“Hậu" Đại hội nhà văn X:
ĐIỀU CHƯA KỊP NÓI

Ghi chép của NGUYỄN THỊ NGỌC HẢI

 

Đại hội Nhà văn thường được dư luận chú ý và trông chờ….có chuyện hay. Tuy bây giờ phát triển số lượng đông,  bên cạnh người có  sách, có sáng tác nhưng chưa thành danh-  lại cũng nhiều “tên tuổi “ được chú ý.  Nhà văn  hay … nói mạnh, nói độc đáo ấn tượng- phong cách khá tự do, khoáng đạt,  thế nào chả  có nhiều ý  mới? Nhiều Đại hội trước, chả đã từng có nhiều tranh luận nảy lửa “phát sợ “ đó thôi?

Thế nên mới “chưng hửng “ vì lần này … chẳng thấy dấu ấn gì đậm nét ?

1.      “ĐẠI HỘI HAY CARNIVAL”

Báo chí có loạt bài phản ánh “Đại hội nhà văn hay Carnival?” (Phụ Nữ Thành Phố): Văn chương là văn hóa, là cái đẹp. Nhà văn chuyển tải những giá trị chân thiện mỹ…Nhưng những gì diễn ra ở Đại hội rất… đối nghịch..

Không khí được “tường thuật “ khá đúng: Bên trên  cứ phát biểu, dưới cứ bắt tay chụp hình, tặng sách nhau, trò chuyện rôm rả. Lúc bầu cử chen chúc xô đẩy xếp hàng dài. Nhà báo  nhận xét: Nên tổ chức phần lễ trang nghiêm còn phần hội cho nhà văn gặp nhau, chứ đâu để… như cái chợ ?

Hình như là một tật xấu từ bao giờ rồi. Tôi chợt nhớ ở một Đại hội trước đây, trên cứ nói, dưới cũng… cứ nói. Nhà văn gặp nhau là việc quan trọng, họ… nói chuyện, thậm chí nếu đi ra sảnh, thế nào cũng thấy một ‘diễn đàn tự do “cười nói, uống  nước, cứ như có một “đại hội con" nữa không có diễn giả.

 Trốn ra không được vì kẹt ngồi hàng ghế giữa sâu bên trong, thấy phí thời gian quá, tôi bèn  nghĩ ra cách tranh thủ phỏng vấn nhà thơ Phan Vũ “Hà Nội Phố “ cũng đang nhấp nhổm bên cạnh. Nhờ thế tôi có được bài thú vị về chân dung ông, nay mới thấy quý vì lớp nhà văn lớn tuổi ấy giờ còn rất ít.

Tôi nhớ có lần còn được ngồi cạnh nhà văn Nguyễn Công Hoan. Còn Nguyên Hồng, Nguyễn Đình Thi, Hoàng Trung Thông, Kim Lân, Tô Hoài… các bậc “trưởng thượng “thì chỉ được vẫy tay hỏi thăm là vinh dự cảm động  sang trọng lắm rồi. Thời đó như Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ, Đỗ Chu, Lê Lựu, Lê Minh Khuê… thuộc “nhà văn trẻ” đang nổi tiếng để chúng tôi đám mới vào nghề ngưỡng mộ xúm xít xin nghe chuyện.

Một lần họp Nhà văn trẻ xong, được chiêu đãi một nhà hàng phố Cổ, chúng tôi đang đi lên lầu bỗng thấy phía trước, một “cụ già” râu bạc, mặc bộ đồ vải nâu, tay còn cầm cái quạt giấy. Bảo vệ bảo:

“Cụ ơi, hôm nay  trên lầu nhà hàng đãi tiệc nhà văn, xin cụ xuống dưới nhà phía bên này ạ”.

- Chúng tôi vội bảo: ”Ấy chết anh ơi,  nhà văn Nguyên Hồng đấy, đã nghe Năm Saigon- Bỉ Vỏ chưa.” Anh kia cuống quýt xin lỗi.

Đó là “không khí nội bộ “ khiến nhà văn mong mỏi ở đại hội. Có thấy đoàn Hà Nội ngồi đâu không ? Có thấy Hoàng Nhuận Cầm đâu không?  Không thấy.-Tôi nháo nhác tìm để hỏi thăm bố anh ấy- Nhạc sỹ Hoàng Giác (Tung cánh chim tìm về tổ ấm…) đã mất như thế nào - Vì dạo kỷ niệm ngàn năm Thăng long tôi có đến nhà phỏng vấn và được chính ông đàn cho nghe bản “Ngày về “.

