Một lần
ŕnh chộp Thanh Tùng “Thời hoa đỏ”:
DÙ ĐI BẤT CỨ NƠI NÀO,
Nguyễn Thị Ngọc Hải
Đang định lén ngắm cảnh
bắt quả tang Thanh Tùng là… người giữ xe cho một tiệm (của con anh)
trong cái ngơ đường Phạm Ngọc
Thạch –Sai G̣n, th́ anh phát hiện tôi trước, kêu ầm lên:
“Bà khôn quá. Đất nước này bao nhiêu chỗ ngon bà chiếm lĩnh, mấy ông
hay, bà viết sạch. Bọn loi choi Đại học Báo chí với tiến sỹ bây giờ viết
ǵ. Mười năm nữa thôi, là nó biết ǵ đám văn nghệ sỹ này nữa mà viết.
Ngay đám duyệt giải họ bỏ cả Xuân
Quỳnh, Thu Bồn… đang bị dư luận chửi ầm ầm. Người ta nhắc réo tên nước
xưa “Đại ngu“, mỉa mai rằng. Đại ngu là đúng. Đại ngu không xưa. Chữ ta
không phải chữ Tàu. Bà c̣n phục vụ
bọn họ làm ǵ….”
Vừa loay hoay chỉ chỗ xe cho khách, vừa mồm oang oang, chả ư tứ ǵ. Xong
việc ngoài cửa, anh mời tôi vào bàn tiếp khách (thật ra là cái bàn sát
cửa để anh c̣n ngó ra trông xe ). Rồi chép miệng:
“Mà thôi. Thời thế nào, tôi thấy bà
vẫn chăm chỉ làm việc của bà là được.”
(Phải nói tư “lịch sử“ để hiểu v́ sao chúng tôi ăn nói với nhau kiểu
bè bạn này: Dù ít gặp, nhưng biết nhau
từ khi c̣n trẻ, thời
bắt đầu say văn thơ viết lách ở Hải Pḥng
trong sáng và bom
đạn. Hơn nữa, thời kỳ ở Hải
Pḥng, cả nhà tôi thấy anh đến là…. hết vía. V́
Thanh Tùng chơi
thân, trong nhóm “đàn đúm“ với người
anh cả của tôi. Anh tôi là câu
chuyện điển h́nh về bi kịch một người thông minh, hiền hậu, đă
bị hỏng hoàn toàn cuộc đời,
v́ bị rượu hủy hoại..).
Ông lang thang đi như ngựa, giờ trông xe một chỗ có buồn không?
“Con thuê. Giám đốc Công ty. Từ chỗ
khố rách áo ôm mà nó vào
đây làm ăn giỏi, mua được nhà 12 tỷ. Nói cho bà biết. Tôi ăn tàn
phá hại. Bà uống nước đi. Tôi không nước chỉ rượu. Bỏ uống sao làm được
việc.
Bà hỏi về thời Hải Pḥng à? Chả biết bà quê đâu, tôi Nam Định ra Hải
Pḥng năm 54-55 Hải Pḥng
với tôi đặc biệt lắm, nơi đẻ ra thơ. Tức là
cấy vào đất tâm hồn anh, mọc lên hoa lá là thơ. Tôi cũng như bà,
yêu Hải Pḥng là đúng. Con người cùng quẫn lao động cực nhọc. Dạo vào
đây kiếm sống không nhớ Nam Định. Nhớ Hải Pḥng. Tôi đă bón đất Hải
Pḥng bằng mồ hôi tôi.
Tôi từng đào hồ quanh Quần Ngựa từ lớp 10 đi lao động. Bốc vác cảng. Thợ
sắt đóng tàu không số. Xe goong than cho nhà máy điện, bốc vác xi măng.
Tôi làm qua hầu như tất cả nhà máy Hải Pḥng. Thủy tinh, cơ khí kiến
thiết…. (Bà yên trí uống nước đi, đừng đá đổ chai rượu của tôi để dưới
chân ghế bà).
Gắn bó lao động. hàng ngày nhớ thương là đúng. Đặc biệt tôi là con người
t́nh cảm. Nhớ Hải pḥng sau trận bom
tôi đi bới cứu người
bị vùi dưới nhà đổ, xe chở ḱn ḱn suốt đêm máu chảy. Dù mai đây đi bất
cứ nơi nào, tôi vẫn như đang
lang thang trên phố Cầu Đất.”
- Ông nói ông bón mồ hôi rồi nở
ra cái ǵ ?
