Vốc nước trong lòng bàn tay Truyện ngắn
Hồ Anh Thái
Mùa hè ấy tôi lần đầu tiên đến
Thành phố thiêng vì ở bên sông Hằng là dòng sông thiêng. Tôi bụng bảo dạ
nhân chuyến làm việc này dứt khoát phải ra sông Hằng một lần cho biết.
Không phải tôi đi du lịch. Có việc hẳn hoi. Đang là nghiên cứu sinh văn
hóa phương Đông, tôi nhận lời đi làm phiên dịch cho bên đường sắt Ấn Độ.
Trước khi sang xứ Ấn, tôi đã có mấy năm làm phiên dịch cho các đoàn công
tác ngoại giao, việc thông ngôn với tôi không có gì lạ. Lạ là lần đầu
tiên mình nhảy vào dịch cho ngành đường sắt, không chỉ chuyện đầu máy
tàu hỏa locomotive mà còn là hóa dầu diesel. Chẳng hạn, cho đến lúc ấy
tôi mới chỉ biết solution có nghĩa là giải pháp, là cách giải quyết vấn
đề, thậm chí là sự chia tách hoặc phá vỡ một cái gì đó. Nhưng vào xưởng
hóa dầu của đoạn đầu máy
Chị Then là người của đoạn đầu máy Sài Gòn, sang Ấn Độ theo một chương
trình thực tập do Liên Hiệp Quốc tài trợ. Những năm ấy, được đi thực tập
Liên Hiệp Quốc là trúng xổ số độc đắc, mỗi tháng ít ra cũng để dành được
tiền để mua một cái xe máy Honda từ bãi xe cũ của Nhật, cái xe ấy về
Việt
Tôi dắt chị Then lên tàu đi
Rồi tôi không phải chạy qua chạy lại như con thoi giữa hai toa nóng và
lạnh nữa. Chị Then bảo tôi cứ ngồi lại cùng chị, giúp chị nói chuyện với
ba người Ấn cùng phòng, nãy giờ họ cứ hỏi chuyện mà chị chẳng biết đáp
lời ra sao. Hai bà Ấn và một ông Ấn cứ xuýt xoa, sao người Việt
*
*
*
Năm ngày sau tôi lại phải làm con thoi. Lần này là chạy qua chạy lại
giữa hai bên đàn bà và đàn ông. Để yên tôi sẽ kể tuần tự.
Chị Then đến xưởng hóa dầu bắt tay vào thực tập ngay. Nói cho đúng,
trình độ của chị cũng bằng ông thầy hướng dẫn, mọi nội dung thực tập chị
đã làm mòn ra trong xưởng ở Sài Gòn rồi, nhưng vì cần có một chuyến đi
Ấn mà chị mới đăng ký làm thực tập sinh. Có lẽ hầu như các thực tập sinh
đều thế cả. Hướng dẫn viên có khi chưa kịp nói hết, thực tập sinh cũng
chẳng cần hiểu tiếng Anh mà đã tự thao tác được ngay, chính xác ngay.
Ngày thứ năm ở xưởng, người ta đưa cho chị cái giấy mời dự tiệc, chiêu
đãi ông bộ trưởng đường sắt về làm việc với đoạn đầu máy. Ngay tối hôm
ấy. Chị Then bảo chị sẽ đến dự nhưng sẽ hoàn toàn im lặng nếu không có
tôi đi cùng. Ừ nhỉ, người ta nhớ ra và mời thêm cả tôi.
Sáng sớm và chiều tối, không khí ở
Người ta chăng đèn kết hoa lộng lẫy khắp trong sân, trên những cây vô ưu
cây xoài cây bồ đề. Những cái bàn tròn được sắp xếp chia thành hai bên.
Một bên toàn các ông ngồi. Một bên toàn các bà. Vẫn là Ấn Độ, không chỉ
là ý thức đẳng cấp ngấm ngầm, mà còn phân chia địa phận nam nữ.
Chị Then mặc áo dài cho đúng kiểu phụ nữ Việt
Đám đàn ông thú vị hỏi chuyện tôi. Chúng tôi ngồi quanh một cái bàn tròn
dành cho chục người. Ông này là kỹ sư ông kia là tiến sĩ. Ông này là
xưởng trưởng ông kia là xưởng phó, ông này là quản đốc ông nọ là phó
quản đốc. Họ hỏi chuyện Việt
Ô, một thông tin đáng giá. Tôi chạy sang lãnh địa của các bà, báo ngay
cho chị Then biết. Chúng tôi nhất trí cuối tuần sẽ đi thăm Sarnath vườn
hươu, di tích Phật gặp năm tín đồ đầu tiên của Phật giáo.
