Thiên Đường Trong Mắt Ai?

 Võ Hương Quỳnh

 

Nhng ngày cui năm M, thnh thong li có người hi tôi, có nh quê hương không. Nếu là tôi ca nhng năm trước đây, khi va ri xa Vit Nam, có l câu hi đó s làm lòng tôi se st, như cm giác bàng hoàng sau nhng bit ly, như mt ni trng vng mênh mông không th lp đy… Làm sao tôi có th quên nơi tôi đã sinh ra, quên mái nhà tui thơ tôi ln lên, quên nhng ph phường tp np, quên nhng min quê thanh bình, quên gương mt nhng người thân yêu, quên nhng nếp nhăn trên vng trán suy tư ca cha, quên nhng git m hôi nhc nhn trên áo m, quên nhng dòng sông vn ch nng phù sa sau mùa bão lũ, quên nhng cánh đng đã nuôi ln khôn tôi?

 

Edward Said, Frantz Fanon, Homi Bhabha, Stuart Hall đu đã viết v cm giác chênh vênh, trng tri không th gi tên ca người xa x. Tuy không rơi vào hoàn cnh buc phi ri xa quê hương x s như nhng tác gia đó, tôi cũng không th di lòng mình khi chm vào ni nh. Du có si bước gia đi l thênh thang, nhng toà nhà tráng l, được gp g nhng tâm hn lng ly và thưởng thc nhng d tic huy hoàng, tôi vn thy tim mình nhói lên khi nghĩ đến quê hương. Tôi đã tng như thế. Vì khi đó, trong lòng tôi vn vang lên câu thơ ca Đ Trung Quân, “Quê hương mi người ch mt / như là ch mt m thôi” và tôi s mình s không còn có nơi đ đi v, không th làm người khi không biết nh quê hương. Nhưng càng đi xa, tôi càng cm nhn được quê hương, trong tim tôi, hin lên như mt bn hoà âm vi nhiu cung bc, màu sc ca thi gian và không gian khác nhau, đa chiu, và khước t mi đnh nghĩa đơn gin v nó.

 

Quê hương mà tôi bt gp Little Saigon — qun Cam, mt Vit Nam thu nh trong lòng nước M vi 300 ngàn người M gc Vit sinh sng, là quê hương trong hoài nim rt xa ca tôi. Bước chân đến Little Saigon, tôi mường tượng đến min Nam Vit Nam ca nhiu thp niên trước. Nếu văn hoá là mt dòng sông, có l dòng sông đó Little Saigon là dòng sông không bao gi chy. Mt dòng sông đã đóng băng vào lch s. Người Vit qun Cam mà tôi gp vn gi vn nguyên nhng nét văn hoá ca Sài Gòn nhng năm trước 1975, t cách trang hoàng nhà ca, đến phong cách ăn mc, mua sm và m thc. Bước vào khu thương mi Phước-Lc-Th mà tôi c ng mình đang lc vào ch Bến Thành ca thế k trước, vi mùi ph, mùi mm tôm, mùi nhang cúng thn Tài, và âm thanh ca tiếng Vit quen thuc vang lên khp nơi. đó, tôi thy mình như đang tr v, nhưng không phi vi Vit Nam đang cun cun đi thay ca thì hin ti, mà là mt quê hương không gian và thi gian trong quá kh rt xa.

 

Vy đâu là quê hương vi thế h người Vit ln lên trên nước M? khi h chưa tng biết đến Vit Nam ngoài nhng câu chuyn k, t c đã nht phai theo năm tháng mưu sinh nơi x l quê người ca cha m h? Nhng người Vit ly hương khiến tôi liên tưởng đến v thn Janus ca thn thoi La Mã vi hai đu nhìn v hai hướng, v quá kh và hin ti, v c hai nơi — là M và Vit Nam; vì đi vi h, quê hương gi đây không ch còn là mt, và s ngày càng tr nên mơ h hơn. Ocean Vuong, mt nhà thơ tr người M gc Vit được trao gii thiên tài MacArthur ca M đã viết trong tiu thuyết đu tay được xem là bán t truyn ca mình, On Earth We are Briefly Gorgeous (Nhng khonh khc huy hoàng ngn ngi), v nhân vt m, tên là Rose (Hng), nhưng còn mt ý nghĩa khác là Vượt lên. Rose vì lon lc nên dang d vic hc hành, khi sang đến M thì tui đã ln mi bt đu hc tiếng Anh. Nhân vt chính tên là Little Dog, con trai ca Rose k li cnh m mình vt ln vi ngôn ng mi: “Sau mt tràng lp bp và phát âm đy li, nhng câu ch gãy vn và nghn ngào trong c hng, sau nhng bi ri vì nhiu n lc tht bi, m đã đóng sm quyn sách li.” Cũng ging Ocean Vuong và thế h ca anh, nhng người to sáng trong cái thế gii không thuc v cha m mình, nhân vt Little Dog cm thy mi t anh đt bút viết xung s càng đy anh xa m mình hơn, vì đã quá mun đ bà có th hiu được ngôn ng ca con mình. Tht vy, khong cách thế h, ngôn ng, và tư duy đã khiến cho các gia đình người M gc Vit không còn tìm được tiếng nói chung, không ch v khái nim quê hương.

