NỖI ĐAU
Cao Huy Thuần
Anh Chu Hảo vừa bị "kỷ luật" của đảng
mà anh là đảng viên. "Kỷ luật" ấy là việc nội bộ chăng? Dư luận đă trả
lời: thực chất, đó là một bản án, không phải riêng ǵ đối với anh Chu
Hảo mà đối với tất cả trí thức. Bởi vậy, ai tự thấy ḿnh là trí thức đều
cảm thấy có liên quan. Đă có những thư chung. Đă có những "kiến nghị"
viết rất sắc sảo và trí thức. Tôi có thể nói thêm ở đây một nỗi đau tuy
rằng ai cũng biết, cũng nói, cũng lo: nỗi đau lạc hậu về văn hóa.
Chỉ cần một chữ thôi trong bản án đủ để
thấy tất cả những ǵ là lạc hậu. Anh Chu Hảo bị kết tội là đă "tự chuyển
hóa". Có ai mà không biết: "chuyển hóa" là quy luật của tiến hóa, không
chuyển hóa th́ chỉ làm tôi tớ cho thế giới. Mà xă hội th́ không thể nào
chuyển hóa được nếu con người không "tự" chuyển hóa từ trong cái đầu.
Nếu cái đầu của Galiléo không tự chuyển hóa th́ vũ trụ không to ǵ hơn
cái ṿm giếng - cái ṿm giếng của những thế lực kết tội ông. Nhưng cái
đầu của con người luôn luôn muốn vươn đến trăng sao. Trăng sao của vũ
trụ cũng như trăng sao của Sự Thật. Trăng sao của Galiléo cũng như trăng
sao của Darwin. Ấy là chỉ mới nhắc đến hai quyển sách trong công tŕnh
xuất bản của anh Chu Hảo. Chẳng lẽ cái tội của anh Chu Hảo là cái tội đă
từng được đem ra để xử hai nhà bác học ấy, cái tội mà bây giờ mang tên
là "tự chuyển hóa"? Xuất bản những sách đă đánh dấu lịch sử những bước
đi của tư tưởng thế giới là một cái tội? Chúng ta sống trong thời đại
nào vậy?
Con người không thể có tư tưởng nếu
không biết so sánh những cái khác nhau, nghĩa là không biết tranh luận.
Mà tranh luận trước hết là tranh luận với chính ḿnh. Trí thức là người
luôn luôn "tự" tranh luận với
chính ḿnh, luôn luôn trăn trở. Trăn trở là để lớn lên, như trẻ con biết
lật. Bởi vậy, một cái đầu khai sáng là một cái đầu đă từ giă t́nh trạng
vị thành niên, tự ḿnh bước đi, không vịn vào ai để dẫn đi. Thế kỷ 18
của Âu châu đă bước vào Khai Sáng như vậy. Chẳng lẽ anh Chu Hảo phải trở
lại t́nh trạng vị thành niên để bám vào những thế lực của thế kỷ 17, 16,
trung cổ mà bước? Đâu phải anh, cũng như chúng ta, cũng như bao nhiêu
thế hệ đă từng đọc những sách mà anh xuất bản, xem những sách ấy là
thánh hiền phải vịn vào mới bước được? Ấy chỉ là tri thức, thế giới đều
biết, và ai cũng biết: không có tri thức th́ không có tư tưởng. Ai cũng
biết: một đất nước suy vong về văn hóa, hạn hán trong tư tưởng, thui
chột những cái đầu biết suy nghĩ, phê phán, là một đất nước thiếu văn
minh. Không có tư tưởng th́ làm nô lệ mà không biết ḿnh là nô lệ.
Nỗi lo lạc hậu không mới mẻ ǵ, nhưng
nỗi đau đến từ một biện pháp mà ai cũng xem như một bước thụt lùi đáng
sợ trong chính sách đối với trí thức khiến ai cũng muốn bật lên thành
tiếng, không phải tiếng khóc hay tiếng than, mà là tiếng bất b́nh. Không
ai muốn tương lai nặng trĩu những bất b́nh như thế.
30-10-18 |