Mà vẫn muốn nói thêm sự quan trọng gặp gỡ của “dân Văn chương “- các quý tộc Nga, nhà văn Nga xưa chả từng tụ tập gặp gỡ nhau, đi săn bắn trong các trang trại đàm đạo  thì… mới ra văn chương  đó là gì…

Thành ra, ‘chuyện bên lề “, “thơ tường thuật“ sau Đại hội nó cứ khoái nghe hơn các diễn văn.

Mà như  nhà thơ Vũ Quần Phương đã làm  chum thơ in báo  trước Đại hội nói về  “những bạn thơ năm chống Mỹ" nay thành cao tuổi nhất trong Đại hội. Hơn một nửa đã ra đi.

Dù báo chí có phê đúng chóc đi nữa , thì “đại hội vẫn thành công “- nếu nhớ lại đã từng có đại hội khi đề cử thêm danh sách để  chọn hơn chục người vào ban chấp hành - kết quả là họ bầu ra danh sách thêm… hơn 250 người. Khi bầu phân tán phiếu  lại rớt sạch chỉ được vài người, không đủ. Hì hục bầu lại lọ mọ tới… tối, chết mệt.

Thế nên có lời bình rất "mạng xã hội “ vui tếu táo mà đúng- của nhà thơ, nhà biên kịch Điện ảnh Nguyễn Thị Hồng Ngát trên FB. Nó vui đùa mà có cái “đúng kiểu” mấy ông nhà văn ít tính kỷ luật..

Chị viết :” Tưởng ĐH này phức tạp nhất hóa ra vui vẻ suôn sẻ nhất. Bầu phát đủ ngay 11 người BCH. Họp BCH phát bầu ran gay được Chủ tịch và 2 phó Chủ tịch.Tóm lại 1 câu cho nhanh là tất cả đều quan trọng mà không có gì quan trọng cả…Hihi”.

Nhưng thôi,  phải  nhận lời phê. Ai, đại hội nào chả có nhu cầu gặp gỡ. Đó không là lý do để mất trật tự, thiếu nghiêm túc được. Đồng ý.

2. CHẲNG AI NÓI CHUYỆN VĂN CHƯƠNG“

Đó là lời nhận xét đúng của báo Tuổi Trẻ trong ngày đại hội đang diễn ra, công chúng đang muốn nghe có những vấn đề gì trong sáng tác và trong nền văn học nước nhà.. Có ai giải thích câu hỏi luôn nghe: vì sao “chưa có tác phẩm đỉnh cao “- chuyện đau đáu muôn thuở. Vì sao có nhiều vấn đề xã hội biến đổi dữ dội, cuộc sống và con người nhiều góc cạnh mà văn học chưa phản ánh kịp thời….?

Vậy nhưng  cái không khí ồn ào như chợ, âm thanh dở, thậm chí ai lên nói những “vấn đề muôn thuở” “vấn đề biết rồi nói mãi “ -  liền bị… vỗ tay mời xuống. Bất lịch sự, nhưng đó là phản ứng của những người không muốn nghe những vấn đề lớn đòi bàn sâu sắc, có thời gian sâu lắng. Trong cảnh đó nhiều người chuẩn bị cho phát biểu rồi cũng rút lui vì “mình nói, ai nghe “. Một hội nghề nghiệp sáng tạo mà không thể bàn gì. Thật đáng buồn đáng trách.

Tôi cũng cố “hành nghề báo chí “ trong cảnh khó khăn không ai tĩnh lại để bàn chuyện sâu sắc như thế- cố phỏng vấn nhanh  bất chợt vậy.

Và may mắn “bắt “ được nhà văn Ngô Thảo đang  khệ nệ cái túi to trong đó cuốn  “Bốn nhà văn nhà số 4” về Nguyễn Thi Nguyễn Khải Nguyễn Minh Châu Thu Bồn - cuốn sách công phu mới ra lò anh đem đến tặng các bạn văn.

Chợt nhớ đã đọc trên FB của nhà nghiên cứu văn hóa Vương Trí Nhàn (ông bạn này có người đùa là Trí Nhàn mà không…nhàn trí gì cả - luôn xóc xới nhiều vấn đề ).

Ông ấy viết: ” trừ một vài cây bút chuyên đề còn đối với phần lớn nhà văn ta ngày nay thực tại lịch sử thường là một cái gì xa lạ. Con người tác giả, con người bạn đọc thường lo sống sát với nhu cầu hàng ngày. Ai dám tự nhận mình biết rõ khuôn mặt lịch sử mà dây vào cho phiền ?- khi ông phân tích Nguyễn Huy Thiệp “ ở chỗ mọi người ngại ngùng thì Nguyễn Huy Thiệp lại lãnh đủ…. Khi cái ác được viết ra, tức là có điều kiện để đẩy lùi nó. Mỗi lần nghệ thuật chiến thắng là một lần cái thiện chiến thắng….”