 

Trong cuc bu c tng thng M va qua, đi din cho hai thế h người M gc Vit, cu giáo sư kinh tế ca trường Đi hc M (American University) Phm Đ Chí và giáo sư Nguyn Thanh Vit (Viet Thanh Nguyen)—trường đi hc Nam California đã có cuc tranh lun trên đài Thế gii (The World) v s khác bit trong quan đim chính tr. Trong khi ông Chí mt mc ng h và b phiếu cho tng thng Trump vì cho rng c đi ông chưa tng chng kiến s kỳ th chng tc M, và nhng chính sách v kinh tế ca Trump khiến ông lc quan hơn v tương lai ca nước M hu đi dch Covid-19, c con trai (36 tui) và con gái (34 tui) ca ông đu không bu cho Trump vì tính cách và thái đ kỳ th ph n ca ông ta. Trong khi đó, giáo sư Vit Thanh Nguyn cho rng có th thế h ông Chí chưa tng chng kiến nhng xung đt sc tc, s ni dy ca người da đen, và phong trào nhân quyn ca M nên không th hiu được rng đ nước M khôi phc được nhng giá tr bình đng, nhân quyn, và hướng đến mt xã hi nhân văn hơn thì cn có nhng người đng đu như Joe Biden. Vì chính t nhng phong trào đu tranh đó thì nhng người như TS Phm Đ Chí mi được đến nước M. Giáo sư Nguyn Thanh Vit khng đnh rng hàn gn là mt khái niệm không có trong t đin ca tng thng Trump, nên ch có Joe Biden mi có th hoà gii nhng chia r và mang người M li gn vi nhau hơn.

 

S hiếu khách, khoan dung, tình bn, và lòng trc n dường như xa l hơn đi vi nhng người luôn đt li ích kinh tế trên tt c. H luôn quay cung dng lên các bc tường và biên gii c v đa lý, chính tr và đo đc con người. Nhưng đôi khi chúng ta vô tình quên đi lch s ca chính mình, s tn ti ca gia đình mình trên mt quê hương mi, và giá tr t do mà mình đang theo đui. Vì đơn gin là chúng ta s tr nên ích k hơn khi đã nhn được quá nhiu s t tếbao dung t người khác và không mun s chia nó cho bt kỳ ai na. Và khi đó, chúng ta đang phn bi li lý tưởng t do mà mình đang tôn th. Jacques Derrida, mt triết gia ni tiếng người Pháp gc Algeria đã tng nói, đ xây dng mt môí quan h tt đp và biến nhng gic mơ thành hin thc, c hai phía cn phi thương yêu nhau vô điu kin. Như khi chp nhn mt gia đình khác đến sng chung trong ngôi nhà ca mình, không ch hai gia đình và còn c hai cng đng ca h đu phi chp nhn nhng ri ro cuc sng ca mình b xáo trn, vì c hai bên đu có th xâm phm đến không gian riêng tư ca nhau, nhưng không có nghĩa là cn phi đng hoá hay hoà nhp vào văn hoá, hay không gian ca nhau. Nhng điu mi m kỳ diu như ngôn ng và quy lut s được sáng to và ny mm t nhng s c xát văn hoá đó.