“Hồi đó có Văn học Công nhân do Hội Nhà văn mở. Tôi không Đảng viên, ông
già tôi “phu lít” giàu có Nam Định ai cho vào. Đại học cũng không được.
Cái thời 58-59 nó thi lư lịch chứ không học. Đi làm công nhân kiếm sống
và từ thực tế đó sáng tác.. . Hai lần giải nhất của Tổng Công đoàn và Hội
nhà văn. Hồi đó cỡ Xuân Diệu chấm chứ không như bây giờ. Chế
Lan Viên, Tô
Hoài. Kim Lân chấm văn.
Vừa lao động vừa viết nó vất vả thế nào. Chiến tranh đầu ḿnh bom đạn.
lên ụ súng nóc nhà bắn máy bay. Lúc 30 tuổi là cùng, sao không tham gia.
Giấy không có... Khuân vác đầu culi đít thợ. Báo động đêm không dám bật
đèn. Nhiều bài thơ viết trong bóng tối. Đi làm xé giấy bao xi măng cho
túi mẩu bút ch́. Có khi gạch viết lên miếng tôn. Chở gạch xây nhà, mẩu
gạch viết lên tấm gỗ hậu xe ḅ. Bà hỏi không sợ vứt thơ vung văi khắp nơi sao? Th́ mất
nhiều chứ. Nhưng nhớ được. Có lúc vừa đi vừa lẩm bẩm.Tôi không ngồi kỳ
công. Ngay bây giờ vừa làm thơ vừa…để ư trông xe”
Th́ xuất thần vậy mới là thơ hay. Khổ thế ông không thấy nản à, mà c̣n say sưa?
“Ấy đấy bà, chả biết là ǵ, nhưng vất vả lắm. Trong người tôi nó có một
nhà thơ rồi. Bị làm. Nếu tôi có là người Mỹ hay Pháp, chắc vẫn làm, đó là số mệnh... Dám chiến đấu vượt
khó khăn như thế chứ, khổ thế vẫn mơ mộng được. Có mơ mộng mới gọi là
thơ. ừ sự thật cất lên nhưng phải mơ mộng. Tôi đầm ḿnh trong sự thật
của công nghiệp, có chiến tranh, vừa máu xương vừa mồ hôi. Anh ở đất nước
này. Hải Pḥng trung dũng kiên cường, thơ phải thế nào. Mỗi ngày có lúc
1,2 trận bom. Từ Hạm đội 7 nó vào. Lúc về c̣n thừa chưa hết bom, nó cũng
thả.
Thơ, văn chương lúc đó khó khăn, có giá trị. Đêm đêm khuya vắng Đài có Tiếng Thơ bà
Tuyết ngâm. Có đêm đói lả nghe mà lấy lại tinh thần. Ít ra phải đánh giá
người làm văn học chiến tranh chứ đừng kiểu không cần biết chúng mày là
ai. Tôi khó khăn, mẹ mất, thằng em điên, phải về ‘lấy tiền một lần“ rồi
cứ như người chưa từng tham gia ǵ.
Không có lương bổng. “Một cục “ đợt
đầu được ít lắm. Đó là năm 90 tôi 55 tuổi rồi.
Sống bằng ǵ hả? 2 con. Ra vỉa hè mua thu băng
cát xét. Công an tịch
thu v́ Luật bản quyền ǵ đó. Sang băng nhạc vàng.
Trường
ca Hải Pḥng đă có 200 câu rồi. Vào Sài G̣n tôi vẫn ủ mưu viết một cái
“Trường ca Phương Nam“. Đă mấy trăm câu, để đấy v́ chưa đi hết được nơi
muốn đi.”
Nghe ông nói từ lâu mà chưa xong cơ à?
“Cứ muốn thêm. Chưa đi được. Vào cái việc này, con kinh doanh. Tôi quản
lư, nhân viên hỏi kho, dụng cụ spa, nguyên liệu, kem…Không có người lo
không được. Tôi phụ với cậu bảo vệ trông xe khi nó phải chạy việc.
