà người ta trong
đám giỗ nhà người ta làm gì?
Rõ là lời trách chính đáng lắm.
Gã phân vân rất nhiều vì gã hiểu cái đạo lý ở đời. Gã thấy mình có lỗi
với Hiếu Dân con gái của ông Kiệt, người chỉ muốn ngày giỗ của cha mình
sao cho trong ấm ngoài êm, cho cái tình, cái nghĩa dầy thêm. Gã càng
thấy mình có lỗi với Hiếu Dân khi biết có một số nhân vật cấp cao được
gã mô tả trong đám giỗ năm ngoái và trong đám giỗ năm nay trách cứ.
Nhưng bạn của gã ơi, lòng gã nào yên.
Viết tới đây nước mắt tự dưng chảy.
Gã vốn chỉ là gã hề yếu đuối như một cơn gió vu vơ lướt qua cuộc đời này
thôi, nhưng trót lửng lơ, trót nhìn thấy muôn cảnh vật quê hương để mà
yêu, trót nghe thấy, nhìn thấy bao nỗi khổ đau của đồng bào để mà thương
mà xót xa, trót ngửi đẫm mùi khói của thù hận, đố kỵ để mà căm giận…
Trót, trót, trót... mất rồi…
Trót nhận ra đám giỗ của một trong những con người gã kính trọng nhất
trong những người cộng sản không đơn thuần chỉ là một đám giỗ mà còn là
cả một câu chuyện liên quan tới lịch sử đương đại của dân tộc, tức là
liên quan tới vui buồn của đồng bào, tức là liên quan đến ước vọng, khát
khao đổi mới đất nước và trớ trêu thay mà còn là cả một… sân khấu đời. Ở
đó gã nhận ra những nhân vật mà thật - giả, tử tế - ủ mưu, trách nhiệm
và phủi tay…đan xen nhau.
Đất nước đói thông tin. Chuyện thâm cung bí sử chỉ mua vui cho kẻ tò mò.
Nhưng chuyện bộc lộ những tính cách, những suy tư thật nhất của những
con người như tướng Võ Viết Thanh, tướng Lưu Phước Lượng, những con
người từng vào sinh ra tử, trực tiếp cầm súng, đổ máu cho thể chế hôm
nay đang nghĩ gì về chính cái thể chế ấy, đang khát khao điều gì cho đất
nước, gã cảm nhận như những ngọn lửa của sự thánh thiện, của lòng yêu
nước rất cần được chuyền từ tay người dân này qua tay người dân khác, từ
tay đảng viên cộng sản này qua tay đảng viên cộng sản khác.
Thú thật, cà kê dê ngỗng nhiều nhời nhưng trong gã đọng lại mãi lời của
tướng Thanh như âm vang chủ đạo cất lên từ chính hương hồn ông Võ Văn
Kiệt:
“Tôi chỉ quan tâm tới thể chế dân chủ”.
Tướng Thanh đã nói tới cái cốt lõi của tất cả, cái cốt lõi mà từ đó vui
đi ra, buồn đi ra, từ đó một dân tộc có thể thăng hoa và cũng có thể đắm
chìm trong màn đêm của nghèo đói.
Lòng dân ở đấy. Mất lòng dân ở đấy.
Nói vậy, nhưng là một người từng là trùm ngành an ninh ông quá hiểu thực
tế các tương quan và lộ trình hòa bình cho tiến trình đi đến một thể chế
dân chủ đó để đất nước vừa phát triển kinh tế vừa hòa nhập thế giới, vừa
chống ngoại xâm vừa hoàn thiện tử tế hơn.
Ông, và gã tin rằng, không riêng ông, những người tự thấy phải có trách
nhiệm với đất nước này chỉ đề xuất một lối thoát rất nhẹ nhàng ra khỏi
ao tù nước đọng bấy lâu của sự độc quyền: Đối lập xây dựng.
Gã rất trân quý cách dùng từ rất cẩn trọng của tướng Thanh, vì nó là kết
quả mà những người theo tinh thần của Võ Văn Kiệt, theo tư tưởng của Võ
Văn Kiệt tâm huyết trăn trở và phát tín hiệu công khai.
Gã nhớ lại 20 năm trước chính ông Kiệt khi là thủ tướng đã cho thành lập
Uỷ ban Thanh niên. Gã hiểu thâm ý của ông Kiệt là chuẩn bị một mô hình
“đối lập xây dựng” cạnh tranh lành mạnh với Đoàn Thanh niên và Hội Liên
hiệp Thanh niên cơ quan nối dài của Đoàn. Là người có cảm quan thực tiễn
và như nhà thơ Nguyễn Duy nhận xét ông Kiệt là một tài năng từ dân không
qua bất cứ lò kinh viện nào, hơn ai hết hiểu cái sự đời đương nhiên:
Độc quyền là tự sát.