 

M Quc— đt nước xinh đp, dù cht cha trong lòng nhng nghch lý, hoài nghi, mâu thun, vn luôn bí n và đy quyến rũ, bi giá tr ct lõi ca nó là t do. Mt khi giá tr đó b đe do hay xói mòn thì nhng cuc đu tranh đ giành li nó s li din ra. Và khi nhng người đã tìm được gic mơ M cho riêng mình li mun tước đot gic mơ ca người khác, h s không th yên gic. Nhng cuc ni lon M vn luôn xy ra vì Gic mơ M không dành cho tt c; bi vn luôn tn ti nhng phân bit v sc tc, màu da, gii tính, và tôn giáo; và luôn có  nhng người đã êm đm vi gic mơ, trong khi rt nhiu người khác vn còn đang thao thc. Và đnh nghĩa v người M không đơn gin mt tm th xanh hay s hu quc tch. Khi mt ai đó mun hi đi hi li đ truy tìm ngun gc ca bn sau khi bn đã t gii thiu mình là người M, thì bn cn có đ tinh tế mi có th nhn ra được s kỳ th đy n ý đó. Nhng mâu thun ni ti như vy khiến nước M luôn phi chuyn mình đ mi ngày càng mnh m và t do hơn. Nếu không còn nhng nghch lý, đu tranh, xung đt đó; nếu t do và quyn lc s ch nm trong tay ca mt s người, thì nước M s tr nên vô cùng t nht.

 

Hin nhiên, mi s đng điu đu t nht như thế, nếu ta ch nhìn thy thiên đường M qua nhng bc hình ca bn bè trên Facebook. Nhng bit th khép kín sang trng, thơ mng nép mình bên cánh rng yên tĩnh, vi nhng hàng cây rc r đang mùa thay lá, nhng thung lũng êm đm, nhng dòng sông mơ màng un lượn, … s khiến ta khao khát được mt ln đt chân đến M, được thay đi cuc đi, được mơ gic mơ M. Nhưng mi thiên đường đu có nhng góc khut bun hiu ca nó. Góc khut đó là nhng phn đi trôi dt như Joseph và người tình ca anh ta—hai cuc đi thang lang tìm đến nhau và tá túc dưới chân cu trước mt ngôi nhà nơi tôi tng . Ch cách nhau mt con kênh nh, mi ngày tôi đu nhìn thâý h; và tt c mi sinh hot ca h đu phơi bày trước ca s nhà tôi. C Joseph và người tình ca anh ta đu là người M trng. Mi ngày, c vào khong năm gi sáng, tôi li nghe tiếng gào thét tht thanh ca Joseph, nguyn ra bn tình b rơi anh ta đ đi v đâu ch có Chúa mi biết. Nhưng cô ta đu tr v vi anh vào bui ti. C hai người đu không bình thường. Thnh thong, tôi li bt gp Joseph lang thang các khu siêu th đ lc tìm thc ăn tha trong các thùng rác công cng, sau đó tha tt c nhng gì tìm được v li chân cu trên chiếc xe đâ hàng ca siêu th. Cô bn gái ca anh thường đng như người tht thn, áo qun t tơi, vơi gương mt rt cô đơn, nhng góc ngã tư đường. Thnh thong khi tôi t đi hc tr v nhà, li bt gp cô đang ôm ly ct đin, trên tay cm mt chiếc th và ln lượt qut đi qut li trong tuyt vng. Có l lúc trước khi còn tnh táo, cô đã phá sn hay mt hết tin trong mt canh bc nào đó, đ ri tr nên điên lon chăng?

 

Nước M trong mt tôi còn là bàn tay m áp tình người ca mt ch nhà hàng Vit Nam vn chìa ra mi ti cho Joseph, trao cho anh ta nhng tô ph còn li ca Nhà hàng có tên là Ripple of Smiles (Sóng sánh n cười) mà ông y làm ch, to lc ngay phía đu cu, chênh chếch vi túp lu ca Joseph. Nước M là nhng người hàng xóm già neo đơn, không gia đình, thi thong vn dy tôi làm bánh vào mi dp cui tun, ri không bao lâu sau, khi bnh Alzheimer tr nên trm trng hơn, đã không còn nhn ra tôi là ai na. Mt bui chiu không lâu sau đó, khi có người đến dn dp li căn nhà ca bà hàng xóm cô đơn— Nancy ca tôi, tôi mi biết bà đã ra đi vài hôm trước trong mt vin dưỡng lão. Mt ông hàng xóm trên 80 tui cũng lìa b cuc đi trong cô đc như thế. Nước M vn còn đó nhng sinh viên m côi, bnh tt, n nn, không nơi nương ta mà tôi thnh thong vn gp, và rt nhiu nhng cnh đi bun bã khác. James Baldwin, mt nhà văn, nhà hot đng nhân quyn có nh hưởng ln ca M đã tng viết: “Không phi tt c nhng gì ta đi din đu có th thay đi, nhưng s chng có gì có th thay đi nếu ta không đi din vi chúng.” M hay kỳ bt kỳ quc gia nào trên thế gii cũng đu có nhng thc tế m đm buc con người phi đi din và thay đi, vì cũng chính James Baldwin đã cnh báo: “Không phi tình yêu hay nôĩ s hãi nào khiến con người mù quáng: mà chính là s vô cm ca h.”