Tôi thích    trong không khí khó khăn này, chỉ  phỏng vấn các nhà văn một ý đó  thôi.

Ngô Thảo  luôn tay ký sách - ông bèn “phát nhanh “ cho tôi bản ý kiến định phát biểu mà tình hình này không còn dịp để nói. Tôi bèn cầm chuồn lẹ khỏi đám bạn đang chen nhau vây quanh  xin sách ồi ồi.

Đây là ý kiến Ngô Thảo: ”…Hãy tìm cách đưa nhà văn và tác phẩm ra khỏi…làng “. Ông cho rằng dân số Việt Nam đông, “với một lực lượng đồng ngữ tiếng Việt  như thế, thị hiếu đa dạng, chỉ cần mấy chục ngàn người mua thì vị thế nhà văn và khả năng làm giàu của nhà văn VN nằm trong tầm tay. Thực tế là trong những năm gần đây, nhà văn vắng mặt gần như hoàn toàn trong những tổ chức và diễn đàn chính trị- xã hội quan trọng.Một nguồn cơn quan trọng là thiếu những nhà văn có tác phẩm ảnh hưởng đến đời sống xã hội cả nước…Một số không nhỏ được in trong danh mục sách nhà nước đặt hàng, thì hầu hết được đặt nghiêm trang trong các thư viện, mà người mượn đọc rất hiếm hoi…” Ông hy vọng Đại hội lần này sẽ “nhìn thẳng vào thực trạng đội ngũ và vị trí hiện có của từng nhà văn trong xã hội….Tạo điều kiện và đưa những tác phẩm tốt “ra khỏi hàng rào của…làng Văn. Để thành hàng hóa tiêu thụ trên thị trường cả nước…”

 Liền sau đó, tôi may là “bắt “ được nhà thơ Trần Đăng Khoa ngay lúc anh vừa đến - đầu óc bận rộn  và chỉ  trao đổi trong ít phút. Có ý kiến cho rằng hậu thế muốn hiểu  xã hội hôm nay được phản ánh qua văn học thế nào thì khó quá. Có phải nhà văn ta chưa chú ý những vấn đề gai góc  ?

Trần Đăng Khoa “bật lên “ rất nhanh và quan trọng.  Anh khẳng định: ”Có chứ sao không ? Nhà văn quan tâm  dưới  lĩnh vực nào mà họ thông thạo. Thí dụ tôi rất hiểu nông dân hơn các lĩnh vực khác. Tôi viết nhiều chứ. Nó là báo thôi. Có khi nhanh hiệu quả hơn truyện ngắn hư cấu. Viết cả vạn trang báo. FB miễn phí bàn rất nhiều vấn đề.”

“Người trẻ giỏi cũng có nhiều. Họ viết các vấn đề đập vào tim họ, lĩnh vực họ quan tâm và thạo hơn. Đề tài Đốt lò cũng có. Vừa rồi tôi là chủ khảo cuộc thi của NXB CA, tiểu thuyết rất nhiều. Nguyễn Như Phong giải nhì đó.”

“Hoàn toàn qua văn chương có thể thấy mọi vấn đề.Không phải chỉ viết dạng báo chí mà thành tác phẩm có nhân vật có số phận nói bằng văn học sâu sắc.”

“mà nhà văn lười đọc của nhau lắm. Có người hỏi tôi sao mãi không thấy ông viết gì, trong khi tôi vừa in một tuyển tập  vấn đề Biển Đông, hải đảo thì lại hỏi ông vừa có tập thơ nhỉ. Họ có đọc  nhau  đâu.”

“Có ông được gọi là Nhà văn Thông tấn thì giận. Trong khi  có Marquez, Hemingway, Thế giới nó gọi nhà văn Thông tấn . Tôi cũng gọi bà là nhà văn Thông tấn. Nhiều  người lắm, viết nhanh những vấn đề nóng thời sự…”

Vậy đó - các nhà văn vẫn viết và suy nghĩ nghiêm túc các vấn đề quan trọng của xã hội và văn học. Chỉ có điều mấy ngày Đại hội họ chưa kịp nói hết thôi.  Nghe nhiều lời chê trách mắng mỏ trên  mạng xã  hội - nhà văn Trần Nhã Thụy bảo: Không ai thèm chơi với nhà văn và họ cũng…. chả thèm chơi với ai. Họ chơi với… con chữ.” Chữ là người tình đắm đuối muôn kiếp của nhà văn “

 Nhà văn lại tiếp tục  làm việc của mình  giữa các đòi hỏi cao và lời phê bình. Nói như Nguyễn Tuân- họ luôn đứng trước trang giấy - “Pháp trường trắng “. Phải có tài năng và trách nhiệm xã hội.,.

 

Tác giả gửi cho viet-studies ngày 3-2-21