Lúc ấy gã cùng các nhà báo từ bỏ báo Lao Động như Lý Quý Chung, Trần
Trọng Thức, Hoàng Thoại Châu (Ba Thợ Tiện), Chóe, Đinh Quang Hùng theo
chỉ đạo của ông Kiệt thành lập tờ báo Thanh niên Thời đại, cơ quan ngôn
luận của Uỷ ban Thanh niên.
Tờ báo tạo dư luận mạnh mẽ vì những bài viết mang tính phản biện. Nhưng
rất tiếc chỉ một thời gian ngắn sau những người bảo thủ trong đảng nhận
ra nguy cơ mất độc quyền lãnh đạo thanh niên của tổ chức Đoàn nên đã
biểu quyết dẹp bỏ Uỷ ban Thanh niên, đồng nghĩa với việc xóa sổ báo
Thanh niên Thời đại.
Ông Kiệt là nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, rất tiếc nhiều lúc dù quẫy đạp
mạnh nhưng ông vẫn không thể vượt qua được hàng rào bảo thủ của chính
những đồng chí của mình.
Tướng Thanh hiểu rõ tất cả.
GS Tương Lai hỏi gã: Ông biết vì sao ông Bảy Thanh lại cương quyết chọn
chỗ ngồi ở bàn chúng ta ngồi không? Gã ngớ ra trước câu hỏi của GS, gã
bảo chắc vì ông thấy “hợp cạ”.
Bác Tương Lai một người lọc lõi trong chính trường cười rồi bảo: Không
phải chỉ vì hợp cạ đâu, mà vì ông muốn nói một điều gì rất hệ trọng. Ông
thấy ở bàn này có những nhà báo. Ông muốn thông qua các nhà báo để
truyền tải thông điệp của ông. Và ông đã nói về chuyện “thể chế dân
chủ”, về “đối lập xây dựng” cùng sự “cần thiết tái lập đảng Lao động do
cụ Hồ sáng lập” như chúng ta đã nghe.
GS còn nói thêm, tôi nghĩ ông Bảy Thanh là người rất chín chắn, kín kẽ,
có dự cảm chính trị tốt, có thông tin từ nhiều nguồn nên thấy được lúc
này là thời điểm thích hợp để nói.
Sẽ rất nhiều bạn đọc của gã ở các nước văn minh trên thế giới sẽ phì
cười vì những điều sơ đẳng trên thế giới lại là điều phải tính toán chi
ly nên nói mức nào, lúc nào, với ai.
Khổ! Rõ khổ!
Gã có nghe một nhà báo rất rành chuyện chính trường thủ thỉ rằng, mới
đây có một số cán bộ lão thành cao cấp đã gặp lãnh đạo đảng bày tỏ lo
ngại sự thiếu giám sát của đảng sẽ đẩy tình trạng tham nhũng, lợi ích
nhóm không kiểm soát được dẫn tới nguy cơ tan đảng. Và nhóm lão thành đó
đã kiến nghị nội bộ rằng để tránh sự tan đảng cần thiết phải tái lập
đảng Lao động song song với đảng Cộng sản để có thể giám sát xây dựng
nhau.
Thực ra chuyện đảng Lao động gã nghe râm ran từ lâu rồi.
Nhưng tại đám giỗ của ông Võ Văn Kiệt thì lần đầu tiên gã trực tiếp nghe
từ một cán bộ đảng lão thành một cách công khai.
Dân chủ thể hiện thế nào đây?
Nhiều khi chỉ giản đơn bắt đầu từ những gì dấm dúi thành tiếng nói công
khai.
Và tại đám giỗ của ông Kiệt gã cũng rất ấn tượng với tuyên bố công khai,
yêu cầu các nhà báo cứ ghi âm của trung tướng Lưu Phước Lượng:
“Đảng phải triệt để đổi mới nếu không muốn mất ráo lòng dân”.
Chở thuyền là dân, lật thuyền là dân - lời dặn muôn đời của cụ Nguyễn
Trãi.
Một lần nữa gã càng thấm thía cái ẩn ý sâu xa của ông Võ Văn Kiệt khi
đặt tên con gái là “Hiếu Dân” và lấy bí danh của mình là “Sáu Dân”. |