Bên phía các bà xôn xao cả lên. Bà này là xưởng trưởng bà kia là xưởng
phó. Bà này là vợ quản đốc bà kia là vợ phó quản đốc. Bà này là thạc sĩ
bà kia là tiến sĩ. Mấy bà thạc sĩ tiến sĩ bảo vệ xong luận án rồi lấy
chồng, lấy chồng xong thì ở nhà luôn. Học tiến sĩ để rồi ngồi nhà làm
nội trợ. Thế là tôi biết thêm một thực tế ở Ấn Độ: đến nhà ai thì hãy
cẩn thận với các bà nội trợ đang đun nấu và chùi mũi cho con, có khi ta
đang gặp những nữ tiến sĩ đấy. Không ai lý giải nổi việc những bà tiến
sĩ đầy tham vọng lại trở thành bà nội trợ an phận. Cũng như không ai lý
giải được Ấn Độ.
Các bà xôn xao. Phải cho cô Then đi thăm sông Hằng trước. Người Ấn ở đâu
cũng chỉ mơ một lần được đến thăm khúc sông Hằng ở thánh địa
Phải cho cô Then đi thuyền trên sông Hằng. Các bà các chị bảo. Các bà
các chị nhất trí cử một chị tên là Samita sáng thứ bảy đưa chị Then đi.
Samita là bà nội trợ có bằng tiến sĩ nông nghiệp học viện Pusa. Đúng tác
phong nhà nghiên cứu, chị cung cấp thông tin:
Một bà tiến sĩ hóa học chen vào bằng chuyện về đặc điểm không thể ô
nhiễm của sông Hằng. Hàng năm có hàng triệu lượt người xuống tắm ở sông
Hằng, không ai bị bệnh ngoài da. Hàng triệu người vốc nước sông Hằng mà
uống, không ai mắc bệnh đường ruột hoặc bất cứ bệnh tật gì. Không một
loại vi khuẩn nào sống được trong dòng sông vô trùng. Tiến sĩ Howard
Northrop, người đoạt giải Nobel hóa học năm 1946 đã phát biểu: “Chúng ta
biết rằng sông Hằng bị ô nhiễm trầm trọng. Thế nhưng dân Ấn uống nước
của nó, bơi trong nó, mà rõ ràng vẫn không bị ảnh hưởng… Có lẽ các loại
vi rút diệt vi khuẩn đã làm cho con sông vô trùng”.
Nhất trí là sẽ đi thuyền trên sông Hằng, tôi lại phải rời bàn tròn của
các bà để làm con thoi lao sang bên phe các ông. Một mình tôi con trai
ngồi giữa đám phụ nữ quả là không tiện. Tạm để chị Then ở lại một mình,
dùng động tác tay để nói chuyện với các bà các chị.
Khách chính là ông bộ trưởng vẫn chưa đến, bên cánh đàn ông chúng tôi
lại có thêm chuyện để nói. Có thấy Ấn Độ lạ không, một ông hỏi tôi, nền
dân chủ lớn nhất thế giới mà bây giờ vẫn đàn ông ngồi riêng đàn bà ngồi
riêng. Tất nhiên lễ lạt thì vậy thôi chứ ma chay cưới hỏi thì vẫn ngồi
chung. Còn chuyện đẳng cấp nữa, sau ngày độc lập 15-8-1947, hiến pháp đã
cấm phân biệt đẳng cấp, nhưng phép vua vẫn thua lệ làng, ý thức đẳng cấp
vẫn ngấm ngầm trong tim óc người ta. Tôi kể chú nghe một chuyện nhé,
ngay trong thành phố Varanasi này thôi, năm 1973 ông bộ trưởng Quốc
phòng Jagjivan Ram được mời đến khánh thành pho tượng một chiến sĩ đấu
tranh cho tự do trong khuôn viên trường Đại học Hindu danh tiếng. Sao
người ta lại mời ông ấy? Bởi vì ông từng là sinh viên của trường, coi
như mời một cựu sinh viên ưu tú làm rạng danh cho một trường nổi tiếng.
