Tiếng Dân
Ông Khải chết nhưng không mất, Ba Dũng thì ngược lại
Bá Tân
Sau hơn 80 năm nếm trải ở cõi trần, ông Phan Văn Khải đã lên đường về
với tổ tiên. Nói theo học thuyết cộng sản, ông Khải (và những người có
vai vế như ông) sau khi chết sẽ đến cùng nơi với cụ Các Mác, cụ Lê Nin.
Tôi và rất nhiều người như tôi tin rằng, sau khi từ giã cõi trần, ông
Khải tìm về với tổ tiên. Ai cũng có tổ tiên của mình. Ở đó, ngoài các vị
thủy tổ, mỗi người còn có ông bà, cha mẹ, anh chị em…
Sau khi chết về với tổ tiên là thuận với tự nhiên, là ước nguyện của mỗi
người. Ông Phan Văn Khải cũng vậy. Tôi dám khẳng định điều này: khi sang
thế giới bên kia, nếu có, ông Khải không đến với cụ Mác, cụ Lê Nin. Bởi
vì, điều này ai cũng biết, cụ Mác, cụ Lê Nin không phải họ hàng bà con
với ông Khải. Ông Khải không dại gì bỏ tổ tiên đến với những người xa
lạ.
Lại còn lý do khác, điều này nhiều người biết, cái chủ nghĩa, cái con
đường do cụ Mác, cụ Lê Nin để lại hiện thời trở nên cá biệt, bị người
đời xa lánh. Chắc chắn ông Khải sẽ không đến nơi đang bị thiên hạ lánh
xa.
Ông Khải là người kế nhiệm ông Kiệt và là tiền nhiệm của Nguyễn Tấn Dũng
– “đồng chí X” – Ba Dũng.
Ông Khải kế nhiệm xuất sắc người tiền nhiệm. Ông Khải nối tiếp con đường
do ông Kiệt khai phá. Cốt lõi tư tưởng và hành động của ông Kiệt và ông
Khải là vì nước, vì dân.
Ông Kiệt, ông Khải (và những người như thế) chết nhưng vẫn còn, còn mãi
danh tiếng lưu truyền trong lòng dân. Ngươi ta kính trọng khi nhắc đến
các ông. Đó là cái còn lại của giá trị làm người
Nguyễn Tấn Dũng – đồng chí X – Ba Dũng là người kế nhiệm ông Phan Văn
Khải. Ba Dũng chỉ kế nhiệm về mặt hành chính, thủ tục hành chính. Tư
tưởng, hành động của Ba Dũng khác biệt về chất so với các bậc đàn anh.
Ba Dũng đứng đầu chính phủ, điều hành chính phủ theo kiểu đại ca, tạo
thế lực trên nền tảng lợi ích nhóm. Trong 2 nhiệm kỳ do Ba Dũng đứng
đầu, chính phủ y như là một băng đảng.
Trên hội trường, khi bắt tay nơi đông người, gọi nhau đồng chí. Thực
chất thuộc cấp từ trung ương đến địa phương, đều chỉ là tôi tớ của Ba
Dũng.
Sau khi về vườn, mặc dù còn sống nhăn răng, Ba Dũng coi như đã toi mạng
trong lòng dân chúng.
Ông Khải (và những người như ông) chết nhưng không mất. Ba Dũng (và
những kẻ như lão ta) hoàn toàn ngược lại. Đang sống nhăn răng, ăn uống
khỏe như trâu, nhưng bọn họ đã mất, mất sạch trơn trong lòng dân chúng.
Trâu chết để lại da. Người ta chết để lại tiếng. Ba Dũng (và những kẻ
tương tự) không chờ đến lúc chết, từ khi đang sống đã ngút trời tai
tiếng. Vâng, là tai tiếng. Là tiếng dữ (tiếng dữ đồn xa).
Cái lò của bác Trọng càng ngày càng rực lửa. Gần như toàn bộ củi ném vào
lò đều là tôi tớ chân tay đắc lực của ba Dũng. Nơi nọ nơi kia râm ran
nguồn tin: Ba Dũng đang từng bước bị dịch chuyển đến sát miệng lò. Không
phải ác ý, nguồn tin ấy xuất phát từ tâm nguyện của dân chúng dành cho
Ba Dũng.
Gieo gì gặt nấy. Luật nhân quả đúng cho muôn đời. Trước khi từ nhiệm, vì
lợi ích của dân của nước, ông Phan Văn Khải đề cử ông Vũ Khoan giữ chức
thủ tướng chính phủ. Đề cử của ông Khải hợp lòng dân, nếu được chấp
nhận, nền tảng nhân hòa sẽ thành một khối vững chắc.
Đề xuất của ông Khải hợp lòng dân nhưng không trúng ý đảng. Đảng chọn và
trao cái ghế Thủ tướng Chính phủ cho Ba Dũng. Lỗi lầm ấy (nói thế còn
quá nhẹ) không do thế lực thù địch, càng không phải do dân, mà là thuộc
về… “đảng quang vinh”.
Chết chưa phải là hết. Ông Phan Văn Khải chết nhưng hình ảnh và danh
tiếng của ông vẫn còn lưu đọng lung linh trong lòng dân chúng.
Dù chưa chết, thậm chí vẫn còn cường tráng, ba Dũng đã trở thành bãi tha
ma, ở đó luôn vọng lên tiếng kêu ai oán, báo tin dữ của cú vọ, tiếng gào
thất thanh của bầy cáo tranh nhau miếng mồi
Gieo gì gặt nấy. Luật nhân quả muôn đời không sai. |