Thèm đi lắm nhưng bây giờ có cho đi cũng chịu. Không có quản lư không
được. Ối giời bà hỏi tổng cộng tác phẩm ấy à, tôi ứng tác nữa sao nhớ hết? Mà nhớ làm ǵ, ḿnh làm cho ḿnh. Th́ đồng ư với bà, tôi nói về “Thời hoa đỏ“ vậy. Nó là một tác phẩm lăng mạn hoàn toàn. Không nói chiến tranh yêu nước, chỉ là t́nh yêu trai gái. Ngày ấy nó thế, những chuyện chiến đấu sản xuất đưa vào thơ thiên hạ cũng thích, hợp với cuộc sống lúc đó (“Tôi ôm em và ôm cả cây súng của em “- Nguyễn Đ́nh Thi ). T́nh yêu đơn thuần hầu như không có. "Thời hoa đỏ” được người ta thích, đó là t́nh yêu lăng mạn bị dồn nén vắng bóng lâu ngày, bay bổng vượt trên đời sống. Khi yêu bất kể khó khăn. T́nh yêu là hiến dâng không được thua ǵ cả, chỉ là yêu nhau. Tôi viết nó những năm bom đạn nhất, “tự biên tập" thấy chắc không ai in, bỏ ngăn kéo. Hàng ngày vẫn đi quai búa.
Được rồi, giờ ông nghe tôi đọc nhé. ”Dưới
màu hoa như lửa cháy khát khao- Anh nắm tay em dọc con đường vắng….Mỗi
mùa hoa đỏ về - Hoa như mưa rơi rơi – cánh mỏng manh tan tác đỏ tươi - như
máu ứa một thời tuổi trẻ… Anh đâu buồn mà chỉ tiếc - Em không đi hết
những ngày đắm say ….”. Ông Nguyễn Đ́nh Bảng phổ nhỉ?
“Bà nên nhớ, tôi là lăng mạn ảnh hưởng Pháp. Học tiếng Pháp từ bé Thơ
Pháp nhất thế giới thời lăng mạn, nó hay lắm. Siêu thực hậu hiện đại nọ
kia là thời nó ghét thơ rồi. Thời
lăng mạn nó ghê lắm.
Ông Phạm Ngọc Cảnh giữ gôn thơ Văn nghệ Quân đội thời đó. Về nhà tôi
chơi, đọc bài tôi bỏ ngăn kéo. Là
thi sỹ nên ông nhiệt huyết, lên tàu đi Hà Nội c̣n bỏ xuống để chép bài thơ đem in. Như một tiếng nổ. Không
ai làm ǵ tôi cả. Ông Cảnh bị ra khỏi ban Thơ. Ông là bộ đội lại về với
kịch chèo. Sau xuất bản in trong 99 bài thơ t́nh. Ông Bảng theo ḍng chèo
sang Nga học, ông ấy phổ nhạc.
Mà bà hỏi nếu cho chọn thơ ḿnh, tôi chọn bài nào hả? Hoàng Cầm nhiều
lắm nhưng tôi chọn “Về Kinh Bắc”. Đấy mới là thơ. Nhiều câu hay ngang
Kiều. Ông ấy thơ hay vào loại nhất nước ḿnh. C̣n thơ tôi, tôi không chọn cái ǵ... Dù bạn bè nhiều lắm, có lần nghe
giới thiệu đây nhà thơ "Thời hoa đỏ", người xung quanh như…bị điện
giật. Không phải khiêm tốn đâu. Đời tôi tạm vẽ ra là, vào Hội nhà Văn v́ là công nhân làm thơ. Tôi không được học hành
nhiều, không có điều kiện thành nhà thơ. Dù
tôi biết ḿnh ba vạ bát nháo nhưng tôi có bản gốc thi sỹ. Một lần gặp
Xuân Diệu tôi đọc ông nghe câu thơ tả cô thợ sơn: ”Ngực đầy như tương
lai - quét nắng lên thân tàu “. Ông khen cậu có dáng dấp thi sỹ. Thời ấy
được cỡ Xuân Diệu khen câu thế
là ghê lắm, những năm 70. Dạo tôi quản lư quán rượu Văn ở Hải
Pḥng chỉ
trí thức uống. Vào đấy mới hợp chuyện. Tôi chơi với ông anh bà ở đấy.” Những ǵ tôi biết về ông: kẻ lang thang “đàn đúm“ rượu chè phát sợ. Có nhất thiết phải vô kỷ luật thế mới ra thơ không? Sao nhiều ông làm ra lập dị phát gớm? Ông nói coi!
“Tôi làm ǵ mà bà bảo tôi vô kỷ luật? Cẩn thận và nghiêm túc chưa bao
giờ bị ai chê nhá. Làm một bài thơ trọn vẹn phải tính kỷ luật cao. Phải
hay. Mà hay th́ khổ lắm, tính toán chữ nghĩa cẩn thận. Bà biết thơ Đường
niêm luật chứ ǵ? Ghê thế mà
cũng chỉ c̣n vài trăm bài sống c̣n lại. Mà tính toán nói đây đâu như…kiểm
toán được. Như ta có Đoàn thị Điểm, bà Huyện Thanh Quan… khiếp không?