Nhưng mà buổi lễ đã biến thành một cuộc ẩu đả hỗn loạn, một cuộc thi ném
giầy dép. Sao lại là giầy dép? Đám sinh viên thuộc đẳng cấp cao đã ném
giầy tới tấp vào ông bộ trưởng để nhắc ông nhớ rằng ông là con trai một
người thợ đóng giầy sửa giầy, một cái nghề mà người Ấn coi là bẩn thỉu
chỉ dành cho người đẳng cấp thấp. Ông bộ trưởng vội vàng bỏ đi. Còn đám
sinh viên thượng lưu thì lập tức lấy nước thánh sông Hằng để tẩy rửa pho
tượng, cho nó trong sạch trở lại sau khi bị hoen ố vì ông bộ trưởng xuất
thân hạ lưu.
Lúc này ông bộ trưởng đường sắt vẫn chưa đến. Tôi băn khoăn trong đầu
rằng không biết ông này thuộc đẳng cấp nào, liệu có thể xảy ra ném giầy
hoặc ném chổi quét rác hay không. Và cánh Hindu cực đoan có coi một
người nước ngoài như tôi là dị giáo không có đẳng cấp hay không.
Chuyện trò với phe đàn ông một lúc thì họ phát hiện ra tôi cũng đang học
tiếng Hindi. A cha, hay quá, biết nói những gì rồi? Me
Đám đàn ông gật gù rôm rả. Đấy đấy, còn biết gì nữa? Tôi được kích động
bèn nói thêm. Me Dili me char sal rohta hum. Tôi sống ở
Đúng lúc ấy ông bộ trưởng bước vào trong sân, câu chuyện nghĩa tục nghĩa
thanh chấm dứt. Nhưng nghĩa vụ phiên dịch con thoi của tôi không chấm
dứt. Suốt buổi tiệc, tôi cứ phải chạy qua chạy lại giữa hai bờ giới
tính, tức là hai khu vực bàn tiệc đàn ông và bàn tiệc đàn bà.
*
*
*
Sáng thứ bảy Samita đưa chúng tôi ra bến sông Hằng từ bốn rưỡi sáng. Để
chứng kiến mặt trời mọc trên sông Hằng. Trong ánh tờ mờ, chúng tôi dùng
đèn pin chiếu sáng để bước lên một con thuyền nhỏ. Thuyền lướt đi ven bờ
khúc sông mùa cạn, lòng sông mùa cạn thu hẹp, bờ nọ bờ kia trở nên gần
gặn.
Mặt trời chưa lên nhưng bờ sông đã nghìn nghịt người. Những bậc thềm bê
tông tầng tầng lớp lớp chạy từ trên mặt đường xuống đến mặt sông chen
chúc toàn người là người. Đàn ông cởi trần, phần thân dưới quấn dhoti
hơi giống xà rông nhưng buộc túm giữa hai chân. Đàn bà để nguyên cả sáu
mét sari quấn quanh người mà nhúng nước. Họ khum hai lòng bàn tay vào
nhau thành hình cái bát, vốc nước sông Hằng vào lòng bàn tay ấy, mắt
hướng về phía đông chờ mặt trời mọc.
Một tiếng reo đồng thanh vang rền trên mặt sông. Ram Ram Ram. He Ram he
Ram. Người ta gọi tên thánh Ram, tức là chàng Rama chồng nàng Sita trong
thiên sử thi. Mặt trời kia rồi. Trong thoáng chốc một vầng hồng tròn
trặn trong suốt bừng đỏ hiện ra. Phút linh thiêng. Một vầng dương rực rỡ
trên một dòng sông rực rỡ. Một vầng mặt trời vô trùng trên một dòng sông
vô trùng.
Samita nhắc lại, người Ấn tin rằng uống nước sông Hằng là cầu được ước
thấy. Kia kìa, chúng tôi thấy rõ ràng những người đàn ông những người
đàn bà nhúng mình trong nước, cầu nguyện xong thì uống vốc nước trong
lòng bàn tay. Samita bảo những người đàn bà hiếm con muộn con uống nước
sông Hằng để cầu tự.
Chị Then từ mạn thuyền hơi vươn người cúi xuống mặt sông. Lúc sau chị
đưa hai tay nhúng xuống, hai bàn tay cứ thế ngâm trong nước, rẽ sóng
lướt đi theo chiều thuận cùng với hướng thuyền. Rồi chị khoát nước lên
rửa mặt. Chị muốn tận hưởng chút ít nước sông thiêng. Tôi nhận thấy
trong khi vốc nước lên rửa mặt, chị đã kín đáo uống nước từ lòng bàn
tay. Nước thánh.
Tôi nhớ ngay ra chuyện gia đình chị. Đi với chị hơn một tuần, tôi đã kịp
nghe chị kể chuyện nhà chuyện cửa chuyện chồng chuyện con. Anh chị lấy
nhau mười mấy năm rồi mà không có con. Bây giờ họ có một đứa con nuôi
năm tuổi.