 

Khi xa quê hương, tôi mi cm nhn được tâm hn ca người Vit xa x, qua nhng tác phm văn hc ca người M gc Vit—thế h ln lên trên quê hương mi là nước M. Trong nhng câu chuyn đp đ ca h không có thiên đường, bi thiên đường luôn ch o mng. Ni ám nh ca h là chiến tranh, lon lc, tình yêu và s đu tranh sinh tn trên mt min đt mi đy th thách. Nhng tác gi như Thi Bùi, Andrew Lam, Monique Truong, Bich Minh Nguyen, Viet Thanh Nguyen, Lan Cao, le thi diem thuy, Angie Chau, Vu Tran, Linh Dinh, Bao Phi, Aimee Phan, Ocean Vuong, Thanhha Lai không ngi ca thiên đường mà h đang sng. Trái li, h khc khoi vi quá kh, trăn tr vi hin ti, và ưu tư trước tương lai. Thế gii mà nhng tác gi này to ra không mi gi nhng o tưởng phù du ca người đc v hnh phúc không cn tranh đu. T nhng tri nghim đy biến c và bp bênh ca gia đình h t trong lch s, nhng tác gi người M gc Vit không lc quan vi hin ti mà h đang sng. Nhưng h không tuyt vng. Và mt nn văn hc nhân bn như thế luôn giúp người đc đi din vi nhng mt trái ca nhng điu đp đ, nhưng không phi đ đm chìm trong ni bi quan, mà đ nuôi dưỡng hi vng v nhng đi thay, hướng đến mt thế gii tt đp và tươi sáng hơn.  

 

Khác vi tuyt vng, bt an là mt cm xúc cn thiết đ giúp ta không rơi vào o mng thiên đường. Khi đc tác phm sáng to phi hư cu  đã đot gii thưởng ca Hi nhà văn M, The Broken Countryt nước kh đau) ca nhà thơ người M Paisley Rekdal, tôi đã b ám nh rt lâu bi hình nh Rekdal đến thăm Vin Bo tàng Lch s Quân s Vit Nam. Cô thường xuyên đến đó và đau kh đng nhìn nhng khi điêu khc minh ho chiến công t cuc chiến tranh chng M: nhng chiếc xe Jeeps ca M, nhng máy bay chiến đu, và hàng lot xe tăng xếp thành hàng dài. Trên nn bê tông đó còn có c nhng mnh kim loi cháy xém, biến dng, nhng b phn ca chiếc máy bay đã đt lìa, méo mó. Mt chiến sĩ—thiếu n đang kéo lê mt mnh v t cánh máy bay bng dây thng trên b cát trng. Hình nh đó khiến Reckdal liên tưởng đến khi hoàn ca ca nhng người chiến thng và khúc bi ai ca h cho s tht bi ca k thù. Vi trái tim nhy cm ca mình, Reckdal hình dung mt phn xương tht ca cha anh mình đã ln trong nhng mnh v máy bay đó. Cô đng chết lng trong ni s hãi, đau bun, và phn n tt cùng khi nghĩ đến nhng cuc chiến tranh khác vn đang không ngng din ra trên thế gii.

 

Cm xúc ca nhà thơ Paisley Rekal không dng li Đt nước kh đau, nó đã vượt ra khi nhng trang sách và chm đến trái tim và lòng trc n ca toàn nhân loi. Đc Rekdal khiến tôi nghĩ đến sc mnh ca văn hoá như mt dòng sông vn không ngng chy. Quê hương ca tôi đã bước vào văn hc ca Rekdal không ging như mt thiên đường mà tôi vn hình dung, mà là mt đt nước kh đau vi đy nhng vết thương lch s, như nhng khi điêu khc ám nh, bt đng trước thi gian. Quê hương mà tôi vn nh da diết mi khi đi xa và không được tr v vào nhng ngày cui năm s luôn cn nhng đi thay, chuyn đng, như nhng mm xanh luôn tri dy trong ánh nng ca mt tri t do. Nhng mm xanh đó s vươn lên thành nhng tán cây kho khon và đơm hoa kết trái trong mt thế gii du không phi là thiên đường nhưng vn xanh ngát màu ca tình yêu và hi vng.

 

 

Tiến sĩ Võ Hương Quỳnh đang ging dy ti Khoa Ng văn Anh thuc Trường Đi hc Hawaiʻi, Mānoa, M.

 

Tác giả gởi cho viet-studies ngày 9-2-21