Có thiên bẩm chứ ai ngồi tính nó ra được “cỏ cây chen đá “….Vốn
ngôn ngữ phải siêu. Chữ trong thơ c̣n hơn cả sự chính xác. Thơ không có
chữ nữa là thôi.”
Ông
yêu Sài G̣n thế nào?
“Úi giời. Sài G̣n sao không thích? Nó chỉ thiếu một cái lạnh thôi.
Tôi thích Sài G̣n tự do. Ngay 2 câu trong trường ca tôi viết – Gió tự do thổi
rộng mặt đường- Nắng vắt ra từ trái xoài thơm.
Con người không quan tâm soi mói khó chịu.. Hồn nhiên dễ tin. Đáng yêu lắm.”
Giờ
đến lúc hỏi riêng tư đây này. Cuộc sống ông
thế nào? Ông cưới mấy lần nay c̣n ở với bà nào không?
“Ba bà vợ, giờ không c̣n ở bà nào. Một thi sỹ lăng mạn. Bám vào con. Bà
cũng biết thời đại này dù con có
hiếu, người ta không thể nuôi được nhau. Nuôi đây không phải là cơm.
Nuôi phần hồn mới nặng. Nhu cầu con người ghê gớm miên man, siêu thị
triệu mặt hàng cũng không đủ.
Tôi cần một người thư kư, nhưng mà khó kiếm lắm chứ không phải b́nh
thường. Phải giống như đưa bóng cho Maradona th́ khó cỡ nào. Phụ mổ cho cụ Tôn
Thất
Tùng, giơ tay đến đâu là đưa dao nào…đâu dễ. Nhà của con 5 tầng, đàng
hoàng tử tế. Mà tôi lại muốn ḿnh vạ vật nằm đường như Cao
Minh Trai để
sinh ra thơ. (Cao Minh Trai là bạn thơ Hải Pḥng của chúng tôi, say thơ say rượu không thiết ǵ tiền bạc - sống vạ vật đến
lúc mất).
Thôi bà đừng đ̣i đi về vội. Nghe tôi đọc một bài về Hải
Pḥng cho bà
nghe. ”Hải pḥng lúc ra đi“
Mai tôi đi rồi-
tôi
có khóc đâu mà gió ướt
Mà nắng rát lên tôi mặn chat
Mai tôi đi rồi
Để lại đây tiếng búa
Khắc vào hồn phố….” ***
Rời nhà Thanh Tùng .
Người ta sẽ hát “Thời hoa đỏ “ được bao lâu nữa? Anh
có là nhân vật ǵ
ghê gớm để
nổi tiếng trong xă hội không có trí nhớ này? Tôi không quan tâm. Biết đó không phải chỉ là chuyện thơ
văn (bao nhiêu người vĩ đại rồi cũng chịu quên lăng). Không phải chuyện
giới showbiz có người
nhố nhăng
nổi đó ch́m đó.
Anh
là dấu ấn Hải
Pḥng lam lũ can đảm và
tài hoa say đắm một
thời. Dù bây giờ cũng là Thành
phố chẳng thiếu chi mọi chuyện, nhiều hoa khôi hoa hậu - cho dù có thời
báo chí nước ngoài gọi nó là “thành phố bị …bỏ quên trong Mở Cửa“. Anh
là tính cách người độc đáo, là
câu chuyện vật lộn sống
đủ khổ mà không mất say mê cao
đẹp… máu ứa một thời tuổi trẻ - như màu phượng đỏ. Thế chẳng đủ
để ta yêu và tiếc
măi sao
?
Chỉ chưa đầy một năm sau
cuộc tṛ chuyện ấy, Thanh Tùng mất ở tuổi 83. Tôi cũng không đến kịp
tiễn đưa anh.
Nhưng trong âm thầm nhớ bạn bè tôi
luôn nghĩ, Thanh Tùng
chẳng thể đi đâu. Anh đă đạt
được ước mơ như Cao Minh Trai. Và đám thi nhân điên dại ấy cùng ông anh tôi vẫn măi bên nhau
lang thang trên phố Cầu Đất, nơi “Thành phố ăn nằm với biển Đẻ
ra một lũ cần lao “(Trần Quốc Khánh)
Dù Hải Pḥng cũng đă nhiều…lớp người đổi mới khác xưa.
NGUYỄN THỊ NGỌC HẢI. |