Thuyền lướt dọc theo bờ sông đi về phía thượng nguồn. Bờ sông san sát
những ngôi đền lớn nhỏ. Thành phố thiêng có hàng trăm ngôi đền thiêng.
Ngay ở những bậc cầu thang cho người xuống tắm là những bãi hỏa táng.
Bãi này liền sang bãi kia. Những tử thi quấn vải trắng đặt trong cáng gỗ
được khiêng xuống nhúng nước sông Hằng rồi đưa lên đặt trên giàn hỏa
táng xếp bằng củi. Nhà giàu thì có thêm gỗ trầm. Lúc ấy người thừa tự
của người chết mới châm lửa. Những giàn hỏa táng, lửa bùng bùng, khói
nghi ngút. Ngay cạnh đấy người ta vẫn tắm vẫn vốc nước uống.
Chị Then đã hắng giọng. Ho khan. Ho và hắng. Cái ho hắng có vẻ giống như
muốn ọe. Samita nhắc lại tính vô trùng của sông Hằng. Chị kể thêm rằng ở
vùng sâu vùng xa, có người nghèo quá không đủ tiền làm lễ hỏa táng,
người ta thả xác người thân xuống sông Hằng, coi như bằng cách ấy người
chết cũng siêu thoát được lên thiên đường.
Đúng lúc thuyền trôi qua một cái gì nổi bập bềnh, thoáng nhìn thấy đen
đen như đáy một con thuyền lật ngược. Một chốc thì rõ ràng. Một xác trâu
murrah đen sì đang lềnh bềnh ngay đấy, tấm lưng cong cong và hai con mắt
trắng dã trương phềnh.
Chị Then tức khắc cong người qua mạn thuyền nôn thốc nôn tháo. Không ho
hắng không ọe mà nôn, nôn đến mật xanh mật vàng. Samita và ông chủ
thuyền lần đầu tiên thấy một người nôn mửa xuống sông Hằng. Họ kinh
hoảng cho thuyền vào bờ và định gọi cấp cứu. Họ không hiểu cái kiểu nôn
ấy, nôn ra được hết là coi như xong rồi.
*
*
*
Gần một năm sau, tôi đã chuyển sang Đại học
Bẵng đi hơn hai chục năm.
Tôi di chuyển qua nước này nước khác, rồi đứt liên lạc. Mãi đến năm
ngoái, một hôm ở Sài Gòn, tôi chợt giở lại cuốn sổ ghi điện thoại cũ,
thấy có địa chỉ chị Then, ở gần chùa Vĩnh Nghiêm trên đường Nam Kỳ Khởi
Nghĩa. Không có số điện thoại. Thì cứ đi thẳng đến thăm chị, coi như chủ
ý tạo ra sự bất ngờ.
Sổ địa chỉ ghi chị ở trong khu tập thể đường sắt. Một khu nhà gồm nhiều
dãy nhà hai tầng song song tạo thành lối đi giống như cái sân ở giữa.
Tôi lên tầng hai, đi dọc theo hành lang đến trước căn hộ cuối cùng. Đúng
số phòng đây rồi. Nhưng không có ai ở nhà.
Tôi gõ cửa căn hộ bên cạnh. Xuất hiện một ông già cỡ tuổi về hưu đã lâu.
Ông bảo chị Then chuyển đi cả chục năm rồi. Ông cũng không biết địa chỉ
mới của chị.
Phải nói là có thất vọng. Như vậy là chị và tôi đã hoàn toàn đứt liên
lạc. Nhưng tôi còn cố nán lại, cố hỏi thêm chút ít thông tin về chị. Anh
chị ấy thế nào, hai đứa con học hành ra sao. Hai đứa nào đâu, ông già
bảo, chỉ có một thằng con nuôi thôi chứ, nghe đâu nó đi du học nước
ngoài rồi ở lại làm việc luôn. Tôi nấn ná nói thêm rằng hồi ấy chị có
viết thư cho tôi, kể là sắp sinh con. Đến lúc ấy ông già mới nhớ ra,
phải rồi, cô ấy sẩy thai, nôn ọe dữ lắm rồi sẩy thai.
Tôi nhớ cái ngày ở St. Mary’s City bên Mỹ tôi nhận được thư chị. Chiều
hôm ấy đang chèo thuyền trên dòng sông
Nguồn: Thanh Niên chủ nhật
10-9-2017
|